Ngược dòng ngoạn mục, Ajax kéo sập Bernabeu

Thứ tư, 06/03/2019 11:27
(ĐCSVN) – Rạng sáng 6/3, cú sốc đầu tiên tại vòng knock-out Champions League mùa này đã xảy ra trên đất Tây Ban Nha. Sau khi để thua 1-2 ngay trên sân nhà, Ajax đã tạo ra cuộc lội ngược dòng khó tin để loại Real Madrid khỏi đấu trường danh giá nhất cựu lục địa.
Ajax tạo ra bất ngờ đầu tiên tại vòng knock-out Champions League năm nay (ảnh: AFP)

Chiến thắng ngay tại Amsterdam giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha có thừa tự tin khi trở về Santiago Bernabeu. Đội bóng của HLV Santiago Solari được thi đấu dưới sự cổ vũ của gần 8 vạn CĐV nhà, đồng thời cũng được đánh giá cao hơn đối thủ Hà Lan về kinh nghiệm và chất lượng nhân sự. Ngay từ phút thứ 4, khung thành đội khách đã bị uy hiếp khi Raphael Varane đánh đầu trúng xà ngang. Real Madrid nhập cuộc thực sự tốt khi khống chế được khu trung tuyến bằng các tiền vệ đẳng cấp. Tuy nhiên, ngay khi người ta tưởng rằng “kền kền trắng” sẽ có một trận đấu dễ dàng, đó cũng là lúc Ajax bắt đầu lên tiếng bằng những đợt phản kích sắc lẹm.

Cơn ác mộng của những nhà ĐKVĐ châu Âu bắt đầu từ phút thứ 7, sau một tình huống lên bóng nhịp nhàng của Ajax. Sau một pha xử lý bình tĩnh trong vòng cấm, nhạc trưởng Dusan Tadic trả bóng lại chính xác để Hakim Ziyech sút tung lưới Thibaut Courtois. Cựu thủ thành của Chelsea có vẻ đã bị khuất tầm nhìn khi tiền đạo Ajax dứt điểm. Nhưng cũng phải thừa nhận một mình Tadic đã khiến hàng thủ Real bị rối loạn bởi khả năng xuyên phá của mình.

Sau bàn thua, đội bóng của Solari lập tức tràn lên gây sức ép. Tuy vậy, cách triển khai chiến thuật trong sơ đồ 4-3-3 của họ trở nên rối loạn khi có quá nhiều nhân tố mang thiên hướng tấn công. Trong khi đó, các vị khách Hà Lan vẫn giữ vững lối chơi phòng thủ chặt để chờ cơ hội phản đòn. Phút 18, Tadic tiếp tục thể hiện đẳng cấp với pha chọc khe hiểm hóc để David Neres băng xuống nhân đôi cách biệt. Số 10 của Ajax thực sự đã tạo nên khác biệt khiến trận đấu đi theo hướng không ai ngờ tới. Hàng thủ đắt giá của gã khổng lồ La Liga đã không thể kiểm soát được ngôi sao người Serbia mỗi khi anh chạm bóng.

Đỉnh cao của cá nhân Tadic xuất hiện ở phút 62. Sau một pha hãm bóng điệu nghệ, tiền đạo con cưng của Erik ten Hag tự mình bắn hạ Courtois bằng cú sút kỹ thuật vào góc cao. Bernabeu như chết lặng bởi những gì diễn ra trên sân. Lúc này, ngay cả khi ghi được 2 bàn nữa, đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu vẫn bị loại.

Bàn gỡ danh dự của Marco Asensio ở phút 70 mang tới chút hưng phấn cho Real Madrid. Nhưng chỉ 2 phút sau, cú sút phạt tuyệt đẹp của Lasse Schoene đã mang tới bàn thắng thứ 4 cho Ajax. Courtois có vẻ đã đứng sai vị trí trong tình huống này, nhưng các hậu vệ Real cũng đã không hoàn thành nhiệm vụ trong việc lập hàng rào phòng thủ. Một trận đấu thảm họa đối với CLB đang giữ 13 chức vô địch châu Âu, đây cũng là cột mốc đánh dấu sự xuống dốc khó tưởng tượng của họ sau khi Zinedine Zidane rời ghế huấn luyện.

Trong hơn 20 phút còn lại, phòng tuyến trấn giữ khu 16m50 của Ajax vẫn chơi quá tốt. Dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Daley Blind cùng Matthijs de Ligt, CLB tới từ xứ hoa Tuy-líp vô hiệu hóa hầu như tất cả các mũi đột kích của đội bóng áo trắng. Thắng chung cuộc 5-3, Ajax ngạo nghễ tiến vào tứ kết Champions League một cách xứng đáng. Phía bên kia chiến tuyến, đây là lần đầu tiên sau 8 mùa liên tiếp Real Madrid mới phải dừng bước sớm ở đấu trường này. Chắc chắn sẽ phải có một cuộc cải tổ mạnh mẽ đối với “Dải ngân hà” nếu thượng tầng CLB không muốn mọi chuyện tồi tệ hơn nữa trong mùa giải năm nay.

Cũng trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Champions League, tại Đức, Borussia Dortmund bước vào trận lượt về với Tottenham sau khi đã để thua trắng 3 bàn tại Wembley. Với số vốn quá lớn, đại diện của Premier League chơi ung dung bất chấp sức ép từ hơn 6 vạn CĐV tại Signal Iduna Park. Không chỉ phòng ngự hiệu quả, Spurs còn sớm chấm dứt hy vọng của đội bóng Bundesliga bằng bàn thắng của Harry Kane ở phút 49. Thắng chung cuộc 4-0 sau 2 lượt trận, “Gà trống” Bắc London đi tiếp vào tứ kết một cách thuyết phục.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực