WHO đề cao chiến thuật "xét nghiệm, cách ly, truy dấu" COVID-19

Thứ năm, 02/07/2020 15:30
(ĐCSVN) – Ngày 1/7, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tăng tốc và đề cao chiến thuật "xét nghiệm, cách ly, truy dấu" COVID-19, qua đó chỉ trích chính phủ các nước đã không không tận dụng mọi nguồn lực và cơ hội sẵn có để ngăn chặn virus lây lan.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 vẫn chưa đến. (Ảnh: EPA)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO tại Geneva, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết với việc nhiều quốc gia trên thế giới dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội cùng tâm lý buông lỏng của người dân, đại dịch COVID-19 đang có môi trường và điều kiện thuận lợi để bùng phát mạnh hơn.

“Tất cả chúng ta đều mong muốn điều này qua đi. Tất cả chúng ta đều mong muốn được sống. Nhưng thực tế khó khăn là dịch bệnh chưa kết thúc”, ông Tedros nhấn mạnh.

“Mặc dù nhiều quốc gia đã đạt được một số tiến bộ, nhưng đại dịch thực sự lại đang tăng tốc trên phạm vi toàn cầu”, Tổng Giám đốc WHO cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng “sự thiếu đoàn kết giữa các quốc gia trên toàn cầu đã khiến thế giới bị chia rẽ và tạo điều kiện cho virus lây lan… điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”.

Theo ông Tedros, cách tốt nhất để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh là thực hiện "xử lý toàn diện", theo đó chiến thuật xét nghiệm, cách ly, truy dấu và điều trị tất cả trường hợp nghi nhiễm hoặc dương tính là tuyệt đối quan trọng.

Ông nhấn mạnh chính phủ các nước cần kết hợp tiến hành đồng bộ tất cả biện pháp này để ngăn chặn sự lây lan của virus. Ông khẳng định những nước triển khai rộng rãi các biện pháp này đã khống chế được dịch bệnh và cứu sống được nhiều người.   

Tổng Giám đốc WHO kêu gọi thế giới nêu gương công tác dập dịch của Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản qua việc đề cao chiến thuật xét nghiệm và truy dấu nghiêm ngặt. WHO đã lên kế hoạch một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để điều tra gốc virus SARS-CoV-2 tại đây.

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Đại học Johns Hopkins, thế giới đã vượt ngưỡng 10,7 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn nửa triệu ca tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Tâm dịch đang nằm ở châu Mỹ với 2 ổ dịch lớn nhất là Mỹ và Brazil. Riêng tại Mỹ đã có hơn 2,7 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 130.000 ca tử vong vì dịch bệnh./.

Hoài Hà (Theo WHO, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực