Hà Nội FC, qua rồi thời oanh liệt?

Thứ tư, 08/07/2020 22:08
(ĐCSVN) - CLB Bóng đá Hà Nội đã luôn được coi là biểu tượng của bóng đá Thủ đô, bằng chứng là việc trong nhiều năm liên tiếp, họ đã liên tục thống trị V-League. Nhưng trải qua 8 vòng đấu đầu tiên của V-League 2020, đội bóng Thủ đô lại thi đấu sa sút, kém hiệu quả.
leftcenterrightdel
CLB Hà Nội không còn thống trị được V-League (ảnh: bongdaplus) 

Trở lại sau đại dịch COVID-19, toàn đội cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi trong suốt thời gian nghỉ, các cầu thủ không tập trung tập luyện tại CLB mà chủ yếu là tự tập tại nhà. Vì thế, các học trò của ông Chu Đình Nghiêm không thể đáp ứng được những bài tập chuyên môn cần thiết, khi  trở lại, toàn đội chỉ có thời gian tập trung rất ngắn và lập tức V-League 2020 được khởi tranh với tần suất thi đấu dày đặc, 5 ngày một trận. Cộng với những chấn thương từ trước của một số cầu thủ trụ cột như Duy Mạnh, Đình Trọng do thi đấu quá tải trên nhiều mặt trận cả ở cấp CLB và ĐTQG, CLB không có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới. Những vấn đề hạn chế về mặt nhân lực buộc thầy Nghiêm buộc phải kéo Văn Kiên từ vị trí hậu vệ cánh phải lên đá cặp với Hùng Dũng. Với đội hình nhiều cầu thủ quan trọng chấn thương như vậy, trọng trách gánh đội được đặt nặng lên đôi vai của các cầu thủ đã U30 như Thành Lương,Văn Quyết… nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế! V-League 2020 còn một chặng đường dài phía trước, liệu CLB Hà Nội sẽ làm gì để giải quyết được những khó khăn này? Chính vì những áp lực đó khiến áp lực tâm lý đè nặng lên đôi chân các cầu thủ khi mang trong mình trọng trách gánh vác đội, một đội bóng có bề dày thành tích mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn giành chiến thắng. Trong trận đấu vòng 7 tại sân Hàng Đẫy khi tiếp đón đối thủ Sài Gòn FC, CLB Hà Nội đã có trận thua đau đớn, Văn Quyết sút hỏng phạt đền ở phút thứ 59 và bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi đối mặt thủ môn đội khách. Hay tại vòng 8 khi đối đầu với Viettel, ở phút thứ 28, tận dụng cú phá bóng hỏng của Thành Trung, các cầu thủ của Viettel đã có cơ hội mở tỉ số trận đấu.

 Không thể phủ nhận HLV Chu Đình Nghiêm có vai trò rất lớn trong những thành công của đội bóng Thủ đô kể từ khi ông chính thức lên nắm quyền HLV trưởng năm 2016. Với vị trí thứ 3 tại V-Legue năm 2017, giành vị trí quán quân ở V-League 2018 trước 5 vòng đấu và trước 2 vòng đấu ở V-League 2019. Cùng với đó là chức vô địch Cúp Quốc gia lần đầu tiên năm 2019. Ông đã trình làng nhiều cầu thủ sáng giá tiêu biểu như: Thành Chung, Văn Kiên , Quang Hải, Duy Mạnh… các cầu thủ này đều được triệu tập lên ĐTQG và đạt được những thành tích vẻ vang,  ngoài những năng khiếu vốn có của bản thân thì chắc chắn sự thành công của các cầu thủ này cũng nhờ sự mài giũa, chỉ bảo hướng dẫn nhiệt tình của HLV xứ Thanh. Trong giai đoạn đầu của V-League 2020, CLB Hà Nội đang gặp những khó khăn bởi những chấn thương của các cầu thủ vì vậy, HLV Chu Đình Nghiêm đã có những thử nghiệm mới trong đội hình, đến từ việc thay đổi các vị trí trên sân, cũng như nhân sự trong đội hình. Tuy nhiên, sự thử nghiệm này của ông chưa mang đến những tín hiệu khả quan cho đội bóng, các cầu thủ như : Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Xuân… đã thể hiện rõ sự non nớt của mình khi đối đầu với các cầu thủ có kinh nghiệm tại V-League như Mạc Hồng Quân hay Nghiêm Xuân Tú. Các cầu thủ của CLB đang căng sức thi đấu với mật độ dày đặc 5 ngày một trận, song song đó là nhiều cầu thủ sẽ phải đảm nhiệm ở ĐTQG, đây là một bài toán khó vẫn chưa có lời giải của vị HLV này. Cơn bão chấn thương của các trụ cột làm cho những cầu thủ như Văn Quyết hay Thành Lương không thể gồng mình chiến đấu thay cho cả đội vì những dấu hiệu giảm sút về thể lực, tuổi tác; việc thay thế sử dụng các cầu thủ trẻ chưa đem lại hiệu quả. Đã qua 8 vòng đấu mà CLB Hà Nội chỉ xếp ở vị trí thứ 5 với 11 điểm, đây là thành tích chưa thật sự thỏa mãn với sự mong đợi của người hâm mộ. Trong những trận đấu gần đây, lượng cổ động viên của đội bóng đến cổ vũ đã vơi dần, một phần là vì họ không thấy được cái “lửa” nhiệt huyết mà đội bóng đem lại. Chính vì những áp lực là một đội bóng lớn, biểu tượng của bóng đá Thủ đô và có trong tay những cầu thủ xuất sắc, HLV Chu Đình Nghiêm trong một chia sẻ mới đây đã có ý định nghỉ việc bởi những áp lực quá lớn, áp lực bởi ở mặt trận nào, CLB Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu cao nhất.

Bên cạnh sự xuống dốc về phong độ, những lùm xùm bên ngoài sân cỏ của các cầu thủ cũng đang khiến người hâm mộ lo lắng. Phải chăng, các ngôi sao của Hà Nội FC đang ngủ quên trên đỉnh vinh quang? Các CĐV vẫn nhắc đến đội bóng với những bàn thắng và những pha xử lý đẹp trên sân cỏ, mọi người đều muốn điều đó được gìn giữ, thay vì những điều tiếng không cần thiết đối với các cầu thủ con cưng của mình.

Liệu các nguyên nhân trên có phải là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của đội bóng? V-League mới chỉ trải qua 8 vòng đấu, vẫn còn chặng đường dài phía trước, liệu HLV Chu Đình Nghiêm cùng các cầu thủ CLB Hà Nội sẽ làm gì để lấy lại ngôi vị số 1 ở đấu trường V-League? Hy vọng Hà Nội FC sẽ có phương án để cải thiện tình hình, tiếp tục trở lại như một niềm tự hào của thủ đô./.

 

 


Ngọc Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực