Venezuela: Nhiều ứng cử viên tổng thống kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu

Thứ hai, 14/05/2018 16:51
Ngày 13/5, nhiều ứng cử viên đối lập tại Venezuela đã lên tiếng kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng các cấp vào ngày 20/5 trong bối cảnh phe đối lập đang tiến hành chiến dịch tẩy chay sự kiện chính trị này.
Ứng cử viên đối lập Javier Bertucci. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cựu Thống đốc bang Lara Henri Falcon (Hen-ri Phan-công) - đại diện cho hai chính đảng là Tiến bộ cải cách (AP) và Phong trào Chủ nghĩa xã hội (MAS)- trong cuộc vận động tranh cử tại bang miền Trung Carabobo (Ca-ra-bô-bô) đã hối thúc các chính đảng đối lập có tinh thần hòa giải trước thềm bầu cử. Ông cho rằng sự đối đầu giữa các chính đảng tại Venezuela từng khiến đất nước thụt lùi, gây ra sự đau khổ và tuyệt vọng trong dân chúng và chắc chắn người dân nước này không muốn lặp lại sai lầm đó.

Trong khi đó, nhà truyền giáo Javier Bertucci (Ha-vi-ê Bê-tu-chi), 48 tuổi, đại diện của phong trào chính trị Hy vọng để thay đổi, trong cuộc vận động tranh cử tại bang miền Bắc Miranda (Mi-ran-đa) cho rằng việc tẩy chay và  không tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới chính là hành động gian lận bầu cử, do vậy người dân Venezuela không phải sợ hãi khi thực hiện quyền công dân của mình và lá phiếu của các cử tri là vũ khí mạnh mẽ nhất.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales (Ê-vô Mô-ra-lết) cảnh báo  Mỹ và Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đang có kế hoạch kích động các hành động bạo lực tại Venezuela trước cuộc bầu cử tổng thống tại nước này vào ngày 20/5 tới.

Trong thông điệp được phát đi trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Bolivia cho rằng âm mưu gây bạo động sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông và sau khi kết thúc bầu cử “họ sẽ tìm cách thực hiện một cuộc can thiệp quân sự với sự tham gia của lực lượng vũ trang một số nước láng giềng”.

Phe đối lập ở Venezuela đang kêu gọi một cuộc biểu tình ở trụ sở của OAS ở thủ đô Caracas nhằm kêu gọi tổ chức này tiếp tục gây sức ép quốc tế và ngăn chặn việc tổ chức cuộc bầu cử. Đương kim Tổng thống Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô) được đánh giá có nhiều cơ hội tái đắc cử.

Kết quả cuộc khảo sát của công ty thăm dò dư luận Hinterlaces (Venezuela) cho hay 58% số người được hỏi ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc bầu cử tổng thống, trong khi phe đối lập nhận được 41%. Cũng theo khảo sát này,  57% số người được phỏng vấn khẳng định sẽ tham gia cuộc bầu cử lựa chọn ra người đứng đầu đất nước và các thành viên của các hội đồng lập pháp, đồng thời họ cũng bày tỏ không đồng tình với lời kêu gọi của các đảng đối lập tẩy chay cuộc bầu cử. Trước câu hỏi dự báo về kết quả bầu cử, 71% số người được phỏng vấn cho rằng đương kim Tổng thống Maduro sẽ đắc cử, 17% khác chọn lựa cựu Thống đốc bang Lara Henri Falcon, trong khi đó, nhà truyền giáo Javier Bertucci chỉ được dự báo nhận 8% số phiếu. Ngoài ra, 4% số người được phỏng vấn còn lại không đưa ra dự báo.

Trang tin tức TeleSur dẫn kết quả khảo sát khác của công ty Dịch vụ thăm dò và khảo sát quốc tế (ICS) mới đây cho thấy Tổng thống Nicolas Maduro nhận được gần 56% số phiếu ủng hộ, trong khi hai ứng cử viên đối lập là Falcon và Bertucci nhận được lần lượt 24,% và 16,2%. Khảo sát cũng chỉ rõ có tới 67,5% số người được hỏi khẳng định sẽ đi bỏ phiếu, trong khi tỷ lệ nói không với sự kiện này là 3,7%.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Venezuela, hơn 20,7 triệu cử tri Venezuela đã được triệu tập để tham gia bầu cử tổng thống vào ngày 20/5./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực