UNICEF kêu gọi tiếp tục hỗ trợ trẻ em Trung Phi

Thứ ba, 15/05/2018 15:45
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để bảo vệ các trẻ em tại Cộng hòa Trung Phi khi các em đang phải đối mặt với nhiều làn sóng bạo lực mới.
Trẻ em tại Cộng hòa Trung Phi (Ảnh: MINUSCA)

Theo UNICEF, kể từ đầu năm đến nay, ít nhất 55.000 người, trong đó có 28.600 trẻ em, đã buộc phải chạy trốn vì tình trạng bạo lực leo thang trong cộng đồng của họ.

Trong tuyên bố được đưa ra, bà Marie-Pierre Poirier, Giám đốc khu vực phía Tây và Trung Phi của UNICEF cho biết: "Trẻ em đang phải trả giá đắt nhất cho làn sóng bạo lực mới này. Tất cả các bên phải chấm dứt bạo lực đối với trẻ em ngay bây giờ”. "Thế giới không được quên những đứa trẻ của Cộng hòa Trung Phi. Bảo vệ trẻ em cần được ưu tiên hàng đầu” – bà nhấn mạnh.

Vốn đã bấp bênh, tình hình nhân đạo và an ninh tại Cộng hòa Trung Phi còn tiếp tục xấu đi trong năm qua và đã trở nên tồi tệ hơn kể từ đầu năm nay. Liên hợp quốc ước tính 687.400 người, trong đó có hơn 357.400 trẻ em hiện đang di tản trong nước, cao hơn nhiều so với 440.000 người trong năm 2017.

Ngoài những rủi ro ngay lập tức phải gánh chịu bạo lực gia tăng, tình trạng của trẻ em ở Cộng hòa Trung Phi vẫn còn rất nghiêm trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và sức khỏe. 1/3 số trẻ em tại quốc gia này hiện đang bị thất học. Gần một nửa số trẻ em dưới 5 tuổi không được tiêm phòng đầy đủ và 41% trẻ bị suy dinh dưỡng mãn tính.

Tại Cộng hòa Trung Phi, UNICEF cung cấp hỗ trợ sống còn cho trẻ em, trong đó bao gồm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, hỗ trợ cụ thể cho các nạn nhân bạo lực và lạm dụng tình dục, và tiếp cận các không gian học tập tạm thời trong các trại tị nạn dành cho người di cư.

Năm 2017, trong khuôn khổ chiến dịch ứng phó với dịch bệnh bại liệt tại lưu vực hồ Chad, hơn 800.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã được tiêm phòng bệnh này, tương đương với mức độ bao phủ 98%. Ngoài ra, hơn 26.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng đã được điều trị, với tỷ lệ chữa bệnh là 90%.

UNICEF cũng hỗ trợ thả tự do cho 2.969 trẻ em khỏi tay của các lực lượng và các nhóm vũ trang vào năm 2017. Là một phần trong phản ứng nhân đạo khẩn cấp, Quỹ đã giúp thiết lập 315 không gian thân thiện với trẻ và không gian học tập tạm thời trong các trại cho những người di cư trong nội bộ đất nước, trợ giúp được cho hơn 56.600 trẻ em.

Ngoài ra, UNICEF và các đối tác cũng đã đạt được kết quả đáng khích lệ tại Cộng hòa Trung Phi khi tập trung vào 4 ưu tiên then chốt: tăng cường tiêm chủng, chấm dứt suy dinh dưỡng, cung cấp giáo dục và bảo vệ, bao gồm cả trong các tình huống khẩn cấp.

Theo Giám đốc khu vực phía Tây và Trung Phi của UNICEF, nhờ có những khoản đầu tư đáng kể vào các can thiệp có mục tiêu, tổ chức này đã có thể hỗ trợ thực sự hữu tích cho trẻ em, cả ở trong các trang trại của người di cư và trong các cộng đồng chủ nhà.

Ở Trung Phi, ít nhất 2,5 triệu người, trong đó có 1,3 triệu trẻ em, cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, tuy nhiên các nguồn lực rất hạn chế. Vào cuối tháng 4 vừa qua, gần 15% lời kêu gọi nhân đạo của UNICEF cho năm 2018 đã được tài trợ. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cần thêm 48 triệu USD để tiếp tục cung cấp hỗ trợ cứu sống các trẻ em và gia đình của chúng tại Cộng hòa Trung Phi./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF, Afrinfos)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực