Người Việt Nam cần thể hiện văn hóa ở mọi lúc, mọi nơi

Thứ tư, 31/01/2018 10:56
(ĐCSVN) - Việc Công ty Cổ phần Hàng không VietJet để người mẫu mặc phản cảm trên chuyến bay chở đội tuyển U23 Việt Nam đã gây nên phản ứng dữ dội trong dư luận những ngày qua.
Liên quan đến sự việc trên, chiều 29/1, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet về những hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục trên chuyến bay mang số hiệu VJ7268 chở đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu (Trung Quốc) về sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không VietJet đã gửi lời xin lỗi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ban huấn luyện, huấn luyện viên, các cầu thủ và người hâm mộ; đồng thời nhận trách nhiệm về toàn bộ sự việc xảy ra trên chuyến bay khiến dư luận bức xúc. Theo đó, Ban lãnh đạo công ty VietJet đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như kỷ luật các nhân sự liên quan...

Chiều 30/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã tiến hành xử phạt 40 triệu đồng đối với Hãng hàng không Vietjet về việc một số người mẫu ăn mặc hở hang, phản cảm trên máy bay của hãng này đón đội tuyển U23 Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp đánh giá, xác định nguyên nhân, xem xét trách nhiệm để xử lý vi phạm nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động hàng không dân dụng đối với Công ty Cổ phần hàng không Vietjet...

Quan tâm đến sự việc này, chị Nguyễn Diệu Hiền, công tác tại Hội phụ nữ Thành phố Thái Bình thẳng thắn: Tôi cực lực phản đối chiêu trò PR “rẻ tiền” của hãng hàng không VietJet, bởi trong không khí tưng bừng chào đón các chàng trai là người hùng U23 của chúng ta chiến thắng trở về, thì phải có những lễ tiết trang trọng, nghiêm túc, đúng mực. Ở đây, hãng hàng không trên đã có lối ứng xử phản cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đất nước.

Thứ hai, tôi thấy bộ phận truyền thông của VietJet “có vấn đề” về nhận thức phông văn hóa nền. Bởi là người Việt Nam, ai cũng hiểu được những màn biểu diễn trên là phản văn hóa, đi ngược lại thuần phong mĩ tục dân tộc. Nếu nằm trong kịch bản của họ thì rõ ràng đây là chiêu trò PR quá rẻ rúng. Tôi lấy làm tiếc và không khỏi thắc mắc, tại sao họ không xây dựng một kịch bản là những cô gái Việt Nam xinh đẹp mặc áo dài truyền thống duyên dáng, đón tiếp “đoàn quân” U23 trở về?

Chị Phùng Thị Hải Yến.
 
Đồng quan điểm với chị Hiền, chị Phùng Thị Hải Yến, một công chức đang làm việc tại Thủ đô cho biết: Qua đài báo, tôi thấy cơ quan chức năng đã có đề xuất xử lý nghiêm việc công ty VietJet vì màn chào đón cầu thủ U23 phản cảm. Phía công ty trên cũng đã chính thức có lời xin lỗi về việc này. Trong việc này, tôi nghĩ cơ quan chức năng cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm khắc với công ty VietJet rồi công khai trước dư luận, bởi đây là hành vi quá phản văn hóa, tôi thấy có yếu tố lố lăng khó chấp nhận.

Mặt khác, nếu xử lý nghiêm lần này sẽ làm gương để chúng ta không gặp phải cảnh tượng khó coi trên máy bay VietJet tái diễn một lần nào nữa ở các lĩnh vực hay dịch vụ khác, bởi rõ ràng hành động trên đang làm băng hoại đi những giá trị văn hóa truyền thống của chúng ta đã vun đắp từ mấy nghìn năm. Tôi còn được biết, những hình ảnh phản cảm vừa qua còn được nhiều cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài đăng tải, do đó rất khó tránh khỏi những bình luận khiếm nhã, những góc nhìn sai lệch, từ đó tạo ra những ánh mắt thiếu thiện cảm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

  Ông Nguyễn Như Bái.

Là một Việt kiều sinh sống ở Đức - ông Nguyễn Như Bái (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: Là những người con Việt Nam sinh sống ở nước ngoài luôn dõi theo về quê hương, bản thân tôi cũng đã bay nhiều máy bay của nhiều hãng hàng không, chứng kiến nhiều sự kiện. Trong mỗi sự kiện, ở mỗi quốc gia sẽ có cách tổ chức chào đón, ăn mừng chiến thắng khác nhau. Tuy nhiên tôi không thấy ở đâu có kiểu chào đón như công ty VietJet vừa qua. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng các cầu thủ, lố bịch "không giống ai". Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng về văn hóa. Để trong tương lai, khi có các sự kiện lớn sẽ có những cách hành xử, đúng mực, phù hợp thuần phong mĩ tục, truyền thống của dân tộc...

Ông Lê Bình Dương

Ông Lê Bình Dương, ở Tiền An (Bắc Ninh) bức xúc: Tôi không thể chấp nhận được những gì đã diễn ra trên chuyến chuyên cơ của VietJet đưa các cầu thủ U23 Việt Nam từ Thường Châu (Trung Quốc) về nước. Đây là sự kiện trọng đại, là niềm tự hào của dân tộc mang tính quốc gia. Do đó những yếu tố phản cảm, mất lịch sự lẽ ra không nên xuất hiện. Thường qua các sự kiện trọng đại này là cơ hội hiếm có để chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Chuyện đáng tiếc vừa qua như một hạt sạn không đáng có.

Theo tôi, là người con đất Việt, tất cả chúng ta đều cần thể hiện văn hóa đúng mực ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong các sự kiện lớn có ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước./.

Bài, ảnh: Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực