Venezuela: Thủ lĩnh phe đối lập tiếp tục kêu gọi biểu tình

Thứ sáu, 03/05/2019 17:04
(ĐCSVN) – Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido tiếp tục kêu gọi biểu tình "trong hòa bình" vào ngày 4/5 tại các căn cứ quân sự của nước này để yêu cầu quân đội lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Bộ trưởng ngoại giao Venezuela

Venezuela phản đối Mỹ trừng phạt Ngân hàng Trung ương

Liên hợp quốc kêu gọi trợ giúp người dân Venezuela

Venezuela tiếp tục khôi phục hệ thống điện nước

Venezuela nỗ lực khắc phục sự cố mất điện

Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tình hình Venezuela

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido kêu gọi biểu tình (Ảnh: AFP)

Viết trên tài khoản Twitter đêm 3/5 rạng sáng 4/5, ông Guaido kêu gọi: “Thứ Bảy 4: biểu tình quốc gia trong hòa bình đối với các đơn vị quân đội chủ lực để họ xem xét lại Hiến pháp”.

Trước đó, phát biểu trong buổi lễ diễu hành quân sự tại căn cứ Fuerte Tiuna ở thủ đô Caracas ngày 2/5, đương kim Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định Venezuela có một lực lượng quân đội kiên định, trung thành và đoàn kết hơn bao giờ hết, đồng thời kêu gọi Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) duy trì sự đoàn kết để bảo vệ Hiến pháp, nền dân chủ và hòa bình của đất nước. “Vào thời khắc này, ở Venezuela có một lực lượng vũ trang nhất quán trung thành, gắn kết và đoàn kết như chưa từng có trước đây, đánh bại những kẻ âm mưu đảo chính – những kẻ đã bán mình cho các đồng đôla của Washington” – ông Maduro nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ này, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez kêu gọi FANB trung thành với Tổng thống Maduro, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ Hiến pháp và kiên định bảo vệ Tổ quốc. 

Cùng ngày 2/5, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez, người đang tìm cách xin tị nạn ở Đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tự tuyên bố đã được quân đội dỡ bỏ khỏi lệnh quản thúc tại gia trước đó hai ngày.

Ngày 30/4, Chính phủ Venezuela tuyên bố đã đập tan âm mưu đảo chính của một nhóm nhỏ các binh sĩ do ông Guaido cầm đầu với sự hậu thuẫn từ bên ngoài. Chính quyền của Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Mỹ có vai trò trong âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến nói trên nhằm thúc đẩy một cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Mỹ này. Hiện cơ quan công tố Venezuela đã khởi động tiến trình điều tra đối với những đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành và Bộ Tư pháp sẽ có những hành động phù hợp vào thời điểm thích hợp

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực