Argentina nhận thất bại lịch sử trước Croatia

Thứ sáu, 22/06/2018 11:14
(ĐCSVN) – Kể từ trận thua 1-6 trước Tiệp Khắc tại World Cup 1958, chưa bao giờ Argentina lại để thủng lưới tới 3 bàn tại vòng bảng ở một VCK Cúp thế giới. Thất bại lịch sử trước Croatia vào rạng sáng 22/6 không chỉ làm đau lòng các cổ động viên, quan trọng hơn, kết quả này sẽ khiến đội bóng của Jorge Sampaoli nhiều khả năng bị loại chỉ sau 3 trận.

Messi cùng các đồng đội đang gây thất vọng tại World Cup năm nay (ảnh: Reuters)

Sau trận hòa 1-1 trước Iceland, đội bóng xứ Tango đã bị chỉ trích không ít. Người hâm mộ Argentina có lý do để lo lắng khi siêu sao Lionel Messi không thể tỏa sáng như những gì anh làm được cho Barcelona. Chính vì vậy, trước một Croatia được đánh giá là rất nguy hiểm ở giải lần này, ông Sampaoli đã thực hiện một loạt thay đổi về chiến thuật. Để đội bóng chuyển sang chơi 3-4-3 nhằm tạo nhiều khoảng trống cho Messi và Sergio Aguero có lẽ là một ý tưởng không tồi. Nhưng việc gã khổng lồ Nam Mỹ sắp xếp bộ đôi tiền vệ lớn tuổi Javier Mascherano - Enzo Perez ở giữa sân đã khiến mọi chuyện rẽ theo chiều hướng khác.

Trong cả hiệp 1, hàng thủ 3 người của Argentina tỏ ra rất lỏng lẻo khi liên tục bị đánh úp ở 2 vị trí bám biên: Tagliafico và Mercado. Với một hàng tiền vệ rất mạnh và giàu kinh nghiệm, Croatia chủ động chơi kiểu ru ngủ đối phương nhưng vẫn sẵn sàng tung ra những đòn hồi mã thương đầy sắc sảo. Chỉ bố trí một mình Mario Mandzukic ở phía trên, nhưng đội quân xứ Balkan vẫn tỏ ra rất nguy hiểm với những pha băng lên của Ivan Rakitic, Ivan Perisic, và đặc biệt là đội trưởng Luka Modric. Trong bối cảnh không gây được áp lực lên hàng thủ đối phương, Argentina còn cho thấy sự căng thẳng thường trực mỗi khi phải chống lại các pha phản công rất đa dạng từ bên kia chiến tuyến.

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 53, sau một sai lầm chết người của thủ thành Wilfredo Caballero. Sau một đường chuyền về của đồng đội, thủ môn đang khoác áo Chelsea phá bóng như một đường kiến tạo dành cho Ante Rebic. Ở tư thế thuận lợi và hoàn toàn trống trải, tiền vệ số 18 của Croatia dễ dàng đưa bóng vào lưới trống trong sự bàng hoàng của các cầu thủ áo sọc xanh trắng.

Sau bàn thua, các học trò của Sampaoli càng chơi càng rối và tỏ ra mất bình tĩnh trong các pha tranh chấp. Mất tuyến giữa, mất thăng bằng giữa công và thủ, Argentina nhanh chóng bị đẩy lùi và liên tục phải chống đỡ những đợt công thành đầy sáng tạo của đại diện châu Âu. Lần lượt Gonzalo Higuain, Cristian Pavon và Paulo Dybala được tung vào sân nhưng tình hình vẫn không sáng sủa hơn đối với các vũ công Tango. Chơi bế tắc và bị cuốn vào những tình huống tranh cãi thừa thãi trên sân, đội bóng sở hữu siêu sao Messi sụp đổ ở phút 80 sau một khoảnh khắc lóe sáng của Modric. Từ ngoài vòng cấm, số 10 của Croatia xử lý bóng khéo léo trước khi tung ra cú sút xa đẹp mắt hạ gục Caballero lần thứ 2. Các cổ động viên Argentina chết lặng trên sân Nizhny Novgorod, trái ngược với sự phấn khích lan tỏa bởi các fan hâm mộ màu áo caro đỏ-trắng.

Tới phút 90, đội bóng giàu truyền thống của Nam Mỹ tiếp tục gây thất vọng rất lớn với biểu hiện buông xuôi. Ít nhất 2 cầu thủ ở tuyến giữa của Argentina có dấu hiệu “đi bộ” và không đuổi kèm người trước pha phối hợp của các tiền đạo Croatia. Ngay trong vòng cấm, Kovacic tạo điều kiện để Rakitic dễ dàng nâng tỷ số lên 3-0 ở tư thế rất thoải mái. Một chiến thắng tuyệt đối và xứng đáng của thầy trò Zlatko Dalic, 6 điểm sau 2 trận cũng đồng nghĩa với tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out dành cho Croatia.

Sau trận đấu, HLV Sampaoli tỏ ra ngao ngán khi nói rằng toàn bộ các cầu thủ Argentina không đủ đẳng cấp để đá cùng Messi. Đây là một tuyên bố có lý, nhưng sẽ góp phần tạo ra những bất hòa có sẵn trong nội bộ đội bóng. Vấn đề lớn nhất của đội bóng áo sọc xanh-trắng không hẳn chỉ là lối chơi, mà còn là tinh thần và sự tự tin. Không có sự đoàn kết, Messi dù tài năng đến đâu cũng không thể một mình gánh cả 10 người còn lại.

Tại bảng D, nếu Iceland giành chiến thắng trước Nigeria ở lượt trận thứ 2, đại diện của châu Âu sẽ có quyền tự quyết đầy thuận lợi ở lượt đấu cuối khi Croatia nhiều khả năng sẽ tung ra đội hình dự bị để giữ sức. Nếu điều này trở thành sự thật, Argentina sẽ chỉ còn biết tự trách mình khi đánh mất vị thế của một ứng cử viên vô địch./.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực