WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus Corona vào tuần tới

Thứ năm, 06/02/2020 20:50
(ĐCSVN) – Ngày 5/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ triệu tập một phiên họp kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ ngày 11/2 tới để thảo luận về các biện pháp ứng phó với sự bùng phát của dịch virus Corona, tại Geneva (Thụy Sĩ).

Tuần qua, thế giới “chao đảo” vì virus Corona

Kinh tế thế giới lao đao vì virus corona

Trung Quốc đồng ý tiếp nhận chuyên gia Mỹ để đối phó virus Corona

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters) 

Theo WHO, phiên họp này sẽ gồm sự tham dự của các chuyên gia, các giáo sư y học và các đại diện khác, với nội dung chính là phát triển phương thức điều trị và vắc-xin chống lại virus Corona một cách hiệu quả. Hiện chưa có một phương pháp chữa trị hiệu quả nào đối với virus Corona.

Ngoài ra, WHO cũng kêu gọi sự hợp tác tài chính từ các nước thành viên, bởi theo dự báo thì trong vòng 3 tháng tới, các nước sẽ cần tới một khoản tiền lên tới 675 triệu USD để có thể chống lại sự bùng phát của dịch virus Corona chủng mới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định hiện tổ chức này đang triển khai kế hoạch chuẩn bị và phản ứng chiến lược để tài trợ và hỗ trợ các nước ngăn chặn, phát hiện và chuẩn đoán các ca nhiễm bệnh. Theo quan điểm của ông Ghebreyesus thì 675 triệu USD là một khoản tiền lớn, song vẫn thấp hơn nhiều so với số tiền phải chi trả nếu như chúng ta không đầu tư cho “sự sẵn sàng” vào thời điểm hiện tại.

“Một lần nữa, chúng ta không thể đánh bại sự bùng phát của dịch bệnh này nếu như không có sự đoàn kết – đoàn kết về chính trị, đoàn kết về kỹ thuật và đoàn kết về tài chính” – ông Ghebreyesus nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, trong tổng số 675 triệu USD trên thì sẽ có 60 triệu USD dành cho các hoạt động riêng của WHO và phần còn lại sẽ được hỗ trợ cho các nước đang phải đối mặt với các nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng từ chủng virus nguy hiểm này.

Ông Ghebreyesus cho biết, hiện WHO đang tiếp tục hỗ trợ Trung Quốc chống lại virus Corona chủng mới, với tâm điểm bùng phát ở thành phố Vũ Hán. Theo số liệu do người đứng đầu WHO công bố thì hiện 99% ca nhiễm đang ở Trung Quốc, với 80% trong số này thuộc tỉnh Hồ Bắc. Ngoài Trung Quốc, 191 trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận ở 24 nước trên thế giới. “Tuy nhiên, giờ không phải thời điểm để sợ hãi hay hoảng loạn mà là lúc để chúng ta hành động và đầu tư một cách hợp lý, dựa trên những bằng chứng, trong khi chúng ta vẫn còn cơ hội để kiểm soát sự bùng phát này” – Tổng Giám đốc WHO nói.

Theo ông Ghebreyesus thì hiện WHO đã hỗ trợ 9 triệu USD từ quỹ dự trữ tài chính khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra tại nhiều nước trên thế giới. Ngày 5/2, Nhóm cố vấn của WHO phụ trách các vấn đề về công nghệ và chiến lược đã thảo luận về sự bùng phát của virus Corona. Dự kiến trong những ngày tới, một nhóm chuyên gia quốc tế hoạt động dưới sự hướng dẫn của WHO sẽ được cử tới Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực