Vụ xả súng tại Hà Lan: Hạ mức độ đe dọa khủng bố

Thứ ba, 19/03/2019 15:11
Tối 18/3, Cơ quan Chống khủng bố quốc gia Hà Lan đã hạ thấp nguy cơ đe dọa khủng bố tại thành phố Utrecht (U-trét) xuống một cấp độ sau khi bắt giữ được nghi phạm xả súng trên tàu điện.
Cảnh sát tuần tra gần hiện trường vụ xả súng tại Utrecht, Hà Lan,
ngày 18/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo cơ quan này, nguy cơ đe dọa khủng bố tại thành phố Utrecht đã được giảm xuống cấp độ 4 sau khi giới chức bắt giữ nghi phạm chính của vụ xả súng. Trước đó, cảnh báo đe dọa khủng bố tại Ultrecht đã được nâng lên mức cao nhất trong nhiều giờ đồng hồ sau khi 3 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ xả súng trên tàu điện.

Vụ xả súng xảy ra vào lúc khoảng 10h45' giờ địa phương (tức khoảng16h45' giờ Việt Nam) nhằm vào một tàu điện trên phố 24 Octoberplein (Ốc-tâu-bơ-plên). Nhà chức trách Hà Lan đã bắt giữ được nghi phạm 37 tuổi, gốc Thổ Nhĩ Kỳ, có tên Gokmen Tanis (Góc-men Ta-nít). Người dân địa phương đánh giá đối tượng Tanis là người "không thực sự ổn định về mặt tinh thần". Giới chức Hà Lan cho biết đang tiến hành điều tra theo hướng khủng bố nhưng “không thể loại trừ” các động cơ khác, trong đó có mâu thuẫn gia đình.

Cảnh sát gác tại lối vào nhà ga ở Rotterdam, Hà Lan, sau vụ xả súng
ở Utrecht ngày 18/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Tay-íp Éc-đô-gan) cho biết, các cơ quan tình báo nước này sẽ điều tra vụ xả súng trên tàu điện tại thành phố Utrecht để đưa ra kết luận liệu hành động này là một cuộc tấn công khủng bố hay có thể là một mâu thuẫn cá nhân. Phát biểu trên kênh truyền hình Ulke của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho biết các cơ quan tình báo nước này sẽ điều tra mọi vấn đề liên quan đến vụ án và báo cáo lại cho ông. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nghi phạm sinh ra tại vùng Yozgat (I-ô-gát), miền Trung nước này.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn các nguồn tin họ hàng của nghi phạm cho rằng nguyên nhân có thể là do mâu thuẫn gia đình. Cha của nghi phạm, ông Mehmet Tanis (Mơ-mét Ta-nít) cho biết đã mất liên lạc với con trai từ lâu dù anh này đã trở về nước từ năm 2008 sau khi ly hôn với vợ. Vợ nghi phạm được cho là vẫn ở Hà Lan.

Là thành phố lớn thứ tư của Hà Lan, Utrecht từng là trung tâm tôn giáo của Hà Lan từ thời trung cổ và hiện nay vẫn giữ một vai trò như là trung tâm văn hóa của cả nước. Các vụ nổ súng giết người hiếm khi xảy ra không chỉ ở Utrecht mà còn các khu vực khác ở Hà Lan. Vụ xả súng tại Utrecht xảy ra trong bối cảnh dư luận thế giới chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng kinh hoàng ở New Zealand ngày 15/3 khiến 50 người thiệt mạng./.

Lê Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực