Pháp vô địch World Cup sau cơn mưa bàn thắng

Thứ hai, 16/07/2018 15:12
(ĐCSVN) – Những gì kết thúc tại Luzhniki không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Ngoài tuyển Pháp, người ta khó thể tìm ra đội bóng nào xứng đáng trở thành ông vua mới của bóng đá thế giới. Nhưng phía bên kia chiến tuyến, Croatia cũng đã chia tay nước Nga bằng một trận đấu tuyệt hay để cống hiến cho người hâm mộ những cảm xúc khó quên.

Pháp đăng quang tại World Cup sau 20 năm chờ đợi (ảnh: fifa.com)

Sau 3 trận đấu liên tiếp phải thi đấu 120 phút, đội bóng của Zlatko Dalic bị đánh giá thấp về thể lực trước cuộc so tài rất gian nan với người Pháp. Tuy nhiên, gần 8 vạn khán giả ở Luzhniki cùng hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu đã phải ngạc nhiên với cách nhập cuộc của đại diện vùng Balkan. Trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Croatia mới là những người chủ động tăng tốc và đẩy các cầu thủ áo lam về sâu ở phần sân nhà. Nhạc trưởng Luka Modric tiếp tục là niềm cảm hứng đáng sợ trong lối chơi của đội quân áo caro, trong khi Mandzukic di chuyển rất rộng để kết nối cùng 2 vệ tinh Ivan Perisic - Ante Rebic.

Pháp thực sự đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Đội hình Croatia không chỉ thể hiện được chất kỹ thuật và còn giữ cự ly quá tốt trên toàn mặt sân. Tuy vậy, ngay cả khi đánh mất trung tuyến và không cầm được bóng, Les Bleus vẫn biết cách tạo ra khác biệt bằng những khoảnh khắc bất ngờ. Phút 18, từ một tình huống phản đòn hiếm hoi, quả treo bóng của Antoine Griezmann đã khiến Mario Mandzukic đánh đầu phản lưới nhà sau một nỗ lực lùi về phòng ngự. Tiền đạo đang chơi cho Juve đã vô tình làm khó Danijel Subasic khi không kiểm soát được cú bật cao tham gia phòng ngự trước áp lực của các cầu thủ Pháp.

Ở thế bị dẫn trước, Croatia vẫn cho thấy một tinh thần thi đấu đáng nể. Bình tĩnh phối hợp và gia tăng sức ép vào đúng 2 vị trí mạnh nhất của Pháp, N'Golo Kante và Paul Pogba, đội bóng của Dalic tỏ ra sẵn sàng chơi sòng phẳng với đối thủ được đánh giá cao nhất ở World Cup lần này. Phút 28, Ivan Perisic có pha khống chế đỉnh cao trước khi dứt điểm hạ gục Hugo Lloris bằng cú sút hiểm hóc trong vòng cấm. Những lựa chọn chiến thuật rất hợp lý đã không chỉ giúp Croatia chơi ngang ngửa với Pháp. Hơn thế nữa, sự hưng phấn còn giúp họ vượt qua sự mệt mỏi để thể hiện rất tốt lối chơi pressing toàn sân.

Nếu vận may không ngoảnh mặt, lẽ ra đội bóng xứ Balkan đã có một hiệp đấu hoàn hảo. Phút 34, từ một tình huống đá phạt góc của tuyển Pháp, cú đánh đầu của Blaise Matuidi khiến bóng đập trúng cánh tay của Perisic. Sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài Nestor Pitana người Argentina quyết định chỉ tay vào chấm phạt đền trước sự tranh cãi quyết liệt của các cầu thủ áo caro. Không bỏ lỡ thời cơ, Griezmann lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-1 trên chấm 11m. Một bàn thắng rất quan trọng với Gà trống Gaulois trong bối cảnh họ bị ép sân và không thoát được sự đeo bám đầy dẻo dai của đối thủ. Chính bàn thắng này cũng đã mở ra một hiệp 2 dễ thở hơn rất nhiều về tâm lý đối với thầy trò Deschamps.

Chỉ trong vòng có 6 phút từ phút 59 đến 65, Pháp tận dụng hoàn hảo những pha đánh vỗ mặt đầy sức mạnh để có thêm bàn thắng. Đầu tiên là Paul Pogba với 2 pha dứt điểm liên tiếp để đánh bại Subasic, tiếp đến là cú solo ngoạn mục của Kylian Mbappe để nâng tỷ số lên 4-1. Les Bleus đã chọn đúng thời điểm để tăng tốc và khiến Croatia hụt hơi trong việc đánh chặn từ xa. Tới lúc này, vấn đề thể lực và sức bền của đội bóng Balkan mới thực sự lộ rõ.

Trong những phút còn lại, tình huống đáng chú ý nhất của trận đấu thuộc về đội trưởng Hugo Lloris bên phía Pháp. Phút 69, thủ môn đang chơi cho Tottenham có pha xử lý đáng trách khi cố gắng lừa bóng qua Mandzukic. Sự bất cẩn của Lloris biếu không cho Croatia một bàn thắng, đồng thời đẩy Les Bleus vào vòng xoáy áp lực rất lớn ở hơn 20 phút cuối trận. Tuy nhiên, khi Deschamps chỉ đạo các học trò lùi rất sâu để bảo vệ tỷ số, các chàng trai của Dalic cũng không còn đủ sức để khoan phá những lớp phòng ngự đầy kỷ luật của đội bóng xứ lục lăng.

Giành thắng lợi chung cuộc 4-2, Pháp đã đăng quang một cách xứng đáng ở một kỳ World Cup mà hàng loạt ông lớn gây thất vọng. Dưới cơn mưa bất chợt tại Moscow, đội bóng áo lam mang về ngôi sao thứ 2 trên ngực áo trong niềm phấn khích tột độ của các CĐV nhà. Một kết cục xứng đáng cho thầy trò Deschamps, nhưng người hâm mộ cũng sẽ không quên những gì mà Croatia đã mang tới xứ bạch dương. Danh hiệu Quả Bóng Vàng World Cup 2018 đã thuộc về nhạc trưởng Luka Modric như một sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của anh và các đồng đội. Mbappe của Pháp giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất, trong khi thủ thành Thibaut Courtois của Bỉ được bầu là Thủ môn xuất sắc nhất với 27 pha cứu thua ở Cúp thế giới lần này.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực