Vấn đề người di cư: Tổng thống Mỹ bảo vệ các chính sách cứng rắn

Thứ ba, 19/06/2018 20:15
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/6 đã nhắc lại quan điểm cứng rắn đối với chính sách siết chặt nhập cư khi tuyên bố Mỹ sẽ không trở thành một "trại di cư".
Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ quan điểm cứng rắn đối với
chính sách siết chặt nhập cư. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ "nước Mỹ sẽ không thể trở thành một trại di cư, và sẽ không là điểm tiếp nhận người tị nạn". Theo ông, với những gì đang diễn ra tại châu Âu và một số nơi khác, Washington không thể cho phép điều này xảy ra tại Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đã công kích vấn đề nhập cư mà các nước châu Âu đang vướng phải, cho rằng châu lục này đang phạm phải "một lỗi lầm lớn" khi mở cửa cho dòng người di cư. Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần viện dẫn quan ngại về tình trạng phạm tội trong cộng đồng người nhập cư để thúc đẩy chính sách chống nhập cư của mình.

Tuy nhiên, hiện Tổng thống Trump đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc chia cắt các gia đình nhập cư, theo đó tách trẻ em khỏi bố mẹ tại biên giới Mỹ-Mexico. Thống kê mới đây của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho thấy kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ. Đây là hệ quả của chính sách "không khoan nhượng" mà chính quyền Mỹ áp đặt nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Theo chính sách này, lực lượng chức năng được quyền bắt giữ tất cả những người trưởng thành tìm cách vào Mỹ bất hợp pháp, kể cả những người đang tìm kiếm quy chế tị nạn.

Trong một tuyên bố, Liên hợp quốc (LHQ) đã chỉ trích biện pháp trên của Mỹ là "không hợp lý" trong khi Tổ chức Ân xá quốc tế cũng lên án chính sách mà họ cho là "đặc biệt hà khắc". Kết quả thăm dò dư luận do Đại học Quinnipiac tiến hành cho thấy 66% người dân Mỹ phản đối chính sách chia tách các gia đình nhập cư. Trong số những người được hỏi, có tới 91% người ủng hộ đảng Dân chủ phản đối chính sách này, cao hơn nhiều so với mức 35% của đảng Cộng hòa. Chỉ có 55% người của đảng Cộng hòa ủng hộ chính sách, trong khi con số này của đảng Dân chủ là 7%. Ngay bản thân đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng cho biết không muốn phải nhìn thấy cảnh trẻ em trong các gia đình di cư bị tách khỏi cha mẹ.

Dù bày tỏ mong muốn chấm dứt tình trạng các gia đình phải ly tán, song Tổng thống Trump lại từ chối chịu trách nhiệm, thay vào đó đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ - phe thiểu số trong quốc hội, cản trở việc ban hành các đạo luật nhằm giải quyết vấn đề nhập cư trái phép. Trong một phát biểu đăng trên mạng Twitter, ông cũng đã kêu gọi "thay đổi các đạo luật."

Theo kế hoạch, vào ngày 21/6 tới, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về hai dự luật nhập cư do đảng Cộng hòa đề xuất, vốn đang vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ. Trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu, Tổng thống Trump sẽ gặp các hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa trong ngày 19/6./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực