Vẫn còn số lượng lớn chiến binh IS hoạt động tại các quốc gia

Thứ ba, 14/08/2018 15:24
(ĐCSVN) – Báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 13/8 cho thấy, hiện vẫn có khoảng 20.000 – 30.000 chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoạt động tại Iraq và Syria, bất chấp sự thất bại của nhóm này trong thời gian qua.
Trước khi bị đánh bật khỏi các thành trì lớn, IS từng chiếm giữ
các khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo, số lượng chiến binh IS ở mỗi nước Iraq và Syria là tương đương nhau, và trong số này gồm hàng nghìn chiến binh khủng bố đến từ nước ngoài. Liên hợp quốc chỉ ra rằng, ngoài Iraq và Syria, có khoảng 3.000 – 4.000 chiến binh IS ở Libya chi phối các hoạt động ở Afghanistan.

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng cho biết có một số lượng khá lớn chiến binh đã rời khỏi vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, trong đó nhiều người đã đến Afghanistan. IS cũng có khoảng 500 thành viên đang có mặt tại Yemen và hơn 6.000 chiến binh thánh chiến Al-Qaeda đang hiện diện tại quốc gia này.

IS từng kiểm soát các khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, nhưng năm ngoái, lực lượng này đã bị đánh bật khỏi hai thành trì chính là Mosul và Raqa. Với việc hai thành trì cùng sụp đổ, IS đã mất một phần lớn lãnh thổ chiếm đóng tại Iraq và Syria, và cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” đứng trên bờ vực của sự thất bại tổng thể. Trong khi đó, các nguồn tài chính của IS đang dần cạn kiệt.

Tuy nhiên, với con số thống kê về số lượng chiến binh IS hiện vẫn đang hoạt động tại một số quốc gia nói trên, những nguy cơ tiềm ẩn từ lực lượng này vẫn còn hiện hữu./.

Kiều Giang (Theo France24/AFP, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực