Đè bẹp Campuchia, tuyển Việt Nam tiến vào bán kết AFF Cup

Thứ bảy, 24/11/2018 23:06
(ĐCSVN) – Sân vận động Hàng Đẫy tối 24/11 đã trải qua những giây phút khó quên đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Trong trận đấu có thể xem là cuối cùng của đội tuyển quốc gia tại sân bóng đầy kỷ niệm đáng nhớ của thủ đô Hà Nội, các học trò của HLV Park Hang-seo đã đánh bại Campuchia một cách thuyết phục để tiến vào bán kết AFF Suzuki Cup 2018 với vị trí đầu bảng A.

Hình ảnh tuyển Việt Nam tặng bàn thắng cho cầu thủ đang chấn thương, Văn Toàn trên sân Hàng Đẫy
(ảnh: vnexpress.net)

Trong tình thế đã bị loại và tâm lý thoải mái, Campuchia nhập cuộc với sự khó chịu nhất định bằng lối chơi đập nhả nhanh ở cự ly ngắn và trung bình. Bất chấp sức ép rất lớn từ đám đông CĐV tại Hàng Đẫy, đội khách vẫn chơi khá tốt từ giữa sân với những pha áp sát nhanh đối với các cầu thủ áo đỏ. Thế trận cân bằng trong khoảng hơn 20 phút đầu tiên, khi tuyển Việt Nam không dâng lên quá cao và chủ động thăm dò đối thủ bằng những miếng đánh đa dạng. Tuy vậy, về tổng thể, đội chủ nhà vẫn chiếm hoàn toàn ưu thế nhờ sự vượt trội về chất lượng nhân sự cũng như chiều sâu trong đội hình 3-4-3.

Tại trận đấu cuối cùng của vòng bảng, ông Park Hang-seo đã thực hiện hàng loạt sự thay đổi trong đội hình ra sân. Chân sút Tiến Linh lần đầu tiên đá chính, Đức Huy - Hùng Dũng trấn giữ trung tuyến, và Hồng Duy - Trọng Hoàng được giao nhiệm vụ đánh biên như các tiền vệ cánh đúng nghĩa. Việc xáo trộn đội hình quá nhiều khiến tuyển Việt Nam gặp khó khăn trong những pha phối hợp có tính quyết định, nhưng với đẳng cấp vượt trội, đội bóng của chúng ta đã dần thay đổi tình hình.

Sau hơn 30 phút thi đấu, Campuchia đã bộc lộ những điểm yếu về thể lực và bắt đầu chủ trương chơi rắn. Các học trò của thầy Park đã không ít lần phải nằm sân sau những pha phạm lỗi nguy hiểm của đối thủ trong ý đồ thoát pressing toàn sân. Nhưng cuối cùng, những áp lực trong việc đá nửa sân của các cầu thủ áo đỏ cũng phát huy tác dụng. Phút 39, sau quả tạt rất cơ bản của Trọng Hoàng, Tiến Linh bật cao đánh đầu mở tỷ số trong sự phấn khích của hàng vạn khán giả có mặt trên sân Hàng Đẫy. Một tình huống thể hiện khả năng dứt điểm đa dạng của Vua phá lưới V-League mùa giải 2018. Thêm vào đó, đây cũng là kết quả của hàng loạt nỗ lực hãm thành từ tuyển Việt Nam, những pha di chuyển không bóng khiến hậu vệ Campuchia mất phương hướng trong việc kèm người.

Khi tâm lý được giải tỏa, Việt Nam bắt đầu chơi hưng phấn hơn với những pha dâng cao của các tiền vệ cánh. Phút 41, từ một pha xuyên phá tuyệt vời của Hồng Duy bên cánh trái, Quang Hải nhân đôi cách biệt với cú đệm lòng nhạy cảm khiến thủ thành Um Vichet đứng chôn chân lần thứ 2. Đội bóng của ông Park thêm một lần nữa thể hiện sự sắc bén trong các pha phối hợp trong vòng cấm. Nhưng đáng nói hơn, đó chính là khả năng chịu đựng và sự kiên nhẫn giành giật thế trận, gây sức ép để đối phương tự mắc sai lầm – một cách chơi hoàn toàn cửa trên trong bóng đá hiện đại.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển Việt Nam vẫn chiếm hoàn toàn ưu thế về kiểm soát bóng cũng như dứt điểm cầu môn. Phía bên kia chiến tuyến, Campuchia càng đá càng đuối về thể lực cũng như khả năng giữ an toàn bên phần sân nhà. Sự khác biệt được thể hiện rõ ràng khi khung thành của Đặng Văn Lâm hầu như không thể bị tiếp cận, trái ngược với những pha uy hiếp liên tục ở phía phần sân bên kia. Trong cả hiệp 2, bóng vẫn chủ yếu lăn bên phần sân Campuchia, hàng tiền vệ của ông Park đã chơi quá kinh nghiệm và áp đảo trong hầu hết các tình huống 1 chọi 1.

Phút 61, tỷ số được nâng lên 3-0 sau một pha xử lý xuất thần của Phan Văn Đức. Cầu thủ của Sông Lam Nghệ An có pha đỡ bóng trong thế xoay lưng lại khung thành Vichet, nhưng pha dứt điểm điệu nghệ của anh vẫn khiến thủ thành đối phương phải bất lực. Kể từ đầu trận, Văn Đức chính là điểm sáng trong lối chơi của tuyển Việt Nam khi được dâng cao dưới sự hỗ trợ của Quang Hải. Các cầu thủ Campuchia đã chủ trương bắt rất chặt tiền đạo số 20 của Việt Nam, nhưng theo thời gian, đội bạn cũng không thể kiểm soát được tình hình trước cách di chuyển đầy cơ động của cả hệ thống tấn công bên phía đội chủ nhà.

Giành thắng lợi chung cuộc 3-0 một cách thuyết phục, Việt Nam đã giành quyền đi tiếp mà không cần chờ đợi kết quả từ cặp đấu Malaysia – Myanmar. Ở trận đấu cùng giờ trên sân Bukit Jalil National ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã cũng đã có chiến thắng 3-0 để nối bước Việt Nam tiến vào bán kết AFF Suzuki Cup 2018.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực