Bồ Đào Nha đăng quang tại Nations League 2019

Thứ hai, 10/06/2019 12:34
(ĐCSVN) – Đánh bại Hà Lan trong trận chung kết Nations League, Bồ Đào Nha đã đăng quang tại giải đấu lần đầu tiên được UEFA tổ chức. Chiến tích này sẽ tạo thêm động lực cũng như sự tự tin để những nhà ĐKVĐ châu Âu bảo vệ ngôi vương vào mùa hè năm sau.
Bồ Đào Nha lần đầu tiên giành Cúp Nations League (Ảnh: Reuters)

Trước trận chung kết, Hà Lan đang có phong độ khá cao sau khi đánh bại Anh với tỷ số 3-1. Đội bóng xứ hoa Tuy-líp cũng được xem là một đại diện đáng gờm mới nổi khi sở hữu hàng loạt các tài năng trẻ cùng một lối chơi khoa học, cống hiến. Tuy vậy, ở những trận cầu có ý nghĩa quyết định, yếu tố kinh nghiệm nhiều khi lại đóng vai trò then chốt.

Các học trò của HLV Fernando Santos gây bất ngờ khi lựa chọn lối chơi tấn công ngay từ những phút đầu. Trên lý thuyết, đẩy cao đội hình trước Hà Lan không hẳn là phương án tối ưu bởi “cơn lốc màu da cam” đang có trong tay những hậu vệ đẳng cấp thế giới. Virgil van Dijk vừa cùng Liverpool vô địch Champions League, trong khi Matthijs de Ligt cũng gây ấn tượng mạnh với vai trò thủ lĩnh tại Ajax. Thêm vào đó, việc Bồ Đào Nha đá 4-4-2 với bộ đôi Bernardo Silva - Cristiano Ronaldo ở tuyến trên cũng không phải là một sơ đồ thiên về tốc độ tấn công. Tuy nhiên, lựa chọn chiến thuật có phần mạo hiểm lại giúp đại diện tới từ Iberia có được một thế trận dễ thở trong cả hiệp 1.

Khi buộc phải phòng thủ khu vực, Hà Lan không thể tập trung bóng một cách hiệu quả từ giữa sân. Chính điều này cũng khiến các chân sút chất lượng của họ như Ryan Babel, Memphis Depay hay Bergwijn bị phong tỏa và đói bóng. Trong tình hình này, Ronald Koeman lại không có những điều chỉnh kịp thời dẫn đến sự bế tắc toàn diện ở hệ thống 4-3-3.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 60, sau một loạt những tình huống tranh chấp quyết liệt giữa 2 phía ở giữa sân. Nhận bóng từ Goncalo Guedes, Bernardo Silva thoát xuống bên cánh trái trước khi trả ngược lại cho đồng đội mang số 17. Từ ngoài vòng cấm, Guedes tung cú nã đại bác hạ gục thủ thành Jasper Cillessen. Thủ môn đang thuộc biên chế Barcelona đã bay người hết cỡ để chạm tay được vào bóng dù xuất phát hơi chậm. Tuy vậy lực sút của Guedes là quá mạnh để Cillessen có thể thực hiện một pha cản phá hiệu quả.

Sau bàn thua, Hà Lan càng chơi càng rối trước sự áp sát của các cầu thủ áo bã trầu. Cơ hội đáng kể nhất từ đội quân da cam chỉ là cú đánh đầu ở tư thế khó của Depay ở gần cuối trận. Ngoài ra, thủ thành kỳ cựu Rui Patricio cũng đã có một ngày làm việc đầy chắc chắn để chặn đứng những nỗ lực của đối thủ.

Sân chơi Nations League được lập ra với mục đích kéo khán giả tới sân nhiều hơn khi các trận giao hữu tại châu Âu không mấy được quan tâm. Việc giành 1 vé dự Euro cho đội vô địch cũng đã khiến các cuộc tranh tài trở nên hấp dẫn và đáng chú ý hơn. Trước khi Bồ Đào Nha đăng quang, Anh cũng đã giành vị trí thứ 3 sau các loạt đá luân lưu 11m. Trên sân D. Afonso Henriques, cả Anh và Thụy Sỹ đều đá thành công cả 5 quả đầu tiên. Sau khi Josip Drmic đá hỏng, Eric Dier mang về chiến thắng chung cuộc 6-5 cho Tam sư ở trận đấu này./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực