WHO viện trợ Triều Tiên chống dịch COVID-19

Thứ tư, 01/04/2020 15:49
(ĐCSVN) - Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 1/4 cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ viện trợ 900.000 USD để ủng hộ các hoạt động nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra tại Triều Tiên.
Công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 tại Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap) 

Theo thông báo, số tiền trên đã được phân bổ tới WHO thông qua Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương (CERF) của LHQ như một động thái "phản ứng sớm" nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trên phạm vi toàn cầu.   

Cho đến nay, Triều Tiên thông báo vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Triều Tiên đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng dịch như kiểm soát biên giới cùng với việc kiểm dịch chặt chẽ.

Kể từ cuối tháng 1, Triều Tiên đã đóng cửa tất cả các cảng nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19 lây lan vào nước này.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đóng cửa biên giới với Trung Quốc, nơi khởi phát dịch COVID-19 và ngừng các hoạt động thương mại với nước này, mặc dù Trung Quốc chiếm gần 90% tổng lượng hàng xuất khẩu của Triều Tiên vào nước này.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đã áp đặt những quy định nghiêm ngặt về cách ly. Biện pháp này được áp dụng với hàng trăm người nước ngoài, bao gồm cả các nhà ngoại giao tại Bình Nhưỡng.

Kể từ giữa tháng 2 vừa qua, Triều Tiên đã tăng gấp đôi thời gian cách ly đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh, từ 14 ngày lên mức 1 tháng. Với những người có thể đã tiếp xúc với những người trở về từ nước ngoài sẽ tự cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở được chỉ định trong ít nhất 40 ngày. 

Mặt khác, truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng cho biết Bình Nhưỡng đang huy động các trung tâm nghiên cứu danh tiếng trong nước để cùng phối hợp đưa ra các biện pháp khoa học nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Trước đó, nhiều tổ chức khác cũng đã cung cấp cho Triều Tiên một số hỗ trợ về y tế trong bối cảnh lo ngại nước này có nguy cơ cao trước các dịch bệnh lây nhiễm do Triều Tiên hiện còn thiếu các trang thiết bị và cơ sở vật chất để có thể xét nghiệm và điều trị cho những người bị nhiễm bệnh.

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) được LHQ miễn trừ lệnh trừng phạt để cung cấp các thiết bị xét nghiệm và hỗ trợ vật tư y tế giúp Triều Tiên đối phó dịch COVID-19.

IFRC cho biết thêm rằng họ đã triển khai các tình nguyện viên đến Bộ Y tế Công cộng Triều Tiên nhằm "hỗ trợ công tác kiểm dịch COVID-19 và thúc đẩy các phương pháp giữ vệ sinh hiệu quả".

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đã tài trợ cho Triều Tiên 1.500 bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Bình Nhưỡng./.

 

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực