“Mổ băng” thất bại của U23 Việt Nam

Thứ sáu, 17/01/2020 10:00
(ĐCSVN) – Khi tiếng còi mãn cuộc tại Rajamangala vang lên, mọi sự thất vọng đổ ập xuống những mái đầu trẻ trung của U23 Việt Nam. Ông Park Hang-seo đã nhận về mình trách nhiệm cao nhất. Nhưng với người hâm mộ, thay vì chỉ trích, chúng ta cũng cần có cái nhìn tổng quan hơn về thất bại tại xứ Chùa Vàng.
leftcenterrightdel

U23 Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng dù là Đương kim Á quân U23 châu Á (Ảnh: vnexpress) 

Xét một cách khách quan, đội bóng ở Thái Lan có quá nhiều điểm yếu so với lứa U23 đã vào tới chung kết 2 năm trước tại Thường Châu. Cầm hòa UAE và Jordan là những kết quả không tồi, nhưng xét về thế trận, có lẽ các học trò của ông Park đã gặp ít nhiều may mắn để không thua. Các ý tưởng chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc vẫn rõ ràng, có tính toán để hạn chế sở đoản, phát huy sở trường cầu thủ. Tuy vậy, U23 Việt Nam tại giải lần này cho thấy sự lực bất tòng tâm về yếu tố con người. Dù lối chơi có được định hình hợp lý đến mấy, khi cầu thủ không đủ tầm để triển khai, mọi thứ cũng như không!

Bắt đầu từ hàng thủ, U23 Việt Nam đã xuất hiện hàng loạt vấn đề về sự ổn định. Sự trở lại của Đình Trọng không vá nổi những khoảng trống mênh mông về chất lượng của các vệ tinh xung quanh. Nhìn những gì mà Đức Chiến, Ngọc Bảo, hay sau đó là Bảo Toàn thể hiện, người ta không thể không nhớ tới những chiến binh chơi tuyệt hay tại Trung Quốc như Duy Mạnh, Tiến Dũng, Văn Hậu hay Văn Thanh. Ngay cả chốt chặn cuối cùng, thủ thành Bùi Tiến Dũng cũng gây thất vọng ở trận đấu chia tay giải bằng một sai lầm khó tin. Đây không phải là lần đầu tiên thủ môn người Thanh Hóa mắc một sai sót có tính cơ bản về chuyên môn như vậy, và điều đó đã gián tiếp tạo ức chế cho các đồng đội phía trên. Là người gắn bó với đội nhất, thầy Park thừa sức nhìn ra những điều này, nhưng thực tế, ông cũng không có nhiều sự lựa chọn hơn trong tay. Trước Triều Tiên, cú đấm bóng hụt của Tiến Dũng, pha truy cản trong vòng cấm quá non nớt của Bảo Toàn, hay cả chiếc thẻ đỏ của Đình Trọng, đó chính là những hình ảnh chân thực nhất phơi bày điểm yếu hàng thủ của U23 Việt Nam ở giải lần này.

Thủ không chắc, các cầu thủ Việt Nam công cũng chẳng hay. Thiếu hẳn một tay chia bài có nhãn quan tốt như Lương Xuân Trường, ông Park đã buộc phải kéo đội trưởng Quang Hải xuống đá khá thấp để làm cầu nối giữa các tuyến. Hoàng Đức cũng vậy, khi bị phá sức liên tục ở khu trung tuyến, các tiền vệ công của chúng ta không còn đủ sắc sảo cũng như tốc độ để tạo ra khác biệt. Về lý thuyết, U23 Việt Nam có khả năng "sát thương" không tồi với bộ đôi Đức Chinh - Tiến Linh đá cao nhất. Nhưng thực ra, ngay cả khi cầm bóng tới 70% trước Triều Tiên, hàng công áo đỏ cũng trở nên vô hại khi thiếu một nhà kiến thiết thực thụ. Hai trận đấu đầu tiên không ghi được bàn thắng phần lớn là do đội bóng của chúng ta phải tập trung thủ khá nhiều. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy U23 Việt Nam không còn là một đối thủ đáng gờm về phản công cũng như tấn công áp đặt như 2 năm về trước.

leftcenterrightdel
Chiếc thẻ đỏ của Đình Trọng là hình ảnh cho thấy sự bất lực của U23 Việt Nam tại giải lần này (Ảnh: vnexpress)

Có mặt trong trận chung kết tại Thường Châu, U23 Việt Nam đã tạo ra một bước ngoặt ngoạn mục đối với bóng đá trẻ nước nhà. Tuy thế, đây cũng là một áp lực rất lớn đối với các đội bóng kế cận. Các đối thủ không còn chủ quan mỗi khi phải đối mặt với thầy trò Park Hang-seo. Các miếng đánh của ông Park chắc chắn cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, qua đó đối phương cũng dễ bắt bài Việt Nam hơn về chiến thuật. Khi yếu tố bất ngờ mất đi, đó cũng là lúc U23 Việt Nam bắt buộc phải thể hiện chất lượng thật về chuyên môn và nhân sự. Đáng tiếc đó lại là những gì họ chưa có đủ!

Điểm tích cực nhất mà ông Park thu hoạch được trên đất Thái có lẽ sẽ chỉ là một vài nhân tố sẵn sàng bổ sung cho tuyển Quốc gia. Vòng loại World Cup sẽ là sân chơi quan trọng hơn, cần sự tập trung và chất lượng cao hơn. Lứa U23 lần này có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng, nhưng dù sao họ cũng đã có những trải nghiệm đáng giá khi đương đầu với các đối thủ mạnh hơn. “Khóc khi chiến thắng, nhưng không được khóc lúc thất bại”, lời nhắn nhủ của thầy Park cũng sẽ là động lực để các cầu thủ trẻ bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn trong những bước đường phía trước.

Không ai có thể thắng mãi – đó là chân lý không chỉ trong bóng đá. Nhưng trên hết, cách ứng xử với thất bại mới là nền tảng cho sự trưởng thành. Chỉ cần các cầu thủ không gục ngã và tiếp tục tiến bước, chắc chắn người hâm mộ sẽ luôn đồng hành, ủng hộ cùng sẻ chia./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực