Nga khởi đầu hoàn hảo tại World Cup 2018

Thứ sáu, 15/06/2018 09:40
(ĐCSVN) – Ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn nhưng đầy màu sắc âm nhạc, trận mở màn Vòng Chung kết World Cup 2018 giữa Nga và Ảrập Xê út đã diễn ra vào đêm 14/6. Dưới sự chứng kiến của gần 8 vạn khán giả trên sân Luzhniki, đội chủ nhà của Cúp thế giới năm nay đã có một khởi đầu như mơ.

Tuyển Nga có màn khởi đầu như mơ tại World Cup 2018 (Ảnh: Reuters)

Cả Nga và Ảrập Xê út đều không được đánh giá cao tại giải đấu lần này. Nếu như đại diện châu Á bị xếp ở nhóm những đội yếu nhất World Cup thì thầy trò Stanislav Cherchesov lại không trình làng được một ngôi sao nào đáng kể. Độ tuổi của Gấu Nga năm nay cũng khá cao, khi họ chủ trương tạo ra một đội bóng dựa trên rất nhiều gương mặt cũ. Chính vì vậy, giới hâm mộ đã có lý do để không chờ đợi một trận khai mạc có chất lượng chuyên môn xứng tầm World Cup.

Thực tế đã diễn ra gần đúng như vậy. Lối chơi của cả 2 đội là khá nhạt nhẽo và tẻ nhạt ngay từ khi bóng lăn. Nga áp đảo ở khu trung tuyến nhờ sự vượt trội của 5 tiền vệ chơi pressing trong sơ đồ 4-2-3-1. Trong khi đó, Ảrập Xê út dù được đánh giá cao ở khả năng kỹ thuật tại châu Á, nhưng họ lại để mất bóng quá nhiều và quá dễ. Ngay phút 12, từ pha kiến tạo chính xác và thông minh của Golovin, Yuri Gazinskiy dễ dàng ghi bàn mở tỷ số khi không bị ai kèm trong vòng cấm. Các chàng trai Ảrập đã phòng ngự quá tồi ở tình huống này, nhưng cũng phải thừa nhận Golovin đã thể hiện một nhãn quan chiến thuật đáng nể chỉ sau 1 nhịp chỉnh bóng.

Giữa hiệp 1, đội chủ nhà bất ngờ nhận tổn thất đầu tiên về nhân sự khi Alan Dzagoev dính chấn thương sau một pha tăng tốc. Tuy nhiên, sự thay đổi bất đắc dĩ của HLV Cherchesov đã tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Đó là khi tiền vệ số 6, Denis Cheryshev được tung vào sân. Cầu thủ 27 tuổi đang chơi cho “Tầu ngầm Vàng” Villarreal lập tức gây ấn tượng với những pha di chuyển rất rộng và khả năng tạo đột biến nhờ cái chân trái điêu luyện. Chỉ 2 phút trước giờ nghỉ, nhận đường chuyền từ Zobnin, Cheryshev loại bỏ toàn bộ hàng thủ Ảrập Xê út trước khi sút tung lưới Al Muaiouf lần thứ 2. Sân Luzhniki như vỡ tung trong niềm phấn khích, khoảng cách 2 bàn đồng nghĩa với việc tuyển Nga sẽ có một hiệp 2 dễ đá hơn rất nhiều.

Sau giờ nghỉ, mọi chuyện càng dễ dàng hơn với đội chủ nhà khi Ảrập Xê út tỏ ra quá đuối về cả thể lực lẫn chuyên môn. Chơi thảnh thơi trong một thế trận dễ thở, Nga có bàn thắng thứ 3 ở phút 71. Chỉ chưa đầy 1 phút sau khi vào sân thay người, tiền đạo cao 1m94, Artem Dzyuba dễ dàng đánh đầu cận thành sau đường chuyền như đặt của Golovin. Tới lúc này, đội bóng xứ bạch dương không còn quá lo ngại về một kịch bản lật đổ của đối thủ. Đội quân của HLV Antonio Pizzi hầu như không lên nổi bóng và luôn bị đánh chặn dễ dàng ngay từ vòng tròn trung tâm.

Phút 90, Cheryshev một lần nữa lại tỏa sáng với một tuyệt phẩm. Nhận đường kiến tạo khá khó từ Dzyuba, số 6 của tuyển Nga khống chế một nhịp trước khi thực hiện cú vuốt bóng điệu nghệ vào góc xa. Tiền vệ đang chơi bóng tại Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ đầu tiên lập được cú đúp tại VCK World Cup 2018, nhưng quan trọng hơn, anh đã làm quá tốt nhiệm vụ thay thế Dzagoev khi được vào sân. Lúc này, Cherchesov có lẽ không cần phải lo lắng cho những sự lựa chọn nhân sự cho tuyến giữa.

Màn trình diễn hoàn hảo của người Nga được kết thúc ở những phút bù giờ. Phần thưởng cuối cùng được dành cho cái tên Golovin, chân chuyền cực hay của đội chủ nhà ở trận này. Từ ngoài vòng cấm, cú sút phạt điệu nghệ của số 17 đi vào góc chết khiến thủ thành Al Muaiouf dù bay hết cỡ cũng không thể cản phá.

Thắng chung cuộc 5-0, Nga đã có được lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành tấm vé vào vòng trong. Chỉ cần không thua một trong hai trận tiếp theo với Ai Cập và Uruguay, đội bóng của HLV Cherchesov sẽ chiếm ưu thế nhờ hiệu số bàn thắng rất cao sau trận khai mạc. Hai trận còn lại sẽ là những cuộc đấu sinh tử và đầy thử thách, nhưng màn trình diễn trước Ảrập Xê út chắc chắn sẽ là động lực lớn về tinh thần cho đội chủ nhà ở VCK năm nay./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực