Trung Quốc cam kết tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp nước ngoài

Chủ nhật, 13/01/2019 14:57
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan) khẳng định Bắc Kinh sẽ giảm thiểu hàng rào đối với đầu tư nước ngoài cũng như tháo gỡ các khó khăn mà các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước này đang gặp phải.
Ông Tập Cận Bình khi gặp ông Donald Trump tại G20 hồi cuối năm 2018. (Nguồn: AFP)

Trong bài viết đăng trên website Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 13/1, ông Chung Sơn khẳng định Bắc Kinh sẽ mở rộng lĩnh vực kinh tế cho phép quyền sở hữu doanh nghiệp nước ngoài đầy đủ cũng như giảm bớt các ngành mà đầu tư nước ngoài bị hạn chế hoặc cấm. Theo ông, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ sớm thúc đẩy việc công bố luật đầu tư nước ngoài, tăng cường giải quyết khiếu nại của các doanh nghiệp nước ngoài, khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ cao, cũng như đầu tư vào khu vực miền Tây và miền Trung Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc trong năm 2018 đã tăng 3% so với năm trước đó lên mức 135 tỷ USD. Điều này cho thấy Trung Quốc vẫn giữ tăng trưởng FDI ổn định bất chấp kinh tế toàn cầu "u ám". Ước tính tổng FDI trên thế giới trong 6 tháng đầu năm 2018 đã giảm 41%.

Theo giới phân tích, bình luận trên của ông Chung Sơn phần lớn giống các cam kết mà giới chức Trung Quốc đưa ra trước đó về việc tiếp tục mở cửa thị trường. Hiện Trung Quốc đang tăng cường mở ra các cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài nhằm kích thích nền kinh tế - vốn đang tăng trưởng chậm do nhu cầu nội địa yếu và tranh chấp thương mại với Mỹ.

Liên quan đến căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn khẳng định việc "giải quyết thỏa đáng" tranh chấp thương mại với Mỹ là nhiệm vụ lớn của bộ trong năm 2019. Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ thực thi những gì đã đạt được trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina cuối năm 2018, theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí "đình chiến thương mại" trong vòng 90 ngày để giải quyết những tranh cãi liên quan cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuần trước, tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành đàm phán cấp thứ trưởng trong 3 ngày về vấn đề thương mại. Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina./.

Ngọc Hà/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực