Venezuela tiếp tục khôi phục hệ thống điện nước

Thứ hai, 01/04/2019 16:24
(ĐCSVN) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 31/3 thông báo kế hoạch 30 ngày nhằm khôi phục sự ổn định của hệ thống điện và nước sau khi tình trạng cắt điện ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới quốc gia Nam Mỹ này kể từ ngày 7/3 vừa qua.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết: "Tôi đã phê duyệt kế hoạch 30 ngày", trong thời gian đó điện sẽ được phân phối, để bảo đảm "sự cân bằng" giữa sản xuất, truyền tải, phân phối và tiêu thụ "đặc biệt chú ý đến việc bảo đảm phân phối nước”.

Việc cắt điện đang làm gián đoạn nhiều dịch vụ ở Venezuela, bao gồm cả việc phân phối nước.

Ngoài ra, Tổng thống Nicolas Maduro cũng gửi thông điệp của mình trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia, lưu ý rằng nhiều người Venezuela không thể nghe thấy vì họ một lần nữa không có điện trong buổi tối chủ nhật (31/3).

Ngoài ra, Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho biết: "Để bảo đảm nguồn cung điện, chính phủ quyết định tiếp tục ngừng hoạt động của các trường học và thiết lập quy định ngày làm việc kéo dài đến 14 giờ tại các thể chế công và tư".

Ngày 7/3 vừa qua, sự cố mất điện đã xảy ra trên phần lớn lãnh thổ Venezuela, khiến người dân của quốc gia này không được tiếp cận với các tiện nghi cơ bản, bao gồm nước và chăm sóc y tế. Nhiều trường học, nhà máy, văn phòng phải đóng cửa. Tình trạng mất điện cũng diễn ra liên tục sau đó. Nhà cung cấp điện quốc gia Corpoelec nhấn mạnh sự cố mất điện là hậu quả từ sự phá hoại tại nhà máy thủy điện trọng điểm Guri.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Chính phủ Mỹ và phe đối lập cực đoan trong nước đứng sau các vụ việc này, trong khi Washington phủ nhận có vai trò trong sự cố mất điện.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela leo thang vào tháng 1/2019, khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được bầu làm chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Ông Guaido sau đó tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời", nhận được sự ủng hộ gần như ngay lập tức từ Mỹ và các đồng minh.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính và Nga, Trung Quốc cùng nhiều nước khác tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, HuffPost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực