Cuba chọn Việt Nam là điểm tập huấn cuối cùng trước khi lên đường tham dự Olympic Tokyo

Thứ hai, 09/04/2018 14:24
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của ông Antonio Eduador Becalli Garrido - Chủ tịch Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí Quốc gia Cuba (INDER) sau khi cùng đoàn tới thăm Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (HLTTQG) Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) Hà Nội.
Ông Antonio Eduador Becalli Garrido chụp ảnh với Đội tuyển đấu kiếm
(Ảnh: Tổng cục TDTT cung cấp)

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Hà nội ngày 7/4, ông Antonio Eduador Becalli Garrido đã được ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT giới thiệu khái quát về hệ thống đào tạo, huấn luyện của ngành TDTT, trong đó có 4 Trung tâm HLTTQG là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Hiện tại, Trung tâm HLTTQG Hà Nội là  một trong những cái nôi đào tạo vận động viên (VĐV) lớn nhất Việt Nam và những VĐV tại Trung tâm cũng đã có những đóng góp không nhỏ trong thành công chung của Thể thao Việt Nam trên các đấu trường quốc tế. Hiện tại, Trung tâm đang quản lý hơn 800 VĐV, huấn luyện viên (HLV) của 60 Đội tuyển.

Tổng cục trưởng cũng bày tỏ mong muốn phía Cuba sẽ tạo điều kiện đưa các HLV, chuyên gia có chuyên môn ở các môn thế mạnh của mình như: Boxing, bóng chuyền, điền kinh sang Việt Nam để có thể trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam. Và ngược lại, ông Vương Bích Thắng cũng cho biết Việt Nam sẽ tạo điều kiện hết sức có thể trong việc Cuba sẽ cử một số đội tuyển của nước mình sang tập huấn, làm quen với điều kiện thời tiết trước khi tham dự Olympic Tokyo 2020.

Đặc biệt, ông Vương Bích Thắng hy vọng các giải được tổ chức tại Việt Nam hoặc Cuba sẽ có đại diện của 2 nước tới tham gia, qua đó thắt chặt hơn tình đoàn kết cũng như triển khai các nội dung trong bản Ký kết quả thuận hợp tác giữa 2 nước từ năm 2015 về TDTT. Cũng nhân đây, Tổng cục trưởng đã gửi lời mời về phía Cuba tham dự giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup được tổ chức vào đầu tháng 8 năm nay. Đây là một giải đấu quốc tế uy tín, và được đông đảo người dân Việt Nam hâm mộ và rất hy vọng Cuba sẽ tham gia.

Ông Vương Bích Thắng cũng cho biết: Boxing đang rất cần những chuyên gia để chuẩn bị lực lượng cho mục tiêu tại Asiad 18; y học thể thao cũng hy vọng được phía Cuba hỗ trợ trong việc phục hồi-vật lý trị liệu cho các VĐV nhất là một số môn đối kháng có khả năng chấn thương lớn.

Tổng cục trưởng bày tỏ sự vui mừng khi Cuba là Phó Chủ tịch Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) và hy vọng việc nghiên cứu khoa học TDTT, y học TDTT sẽ được hai nước sớm thúc đẩy hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực cũng như học tập kinh nghiệm, kỹ thuật tiên tiến của Cuba.

Về phần mình, ông Antonio Eduador Becalli Garrido bày tỏ ấn tượng của mình sau khi tham quan các điều kiện cơ sở vật chất tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Tuy nhiên, vị chủ tịch INDER cũng bày tỏ việc Trung tâm cần mở rộng và nâng cấp khu tập thể lực cho VĐV.

Ông cũng đồng tình với Việt Nam việc hai bên sẽ tăng cường hơn nữa trong thi đấu giao hữu hoặc tham gia các giải đấu tại mỗi nước. Ông Antonio đã nhận lời việc tham gia giải bóng chuyền nữ VTV Cup năm 2018, tuy nhiên, ĐT của Cu Ba thời điểm đó lại tham dự Đại hội Thể thao các nước Mỹ Latinh, chính vì thế, Cuba sẽ phải sắp xếp để có đội bóng chuyền nữ sang tham dự giải tại Việt Nam.

Phía Cuba cũng sẽ gửi kế hoạch sớm, những đội tuyển sẽ sang đây tập huấn trước khi lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020. Cuba cũng hoàn toàn nhất trí về phía Việt Nam cử VĐV tập huấn nhằm hướng tới một kỳ Olympic thành công. Ông cũng bày tỏ, đây là thời gian quan trọng và tích cực tập huấn cho các VĐV trọng điểm và hai bên sẽ gắn kết để có thể hỗ trợ lẫn nhau và Cuba luôn sẵn sàng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn Chủ tịch Viện Thể thao và Giải trí Cuba (INDER) tại Việt Nam, ông Antonio Eduardo Becali Garrido - Chủ tịch INDER cùng các cán bộ đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hà Nội.

Đây sẽ là sự hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai phía, bao gồm hỗ trợ về chuyên gia y học thể thao, tăng cường trao đổi các đoàn cán bộ quản lý về thể dục thể thao, chuyên gia phòng chống doping trong thể thao...; hỗ trợ chuyên gia huấn luyện boxing giỏi và chuyên gia các môn thể thao thế mạnh khác của Cuba như bóng chuyền, điền kinh, thể dục, cử tạ, bơi.../.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực