Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và bài toán thể lực

Thứ ba, 10/04/2018 16:20
Có thể thấy rất rõ rằng mục tiêu giành chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong trận đấu đêm nay - gặp Á quân châu Á Australia trong lượt trận thứ hai bảng B Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2018 là khó khả thi.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung trong buổi họp báo trước trận gặp Australia.
(Nguồn: vff.org.vn)

Thế nhưng điều đó không có nghĩa các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu với tư tưởng buông xuôi, mà thay vào đó là tinh thần thi đấu thoải mái và không chịu áp lực về thành tích.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - ông Mai Đức Chung - cho biết: "Tôi đã xem Australia thi đấu ở trận hòa Hàn Quốc 0-0, đội hình của họ trẻ hóa nhiều nhưng thể hình cao to, họ đá cũng rất là tốt. Đội tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị rất tốt cho trận đấu với Australia. Đội tuyển Việt Nam còn non kém về chuyên môn, tầm vóc, thể lực. Vì thế, chúng tôi đến đây để học hỏi, rút kinh nghiệm để những giải sau, hoặc những trận sau chúng tôi sẽ làm tốt hơn".

Về cơ hội của đội tuyển nữ Việt Nam tại giải đấu lần này, HLV Mai Đức Chung thừa nhận: "Đội tuyển Việt Nam không may mắn gặp toàn những đội mạnh tại bảng B nên đấy là khó khăn cho chúng tôi. Tất cả tập thể ban huấn luyện, vận động viên có một ước mơ là làm thế nào bước chân được vào World Cup lần đầu tiên nhưng gặp trở ngại là bốc thăm vào một bảng đấu rất khó khăn, gặp toàn những đội mạnh. Chúng tôi cũng đã xác định thực lực của mình và các đối thủ, nên về tinh thần toàn đội rất thoải mái, không bị áp lực. Chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu với quyết tâm cao nhất, nếu đạt được thành tích thì tốt, còn không có thì cũng là điều bình thường".

Trong khi đó, dù đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm ở trận đấu này sau kết quả hòa không bàn thắng trước Hàn Quốc 3 ngày trước nhưng HLV trưởng đội tuyển Australia Allen Stajic vẫn tương đối thận trọng: "Trận đấu với đội tuyển Việt Nam rất quan trọng, đây là một trận đấu rất khó khăn với Australia. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải nghĩ đến trận đấu cuối cùng gặp đội tuyển Nhật Bản. Chúng tôi rất muốn giành chiến thắng, toàn đội rất tập trung cho trận đấu này. Sẽ rất nguy hiểm nếu nghĩ có thể dễ dàng thắng đội tuyển nữ Việt Nam và thắng với cách biệt bao nhiêu bàn. Trên thực tế trong những lần đối đầu với đội Việt Nam trước đây, đội tuyển nữ Australia không thực sự có những kết quả thuận lợi. Đội tuyển nữ Việt Nam có nhiều cầu thủ nhanh nhẹn, giữ đội hình rất tốt. Mục tiêu của chúng tôi là giành được 3 điểm, nhưng các cầu thủ không được nghĩ đây là một trận đấu dễ dàng, tất cả cần tập trung".

Trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Australia sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 10/4 (giờ địa phương), tức 0h00 ngày 11/4 (giờ Việt Nam) tại sân vận động quốc gia ở Amman (Jordan).

Hiện tại, ở bảng B, Nhật Bản được đánh giá cao nhất trong khi Australia mạnh thứ nhì và Hàn Quốc được xếp thứ ba, còn đội tuyển Việt Nam đứng thứ tư. Mục tiêu khả thi nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là hướng đến vị trí thứ ba để hy vọng vào suất play-off giành vé dự World Cup 2019. Và đối thủ mà đoàn quân ông Mai Đức Chung hướng đến để chơi "tất tay" là Hàn Quốc ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng. Do đó, trong trận đấu đêm nay gặp Australia, đội quân của HLV Mai Đức Chung sẽ bung sức hay dưỡng sức cho trận đấu quan trọng với Hàn Quốc ở lượt tới cũng là một bài toán cần cân nhắc kỹ. Nhiều khả năng, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ không tung ra đội hình mạnh nhất, song cũng cần phải sử dụng lối chơi hợp lý, tránh phải hứng chịu một trận thua đậm có thể ảnh hưởng đến tâm lý cho các cầu thủ trước trận gặp Hàn Quốc.

Lịch sử đối đầu cho thấy đội tuyển Việt Nam luôn phải nhận những trận thua đậm, thậm chí không thể ghi bàn vào lưới Australia. Trong các lần chạm trán trước, các cầu thủ Australia luôn tận dụng lợi thế chiều cao để tìm đường vào cầu môn của đội tuyển Việt Nam, với chiến thuật hết sức đơn giản: lật cánh - đánh đầu.

Đội hình dự kiến:

* Việt Nam: Kiều Trinh, Nguyễn Thị Xuyến, Chương Thị Kiều, Hồng Nhung, Phạm Thị Tươi, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Thái Thị Thảo, Hoàng Quỳnh, Nguyễn Thị Muôn, Huỳnh Như.

* Australia: Williams, Polkinghorne, Logarzo, Catley, Knight, Egmond, Vanna, Butt, Roso, Gorry, Kerr./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực