Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Cảnh sát Anh cáo buộc thêm một đối tượng liên quan

Thứ hai, 16/03/2020 18:34
Ngày 16/3, cảnh sát Anh đã cáo buộc thêm một đối tượng nam giới liên quan vụ phát hiện thi thể 39 người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh tại hạt Essex (Ê-xét), Đông Bắc thủ đô London hồi tháng 10/2019.

Nghi phạm là Valentin Calota (Va-len-tin Ca-lô-ta), 37 tuổi, sẽ phải trình diện trước Tòa án Basildon Magistrates (gần London) trong ngày 16/3, với cáo buộc tạo điều kiện cho các hoạt động nhập cư bất hợp pháp trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019.

Cảnh sát Anh áp giải xe container chở 39 thi thể được tìm thấy tại Grays, Essex, ngày 23/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Theo tài liệu của cơ quan công tố, đối tượng Eamonn Harrison (I-mơn Ha-ri-xơn), 23 tuổi, là người lái chiếc xe container có 39 gười Việt Nam bên trong đến cảng Zeebrugge (Di-brúc-giơ) của Bỉ - nơi container được đưa lên một chiếc phà tới Anh. Container sau đó được đối tượng Maurice Robinson (Mô-rít Rô-bin-xơn) đưa đến một nơi khác. Đối tượng này cũng là một người vùng Bắc Ireland và bị cáo buộc tội ngộ sát.

Ngày 25/11/2019, Robinson đã nhận tội tiếp tay đưa người nhập cư bất hợp pháp và có được tài sản một cách bất chính, song không nhận 41 tội danh khác, trong đó có 39 tội danh ngộ sát. Trong khi đó, hồi tháng 1 vừa qua, tòa án Ireland chấp thuận đưa Harrison ra trình diện trước giới chức Anh nhưng trì hoãn ký lệnh dẫn độ để luật sư bào chữa cho đối tượng này có thời gian nghiên cứu phán quyết. Luật sư của Harrison cho rằng giới chức Anh khó có thể yêu cầu dẫn độ vì đối tượng này phạm tội tại Bỉ.

Ngày 11/2, cảnh sát Anh cho biết các khám nghiệm tử thi sơ bộ 39 thi thể người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh kết luận rằng các nạn nhân tử vong do thiếu khí ôxy và bị tăng thân nhiệt quá mức trong một không gian kín. Hiện cảnh sát Anh tiếp tục thúc đẩy điều tra vụ việc và xác định các nghi can.

Ngoài các đối tượng trên, nghi can Gheorghe Nica (Gioóc-ghê Ni-ca), 43 tuổi, ở miền Đông nước Anh, cũng đã bị bắt giữ tại sân bay Frankfurt (Phrăng-phuốc, Đức) ngày 29/1 và ra hầu tòa sơ thẩm tại Chelmsford (Chen-xphót) ngày 1/2. Nica đối mặt 39 cáo buộc tội ngộ sát và một cáo buộc âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép. Một nghi can khác, 22 tuổi, bị bắt giữ tại Bắc Ireland ngày 2/2 với cáo buộc ngộ sát và tiếp tay cho nhập cư trái phép. Đối tượng này hiện đang bị giam giữ tại sở cảnh sát Đông Nam nước Anh, nhưng chưa bị buộc tội cũng như chưa bị nêu danh./.

Thanh Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực