Vốn hóa của Saudi Aramco mất 200 tỷ USD

Thứ ba, 07/01/2020 23:36
(ĐCSVN) – Cổ phiếu của Tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả rập – Xê út đã giảm 2%, ghi nhận mức giảm kỷ lục kể từ sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thiệt mạng.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN/Getty Images)

Cổ phiếu của Saudi Aramco đã giảm mặc cho giá dầu tăng gần 6% kể từ hôm thứ 5 tuần trước lên mức gần 70 USD/thùng. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của công ty có thể tăng đáng kể.

Cổ phiếu của Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco đang giảm đáng kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul của Riyadh hồi đầu tháng 12/2019. Tổng mức giảm kể từ khi mã này đạt đỉnh ngày 16/12/2019 là gần 10%, khiến vốn hóa công ty bốc hơi hơn 200 tỷ USD. Việc giết tướng Soleimani "đã làm tăng rủi ro địa chính trị", khiến nhà đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với Saudi Aramco, ông Hasnain Malik, người đứng đầu bộ phận chiến lược chứng khoán của ngân hàng đầu tư Tellimer đặt trụ sở tại Dubai cho biết.

Đây được xem là mối lo ngại của giới đầu tư rằng các cơ sở lọc dầu của Ả rập – Xê út có thể là mục tiêu trả đũa của Iran và các lực lượng ủng hộ nước này trong thời gian tới, đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Trung Đông.

Theo giới phân tích, một cách trả đũa khác của Iran là tấn công mạng, đất nước khiến cả thế giới phải dè chừng trên mạng. Iran được cho là liên quan đến nhiều vụ tấn công các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo, khiến khách hàng gặp khó khăn khi đăng nhập vào tài khoản.

Vào năm 2012, Saudi Aramco cũng là mục tiêu của một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất lịch sử. Cụ thể, sau khi một nhân viên công nghệ của Saudi Aramco click vào một đường dẫn lừa đảo từ một e-mail lạ. Các hacker của Iran ngay sau đó đã đột nhập thành công được vào hệ thống máy tính của công ty và làm tê liệt hơn 35000 máy tính đang hoạt động.

Năm 2013, hacker Iran được cho là xâm nhập vào hệ thống kiểm soát của một con đập tại New York, Mỹ làm dấy lên mối lo ngại cơ sở hạ tầng Mỹ dễ dàng bị nhắm làm mục tiêu một cách âm thầm.

Trước đó, Mỹ đã từng đổ lỗi cho Iran đứng sau cuộc tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco hồi tháng 9/2019, ảnh hưởng đến hơn 50% sản lượng dầu của Ả rập – Xê út. Tuy nhiên, Iran phủ nhận cuộc tấn công này.

Saudi Aramco hiện là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới. Saudi Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Ả rập - Xê út, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Saudi Aramco sản xuất khoảng 10% tổng sản lượng dầu cho thế giới và mang đến nguồn thu quan trọng cho nhà nước Ả rập - Xê út.

Giá cổ phiếu của Saudi Aramco phụ thuộc lớn vào nhà đầu tư trong nước và khu vực. Phần lớn người tham gia vào đợt IPO 25,6 tỷ USD tháng 12/2019 vừa qua của công ty này là cá nhân, tổ chức ở Ả rập – Xê út.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cho rằng giá dầu tăng có thể chỉ trong ngắn hạn. Khi giá dầu giảm trở lại, cổ phiếu của Saudi Aramco sẽ càng chịu sức ép lớn./.

Hoài Hà (Theo CNN, businessinsider.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực