WHO cảnh báo “virus SARS-CoV-2 có thể không bao giờ biến mất”

Thứ năm, 14/05/2020 15:44
(ĐCSVN) – Ngày 13/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) có thể sẽ không bao giờ biến mất và sẽ tồn tại mãi mãi giống như virus HIV, đồng thời kêu gọi một “nỗ lực to lớn” nhằm chống lại đại dịch nguy hiểm này.
 Ông Mike Ryan, chuyên gia các vấn đề khẩn cấp của WHO phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/5.
(Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Mike Ryan, chuyên gia các vấn đề khẩn cấp của WHO cho hay: “Tôi nghĩ, điều quan trọng là chúng ta cần phải thảo luận, loại virus này có thể sẽ trở thành một virus đặc trưng khác trong cộng đồng và có thể sẽ không bao giờ biến mất”.

“Tôi nghĩ, điều quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận thực tế và tôi không cho rằng bất cứ ai có thể dự đoán khi nào thì dịch bệnh này biến mất”, ông cho biết thêm. “Theo tôi, không có lời hứa nào và cũng không có thời hạn nào cả. Dịch bệnh này có thể kéo dài, hoặc có thể không”, ông Ryan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thế giới đã kiểm soát được phần nào cách ứng phó với dịch bệnh dù điều này sẽ là "một nỗ lực rất lớn" ngay cả khi tìm ra vắc xin - một viễn cảnh mà ông Ryan mô tả là sẽ rất khó khăn.

Hiện, có hơn 100 loại vắcxin đang được nghiên cứu, bao gồm nhiều loại đang được thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận thấy những khó khăn trong việc tìm kiếm một loại vắcxin có hiệu quả với virus SARS-CoV-2. Ông Mike Ryan cũng lưu ý, các loại vắc xin điều trị  một số bệnh vẫn chưa đạt được hiệu quả tích cực, chẳng hạn như bệnh sởi hiện vẫn chưa được loại bỏ.

Theo ông Ryan, việc kiểm soát được loại virus này đòi hỏi phải giảm mức độ cảnh báo các nguy cơ mà ông cho rằng hiện vẫn ở mức cao tại các nhiều quốc gia và khu vực.

 (Video: Bloomberg)

Chính phủ các nước trên khắp thế giới cân nhắc để mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, khiến hơn 4,3 triệu người lây nhiễm và gần 300.000 người tử vong.

Ngày 12/5, Liên minh châu Âu (EU) đã thúc đẩy mở cửa dần trở lại biên giới các nước trong khu vực, vốn đã bị đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, cho biết vẫn chưa quá muộn để cứu vãn mùa du lịch hè trong khi vẫn tiếp tục đảm bảo sự an toàn của mọi người.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng cần phải hết sức thận trọng để tránh các đợt bùng phát dịch bệnh mới. Ông Ryan cho rằng, việc mở cửa biên giới trên bộ sẽ có ít rủi ro hơn việc nới lỏng các biện pháp đi lại bằng đường hàng không, đó là một “thách thức khác nhau”.

"Chúng ta xác định sẽ phải mất một thời gian để đẩy lùi đại dịch", bà Maria van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO cho hay.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng kêu gọi thế giới chung tay để ngăn chặn đại dịch. Trong một phát biểu, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đại dịch COVID-19 đang gây ra những mất mát to lớn về tính mạng, ảnh hưởng đến kế sinh nhai và đe dọa tới những tiến bộ về y tế cũng như tiến triển nhằm hướng đến các mục tiêu phát triển toàn cầu.

“Dịch bệnh đăt ra các nhu cầu cấp thiết của các quốc gia đối về tăng cường đầu tư hệ thống y tế. Đây được coi là phương pháp hữu hiệu để đẩy lùi đại dịch COVID-19, cũng như nhiều mối đe dọa y tế khác mà loài người đang phải đối mặt”.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi, “tương lai của thế giới đang nằm trong tay chúng ta, vì vậy, tất cả mọi người nên góp phần ngăn chặn đại dịch này”./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực