WHO tạm ngừng thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

Thứ ba, 26/05/2020 11:39
(ĐCSVN) – Ngày 25/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo tạm thời đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trên các bệnh nhân COVID-19 trong khi Hội đồng Giám sát An toàn Dữ liệu tiến hành đánh giá về loại thuốc này.
leftcenterrightdel
WHO tạm ngừng thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến diễn ra cùng ngày, người đứng đầu WHO cho biết, vào cuối tuần trước, tuần san y khoa Lancet công bố một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hydroxychloroquine (một dạng thuốc liên quan tới chloroquine) điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có thể làm gia tăng khả năng tử vong của những người này. Nghiên cứu của Lancet được đưa ra dựa trên việc theo dõi dữ liệu của 96.000 bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại 671 bệnh viện. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ và Thụy Sĩ cũng cho biết rằng họ vẫn chưa thể khẳng định lợi ích của việc sử dụng hydroxychloroquine/chloroquine trong điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Ngày 20/3, WHO đã công bố thử nghiệm toàn cầu có tên “Solidarity Trail”. Đây là một thử nghiệm đa quốc gia quy mô lớn của WHO nhằm đánh giá hiệu quả chữa COVID-19 của 4 loại thuốc điều trị tiềm năng nhất hiện nay, trong đó có thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine. Solidarity Trail so sánh hiệu quả của từng loại thuốc trên đến tiến triển của bệnh và khả năng hồi phục của bệnh nhân COVID-19 so với điều trị thông thường. Đây là thử nghiệm được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và được kỳ vọng là sẽ giúp WHO nhanh chóng tìm ra những loại thuốc phù hợp nhất để điều trị COVID-19.

Ông Ghebreyesus cho biết, vào cuối tuần trước, Nhóm điều hành của Solidarity Trail, đại diện cho 10 nước tham gia (gồm: Thái Lan, Argentina, Bahrain, Cananda, Pháp, Iran, Nauy, Nam Phi, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ) đã nhóm họp và nhất trí đánh giá một phân tích toàn diện về các dữ liệu sẵn có trên quy mô thế giới. Thông qua tiến trình này, các dữ liệu do Solidarity Trail thu thập được từ trước tới này sẽ được phân tích, để có thể đánh giá đầy đủ về các lợi ích và nguy cơ từ thuốc hydroxychloroquine.

Theo ông Ghebreyesus, các mối lo ngại về độ an toàn chỉ liên quan tới việc sử dụng nhóm thuốc chloroquine/hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 và những loại thuốc này đã được thừa nhận nhìn chung là an toàn trong việc điều trị các bệnh nhân mắc các chứng tự miễn hoặc sốt rét. WHO sẽ tiếp tục các thử nghiệm khác về thuốc redemsivir (vốn được phát triển để điều trị Ebola) cùng tổ hợp thuốc kháng HIV/AIDS lopinavir và ritonavir (biệt dược Kaletra) trong điều trị COVID-19.

“Các dữ liệu cập nhật tiếp theo sẽ được công bố khi chúng tôi có thêm thông tin” – ông Ghebreyesus nói./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực