Nước Anh thống trị cả 2 Cúp châu Âu

Thứ sáu, 10/05/2019 10:10
(ĐCSVN) – Ngay sau khi Liverpool và Tottenham lọt vào chung kết Champions League, rạng sáng 10/5, tới lượt Arsenal và Chelsea hoàn tất mục tiêu tiến tới trận đấu cuối cùng của Europa League. Đã từ rất lâu rồi, người hâm mộ túc cầu giáo mới được chứng kiến màn sương mù Premier League phủ kín cựu lục địa.
Aubameyang lập hat-trick giúp Arsenal vào chung kết Europa League (Ảnh: Reuters)

Sau chiến thắng 3-1 tại Emirates, Arsenal tới Mestalla với sự tự tin rất lớn. Tuy nhiên, chỉ 11 phút sau khi bóng lăn, Valencia đã thắp lên hy vọng bằng bàn thắng của Kevin Gameiro. Sau nỗ lực tuyệt vời của Rodrigo, sát thủ số 9 của “Bầy dơi” áp sát rất nhanh để đệm bóng vào lưới trống khi Cech bị lỡ đà. Bàn thắng sớm giúp đội chủ nhà chơi đầy hưng phấn và tạo ra không ít cơ hội để nhân đôi cách biệt. Nếu Gameiro chính xác hơn ở các pha dứt điểm sau đó, rất có thể trận đấu sẽ rẽ theo hướng khác.

Tấn công dồn dập mà không ghi thêm được bàn thắng, đội quân của Marcelino Garcia phải trả giá ở phút 17. Sau pha chạm bóng bằng đầu của Lacazette, Aubameyang băng xuống thực hiện cú vuốt bóng tuyệt đẹp vào góc xa khung thành Neto. Tỷ số được san bằng 1-1 và Valencia cần ít nhất 2 bàn nữa để níu kéo hy vọng.

Sau giờ nghỉ, mọi việc trở nên tồi tệ hơn đối với đại diện của Liga. Sau hàng loạt các pha xử lý khôn khéo trong vòng cấm, phút 50, Lacazette xoay người dứt điểm hiểm hóc hạ gục Neto lần thứ 2. Các CĐV tại Mestalla bắt đầu la ó khi không còn giữ được bình tĩnh trước cách chơi thiếu tập trung của đội nhà. Dù Gameiro đã gỡ hòa 2-2 cho Valencia ở phút 58, nhưng cách biệt quá lớn đã khiến các cầu thủ áo trắng nản chí và có dấu hiệu buông xuôi. Arsenal không chỉ dẫn trước 5-3 mà còn có 2 bàn trên sân khách – một lợi thế quá lớn. Chính vì vậy, HLV Unai Emery bắt đầu chỉ đạo các học trò đá chậm lại để gây ức chế đối thủ đồng thời giữ vững thành quả.

Dù chơi với đội hình thấp nhưng The Gunners vẫn rất sắc bén trong các đợt phản công. Phút 69, Maitland-Niles có cú căng ngang chính xác để Aubameyang ập vào nâng tỷ số lên 3-2. Chưa dừng lại ở đó, 2 phút trước khi hết giờ, chân sút người Gabon hoàn tất cú hat-trick bằng cú tạc đạn tung nóc lưới Neto ở góc sút rất hẹp.

Thắng chung cuộc 7-3 sau 2 lượt trận, Arsenal đã có mặt ở trận chung kết Europa League tại Baku. Với thành tích này, Emery trở thành HLV đầu tiên bốn lần dự chung kết Europa League, tính cả giai đoạn giải đấu còn mang tên UEFA Cup. Các CĐV của Pháo thủ đang rất chờ đợi ngày đăng quang của đội quân đỏ-trắng, bởi trước đó, họ đã để thua liên tiếp 3 trận chung kết Cúp châu Âu tính từ năm 1995.

Ở trận bán kết lượt về còn lại, trên sân nhà Stamford Bridge, Chelsea đã phải rất vất vả để vượt qua đối thủ tới từ Đức, Eintracht Frankfurt. Sớm vươn lên dẫn trước bằng pha lập công của Ruben Loftus-Cheek, The Blues lại đánh rơi ưu thế trong hiệp 2. Luka Jovic đưa trận đấu về vạch xuất phát ở phút 49, đồng thời phòng ngự kiên cường cho đến hết thời gian thi đấu chính thức. Trong cả 2 hiệp phụ, Frankfurt vẫn chơi rất tốt và bảo vệ được tỷ số 1-1 để đưa Chelsea vào các loạt luân lưu cân não. Các fan hâm mộ tại Tây London đã trải qua những giây phút đầy lo lắng khi Cesar Azpilicueta đá hỏng ở lượt sút thứ 2. Nhưng rồi cuối cùng người hùng của đội bóng áo xanh cũng đã xuất hiện đúng lúc. Liên tiếp ở 2 lượt đá luân lưu cuối cùng, cái tên Kepa Arrizabalaga trở thành điểm sáng của Chelsea khi Hinteregger và Paciencia lần lượt dứt điểm không thành công. Tỷ số đá 11m chung cuộc là 4-3 nghiêng về phía đại diện Premier League, đồng nghĩa với việc Europa League sẽ có một trận chung kết toàn Anh.

Theo thống kê, đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử có 4 CLB đều thuộc một quốc gia vào chung kết 2 Cúp châu Âu. Nếu đánh bại được Liverpool tại Madrid, Tottenham sẽ còn lập nên một kỷ lục khác khi trở thành đội sở hữu cả 3 Cúp châu Âu gồm Cup C1, Cup C2 và UEFA Cup. Trong khi đó, Arsenal sẽ đứng trước cơ hội lần đầu tiên có Europa League sau các thất bại trước Real Zaragoza năm 1995 và Galatasaray năm 2000./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực