WHO khuyến cáo các nước khi nới lỏng kiềm chế COVID-19

Thứ ba, 12/05/2020 16:56
(ĐCSVN) – Ngày 11/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh việc gỡ bỏ một cách từ từ và bình tĩnh các biện pháp phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của COVID-19 chính là chìa khóa thúc đẩy kinh tế và kiểm soát virus.
Tính đến chiều 12/5, thế giới ghi nhận 4.271.689 ca nhiễm COVID-19, với 287.613 ca tử vong vì dịch bệnh. (Ảnh: Bloomberg) 

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ), người đứng đầu WHO cho rằng, việc gỡ bỏ một cách từ từ và bình tĩnh các biện pháp phong tỏa chính là chìa khóa thúc đẩy kinh tế trong khi vẫn duy trì “sự cảnh giác” trước đại dịch COVID-19, nhằm bảo đảm rằng các biện pháp kiểm soát có thể được áp dụng nhanh chóng nếu như xảy ra tình huống số ca nhiễm gia tăng trở lại.

Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, thực hiện một cách chặt chẽ các biện pháp phong tỏa đã mang lại rất nhiều thành công trong việc làm chậm lại sự lây lan của virus và cuối cùng là cứu lấy sinh mạng của nhiều người.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo WHO cũng thừa nhận rằng, việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa là vấn đề vừa khó khăn, vừa phức tạp và những thách thức đã bắt đầu xuất hiện. Cụ thể, ông Ghebreyesus chỉ ra rằng, vào tuần trước, Hàn Quốc đã cho đóng cửa một số quán bar và câu lạc bộ do lo ngại trước làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai, sau khi số lượng các ca lây nhiễm có liên quan tới các địa điểm này có dấu hiệu tăng mạnh. Trong khi đó, Đức cũng bắt đầu ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 kể từ sau thời điểm nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Theo ông Ghebreyesus, các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng, chỉ có một tỷ lệ dân số tương đối thấp có kháng thể với COVID-19. Điều này có nghĩa mọi người vẫn dễ nhiễm virus, dù dịch bệnh có chiều hướng suy yếu.

 “Cho tới khi vắc-xin được bào chế, thì gói các biện pháp toàn diện chính là công cụ hiệu quả nhất của chúng ta để đối phó với virus” – Tổng Giám đốc WHO nêu rõ.

Trong khi đó, Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cũng cảnh báo rằng, dù hy vọng đã xuất hiện khi một số quốc gia đã bắt đầu gỡ bỏ lệnh phong tỏa, song vẫn cần phải tuyệt đối cảnh giác. Nếu mầm bệnh còn lưu lại dù chỉ ở mức độ thấp mà không điều tra được các cụm dịch, nguy cơ bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể".

Đại diện này của WHO hy vọng rằng Đức và Hàn Quốc sẽ khống chế hiệu quả các cụm dịch, đồng thời ca ngợi công tác kiểm soát và sàng lọc của hai trước đó. Ông cho rằng đây là "chìa khóa" để ngăn ngừa làn sóng lây nhiễm thứ hai./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực