Ủy ban Hiến pháp Syria có thể họp vào cuối tháng 10 như dự kiến

Thứ năm, 17/10/2019 17:28
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp diễn liên tục ở khu vực Đông Bắc Syria, Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại nước này bày tỏ thiện chí sẵn sàng tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Syria, vào ngày 30/10 tới tại Geneva, đúng theo dự kiến.
Khói bốc lên sau một cuộc tấn công tại Đông Bắc Syria ngày 13/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 16/10 ở thủ đô Syria, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Walid al-Moualem, Đặc phái viên Geir Pedersen tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi đã đồng ý ở Damascus rằng chúng tôi sẽ tiến lên và sẽ có cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp vào cuối tháng này".

Chuyến thăm của Đặc phái viên Liên hợp quốc tới Syria đã được lên kế hoạch để thảo luận về công tác chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Syria. Sau khi tới Riyadh để gặp phe đối lập Syria, cuộc hội đàm của ông Pedersen đã tiếp tục tại Damascus vào tối 15/10 với người đứng đầu ngành ngoại giao Syria.

Liên quan tới cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Đặc phái viên nhắc lại "lời kêu gọi khẩn cấp của Tổng thư ký Liên hợp quốc" về việc chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến và sự thù địch. "Chúng tôi vô cùng hoảng hốt trước hậu quả nhân đạo của cuộc khủng hoảng và đã chứng kiến quá nhiều người chết và hơn 160.000 người phải di dời" – ông Pedersen nói thêm.

Khi được hỏi về tác động của những diễn biến chiến sự mới nhất đối với công việc sắp tới ở Geneva, ông Pedersen nói rằng ở giai đoạn này có "một thỏa thuận mà theo đó Ủy ban Hiến pháp sẽ được đưa ra vào cuối tháng 10". "Như tôi đã nói, chúng tôi rất hoảng hốt trước những diễn tiến ở phía Đông Bắc và tất nhiên, chúng tôi phải bảo đảm rằng những gì đang xảy ra không đe dọa đến chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria" – ông nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại thông điệp nhất quán của Liên hợp quốc rằng "chỉ có một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở phía Đông Bắc". Và bước tự nhiên tiếp theo sẽ là điểm hẹn tại Geneva, đặc biệt là sau khi đã có với Damascus "một cuộc thảo luận khá chi tiết" về cách các bên khác nhau dự định "ra mắt Ủy ban vào cuối tháng này". "Tôi sẽ tiếp tục thảo luận với đồng chủ tịch về danh sách của chính phủ và đồng chủ tịch phe đối lập. Và tôi phải nói rằng cho đến nay các cuộc thảo luận ở Damascus và với phe đối lập ở Riyadh đã rất tốt khi ra mắt Ủy ban Hiến pháp và tôi hy vọng tất nhiên điều này sẽ mở ra cánh cửa, như tôi đã nói nhiều lần, cho một tiến trình chính trị mở rộng" – ông Pedersen lưu ý.

Có thể thấy thái độ "lạc quan" của Đặc phái viên Liên hợp quốc là một khởi đầu tốt cho cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp được mong đợi tại Geneva. "Như tôi đã nói, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho tiến trình chính trị rộng lớn hơn nếu chúng ta tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria” – ông nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/9 vừa qua, các quan chức của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã có cuộc gặp ba bên bên lề kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York và ra tuyên bố chung về việc sẽ nhất trí hỗ trợ tiến hành cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Syria, bày tỏ quyết tâm ủng hộ ủy ban thông qua hợp tác với các bên xung đột tại Syria và Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria.

Vào tháng 1/2018, tại Hội nghị hòa bình Syria do Nga tổ chức, các bên đã ký kết một thỏa thuận về việc thành lập một ủy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới. Đây được xem là bước quan trọng để tiến tới một cuộc bầu cử và giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria vốn bùng phát từ năm 2011, cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người và khiến hàng triệu người phải lánh nạn./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực