“Tam sư” gục ngã, Croatia đi vào lịch sử

Thứ năm, 12/07/2018 10:12
(ĐCSVN) – Những gì diễn ra vào rạng sáng 12/7 chắc chắn sẽ còn ám ảnh rất lâu với các CĐV Anh. Đúng vào thời điểm người ta tin vào cánh cửa thiên đường dành cho quê hương của bóng đá, đó cũng là lúc Tam sư đánh mất mình và trao lại tấm vé thông hành cho Croatia.

Các cầu thủ Croatia sau bàn thắng quyết định tấm vé vào chung kết (ảnh: Reuters)

Mọi thông số trước trận đấu không hẳn đã nghiêng về tuyển Anh, nhưng trên giấy tờ, những ngôi sao của giải Ngoại hạng vẫn là đội bóng được đánh giá cao. Croatia đã trải qua 2 trận knock-out liên tiếp phải đá hiệp phụ và luân lưu, bất lợi về thể lực là có thật. Trong khi đó, đội quân của Gareth Southgate lại được xem là những đấu sỹ về sức bền khi thường xuyên chinh chiến tại Premier League, giải đấu khốc liệt vào bậc nhất thế giới.

Khi nhiều khán giả tại Luzhniki còn chưa kịp ổn định chỗ ngồi, lưới của Croatia đã rung lên. Pha truy cản của Luka Modric với Dele Alli ngay trước vòng cấm đã đặt thủ thành Danijel Subasic vào một tình thế nguy hiểm. Ở cự ly khoảng 20m, cú sút phạt hoàn hảo của Kieran Trippier không cho thủ môn đang khoác áo Monaco một cơ hội nào để cản phá. Pha bóng xuất sắc của hậu vệ Tottenham đã mở ra ưu thế rất lớn về tâm lý cho các tuyển thủ Anh.

Trong sơ đồ 3-5-2 giàu sức mạnh ở giữa sân, Tam sư đã có một hiệp đấu không tồi. Nếu Harry Kane chính xác và quyết đoán hơn ở 2 pha dứt điểm trong thế đối mặt Subasic vào phút 30, tỷ số lẽ ra đã được nhân đôi. Ngay sau đó, khi Southgate có ý định để các học trò giảm nhịp độ trận đấu để đá theo kiểu rình rập, đó cũng là lúc Croatia có thời gian hồi sức và bừng tỉnh. Một ý đồ sai lầm của HLV tuyển Anh khi chủ động buông trung tuyến từ quá sớm. Điều đó cũng cho thấy những hạn chế về kinh nghiệm của chiến lược gia 47 tuổi trên đấu trường quốc tế.

Ngay sau giờ nghỉ, Croatia bắt đầu kiểm soát thế trận bằng những pha phối hợp bóng ngắn và trung bình. Đại diện xứ Balkan càng chơi càng hay khi cầm được bóng và tổ chức khoét sâu vào khoảng trống mênh mông phía trước hàng thủ 3 người của Anh. Hết bên trái lại bên phải, hết bóng dài lại tấn công trung lộ, đội bóng caro điều phối bóng một cách điêu luyện và không bị cuốn vào những cuộc đấu sức với đối thủ có thể lực vượt hơn. Phút 68, sau những cú xuyên sâu bên cánh trái, Croatia bất ngờ đổi hướng tấn công và tạo ra khác biệt. Từ quả lật của Sime Vrsaljko bên cánh phải, Ivan Perisic dũng mãnh băng vào đệm bóng tung lưới Jordan Pickford. Một tình huống có vẻ như tiền vệ công của Croatia đã có lỗi cao chân với Kyle Walker, nhưng trọng tài Cakir người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết định công nhận bàn thắng.

Tuyển Anh trong những phút còn lại của hiệp 2 chơi khá rối và không có định hướng rõ ràng về chiến thuật. Chất kỹ thuật từ Balkan nhiều thời điểm khiến các hậu vệ xứ sương mù luống cuống và không có phương án hữu hiệu để truy cản. Trước khi kết thúc 90 phút thi đấu, Perisic một lần nữa suýt trở thành người hùng với cú sút trúng cột dọc. Trong khi đó, ấn tượng mà đội bóng áo trắng để lại chỉ là những pha dốc bóng trong đơn độc của Kane.

Đội tuyển Anh suy sụp sau thất bại khó nuốt trôi ở bán kết (ảnh: fifa.com)

Bước vào thời gian hiệp phụ, Croatia bắt đầu xuống sức. Hàng loạt các trụ cột của Zlatko Dalic hoặc bị đau hoặc không còn đủ thể lực để chuyền bóng chính xác. Trong bối cảnh như vậy, vị thuyền trưởng 51 của Croatia đã đưa ra 2 lựa chọn chính xác để gia cố cả hàng thủ lẫn khu trung tuyến: Pivaric và Kramaric. Phía bên kia chiến tuyến, 4 cái tên được bổ sung gồm Rashford, Danny Rose, Eric Dier và Jamie Vardy đều gây thất vọng khi không tạo ra điều gì mới mẻ cho tuyển Anh. Phút 109, kịch tính đã xảy ra. Sau quả đánh đầu ngược của Ivan Perisic, toàn bộ hàng thủ của Tam sư tỏ ra quá chậm chạp so với đà di chuyển của Mandzukic. Ở tư thế thoải mái, chân sút đang khoác áo Juve dễ dàng sút tung lưới Pickford lần thứ 2 bằng cú đá chân trái hiểm hóc.

Niềm vui chiến thắng của thầy trò Dalic (fifa.com)

Những phút còn lại chứng kiến nỗ lực tột cùng của các cầu thủ tới từ bờ biển Adriatic. Lần lượt nhạc trưởng Modric rồi đến người hùng Mandzukic không thể chạy nổi nữa và được thay ra nghỉ. Tuy vậy, khung thành Subasic vẫn đứng vững khi tuyển Anh chơi quá đơn điệu và không tạo ra được bất cứ điểm nhấn nào ở mặt trận tấn công.

Các CĐV Croatia ăn mừng ngay trên đường phố Moscow (ảnh: fifa.com)

Lần đầu tiên trong lịch sử, Croatia đã có mặt ở một trận chung kết World Cup. Các học trò của Dalic xứng đáng trở thành niềm tự hào xứ Balkan khi trở thành đội bóng thứ 13 có mặt ở trận đấu cuối cùng của Cúp thế giới. Một sự trở lại ngoạn mục của lá cờ caro đỏ trắng sau đúng 20 năm, khi những Zvonimir Boban hay Davor Suker gục ngã ở bán kết trước Pháp.

Tại trận chung kết vào ngày 15/7 tới đây, đối thủ của Croatia cũng chính là tuyển Pháp. Một trận đấu sẽ rất thú vị khi Modric cùng các đồng đội không có gì để mất ở Moscow. Nếu thắng, đó sẽ là một cơn địa chấn toàn cầu. Còn nếu thua, Croatia cũng có quyền tự hào khi chỉ ngã trên đỉnh cao của bóng đá thế giới./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực