Vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris: UNESCO sẵn sàng gửi một phái bộ khẩn cấp

Thứ tư, 17/04/2019 11:42
(ĐCSVN) – Một ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp), Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azoulay tuyên bố cho biết, cơ quan này sẵn sàng gửi một phái bộ khẩn cấp tới để đánh giá các thiệt hại và bảo tồn những gì còn có thể.

Đã dập tắt đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Hàng nghìn người dân Paris đã trực tiếp chứng kiến ngọn lửa
tàn phá Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4. (Ảnh: Franceinfo).

Nói về vụ hỏa hoạn xảy ra đêm 15/4 vừa qua, bà Audrey Azoulay bày tỏ: “Tất cả chúng tôi đều rất đau lòng”. “Nhà thờ Đức Bà là một di sản thế giới đặc biệt: mang tính lịch sử, kiến trúc, tâm linh, một tượng đài của di sản văn học, một nơi độc đáo trong trí tưởng tượng tập thể. Di sản của người Pháp nhưng cũng là di sản của toàn nhân loại” – Tổng giám đốc UNESCO nhấn mạnh, đồng thời nêu rõ vụ hỏa hoạn vừa xảy ra “nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của di sản gắn kết chúng ta với nhau khi chúng tôi nhận được tin nhắn hỗ trợ từ khắp nơi trên thế giới".

Trong thông cáo được phát đi, UNESCO cũng một lần nữa nêu rõ: Nhà thờ Đức Bà ở Paris được coi là ví dụ điển hình nhất của kiến trúc Gothic Pháp, với việc sử dụng sáng tạo các mái cong kiểu vòm có sườn và trụ bay, các cửa sổ hoa hồng bằng kính màu và trang trí điêu khắc. Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu vào năm 1160 và tiếp tục trong một thế kỷ.

Đánh giá thiệt hại nhanh nhất có thể

Người đứng đầu UNESCO đồng thời tuyên bố đánh giá nhanh về thiệt hại sẽ diễn ra càng sớm càng tốt. "UNESCO luôn ở bên cạnh nước Pháp để bảo vệ và phục hồi di sản vô giá này. Chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia và sẵn sàng gửi một phái bộ khẩn cấp để ước tính thiệt hại, bảo tồn những gì có thể được bảo tồn và xem xét các biện pháp ngắn và trung hạn" – bà cho biết.

Việc đánh giá sẽ được tiến hành với các cơ quan hữu quan, bao gồm chính quyền quốc gia và địa phương, quản lý khu vực và những người có chức trách của Nhà thờ, để xây dựng kế hoạch hành động và tránh làm xấu đi địa điểm này, cũng như phục dựng được các yếu tố ban đầu càng nhiều càng tốt. Sau đó, UNESCO sẽ đồng hành và hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công cuộc cải tạo.

Bên cạnh đó, phát biểu ngày 16/4, Giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO Mechtild Rössler cũng khẳng định các chuyên gia văn hóa của Liên hợp quốc sẵn sàng giúp đỡ nếu cần thiết để xây dựng lại cấu trúc của nhà thờ Đức Bà ở Paris. "Tôi đã thấy nhiều, rất nhiều người đi từ tàu điện ngầm đến địa điểm Nhà thờ Đức Bà Paris và tôi phải nói rằng, nhiều người vẫn còn bị sốc, bởi vì đó không chỉ là cộng đồng Cơ Đốc giáo, mà đó còn là một công trình của tất cả chúng ta" – bà Mechtild Rössler nêu rõ. "Trên thực tế, đó là một biểu tượng của thế giới và là trung tâm của Pháp... Tôi nghĩ nó khiến mọi người vô cùng sốc. Họ đã mất một cái gì đó là một phần bản sắc của họ".

Bà Rössler cho hay, một nhóm chuyên gia của UNESCO đã có mặt tại địa điểm xảy ra hỏa hoạn để điều tra sự ổn định của khối xây dựng và những thiệt hại tiềm tàng có thể xảy ra đối với các cửa sổ kính màu của Nhà thờ.

Một thảm kịch của thế giới... 

Đại diện cấp cao của Liên minh các nền văn minh thuộc Liên hợp quốc (UNAOC) Miguel Ángel Moratinos cũng bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" sau vụ hỏa hoạn tàn phá phần lớn Nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 16/4, ông Moratinos đã ca ngợi sự can đảm và chuyên nghiệp của hàng trăm lính cứu hỏa đã làm việc không mệt mỏi để cứu Nhà thờ và bày tỏ sự ủng hộ của UNAOC đối với chính phủ và nhân dân Pháp.

"Nhà thờ Đức Bà là một biểu tượng của Công giáo, không chỉ ở Pháp mà còn trên toàn thế giới" - đại diện cấp cao của UNAOC khẳng định.

Theo người đứng đầu Liên minh các nền văn minh thuộc Liên hợp quốc, vụ cháy nhà thờ 900 năm tuổi là "một thảm kịch của toàn thế giới..."./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực