Yemen: Thống kê thương vong do không kích tiếp tục tăng

Thứ ba, 14/08/2018 21:28
(ĐCSVN) – Ngày 14/8, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) thông báo cho biết cuộc không kích ngày 9/8 của Liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu tại miền Bắc Yemen đã khiến 51 người thiệt mạng trong đó có 40 trẻ em và thống kê thương vong vẫn còn tiếp tục tăng lên.

Tấn công đẫm máu tại Yemen: Ít nhất 29 trẻ em thiệt mạng


Lễ tang một nạn nhân thiệt mạng trong cuộc không kích (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố được đưa ra, Hội Chữ thập đỏ quốc tế ở thủ đô Sanaa chỉ rõ số người thiệt mạng trong cuộc không kích hồi tuần trước đã lên tới con số 51 người, trong đó có 40 trẻ em, và 79 người bị thương, trong đó có 56 trẻ em.

Thống kê thương vong mới này khớp với con số được quân nổi dậy Houthi đưa ra khi Houthi lên án một “vụ thảm sát” do liên quân tiến hành nhằm vào trẻ em của Yemen.

Trước đó, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) từng thông báo cho biết, ít nhất 29 trẻ em đã bị thiệt mạng trong một vụ không kích ở miền Bắc Yemen khi chiếc xe buýt chở học sinh tới trại hè bị trúng tên lửa.

Lễ tang của nhiều nạn nhân trong cuộc không kích đã được tổ chức ngày 13/8 tại Saada – thành trì của quân nổi dậy.

Liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu, can thiệp vào Yemen nhằm hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi, đã gọi cuộc tấn công mà họ thực hiện là “một chiến dịch quân sự hợp pháp”. Ngày 10/8, liên quân này đã thông báo mở cuộc điều tra về “những thiệt hại mà chiếc xe buýt chở hành khách phải gánh chịu” nhân một hoạt động do liên quân tiến hành.

Sau đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra đáng tin cậy về vụ tấn công.

Liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu đã bị cáo buộc vi phạm nhiều tội ác chống lại dân thường. Liên quân này đã thừa nhận trách nhiệm đối với một số cuộc tấn công, song thường xuyên cáo buộc quân nổi dậy Houthi can thiệp vào dân thường hoặc sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Cuộc chiến tranh tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3/2015 khi liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp vào cuộc chiến tại Yemen giúp khôi phục quyền lực cho chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận. Cuộc chiến này đã đẩy Yemen rơi vào “cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất” trên thế giới./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực