UNIFIL xác nhận Israel xây tường dọc biên giới với Liban

Thứ năm, 08/02/2018 14:17
Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) ngày 7/2 xác nhận Israel đã bắt đầu xây bức tường gây tranh cãi dọc biên giới nước này với Liban.
 Israel trên bản đồ. Ảnh: Getty.

Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA) dẫn tuyên bố của người phát ngôn UNIFIL Andrea Tenenti (An-đri-a Tê-nen-ti) cho biết lực lượng này đang tiếp xúc với các bên ở hai phía biên giới để giải quyết vấn đề đồng thời ngăn chặn nguy cơ xung đột. Theo ông Tenenti, UNIFIL đang can dự với tất cả các bên để tìm ra một giải pháp chung.

Quan hệ giữa Liban và Israel đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến tranh chấp dầu khí ngoài khơi. Hồi tháng 12/2017, Liban đã thông qua gói thầu của một liên minh các tập đoàn Total của Pháp, tập đoàn ENI của Italy và tập đoàn Novatek của Nga đối với 2 trong 5 lô dầu khí được chào thầu trong đợt cấp giấy phép dầu khí đầu tiên vốn bị trì hoãn lâu nay ở ngoài khơi của nước này. Một trong 2 lô dầu khí này là Lô số 9 giáp với vùng lãnh hải của Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman (A-vi-đo Li-ơ-bơ-man) ngày 31/1 mô tả quá trình cấp phép dự án khai thác khí đốt và dầu mỏ ngoài khơi Liban là "rất khiêu khích", đồng thời kêu gọi các công ty quốc tế không dự thầu.

Trong khi đó, Thủ tướng Liban Saad Hariri (Xa-át Ha-ri-ri) đã phản đối lời kêu gọi trên của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Lieberman, và coi lời kêu gọi này "mang tính khiêu khích". Ngày 7/2, Hội đồng Quốc phòng tối cao Liban chỉ thị cho quân đội nước này đối đầu với Israel trong trường hợp Tel Aviv thúc đẩy kế hoạch xây dựng tường biên giới. Theo Hội đồng, việc xây tường biên giới là "hành động hiếu chiến" nhằm vào chủ quyền của Liban.

Liban coi Israel là một nhà nước thù địch và hai nước hiện có tranh chấp biên giới trên biển đối với khu vực hình tam giác rộng khoảng 860 km2, trải dọc theo rìa của 3 trong 5 lô dầu khí nêu trên./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực