Tưng bừng hội vật làng Thủ Lễ

Thứ năm, 22/02/2018 08:42
Sáng 21/2, (tức ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất 2018), người dân trong vùng cùng đông đảo du khách thập phương đã tề tựu tại sân làng Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) để tham dự Hội vật truyền thống Xuân Mậu Tuất 2018 làng Thủ Lễ.

Tham dự hội vật năm nay có khoảng 100 đô vật  ở lứa tuổi thanh niên và thiếu niên trong và ngoài huyện Quảng Điền tham gia. 

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Sau các nghi thức dâng lễ ở đình làng, trước khi chính thức bước vào hội vật, hai cụ cao niên và bốn thiếu nữ đã lên sới vật biểu diễn trong sự cổ vũ của du khách và người dân địa phương. 

Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại giành chiến thắng trước hai đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua một đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết. Hội vật làng Thủ Lễ chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt... 

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ ra đời từ thời các chúa Nguyễn nhằm tuyển chọn những thanh niên trai tráng, mạnh khỏe để bảo vệ đất nước. Sau một thời gian gián đoạn, Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ đã được khôi phục và ngày càng quy mô, chuyên nghiệp. Đến nay, Hội vật làng Thủ Lễ trở thành một món ăn tinh thần rất lớn với người dân Cố đô mỗi dịp đầu Xuân. 

Đáng chú ý, những năm gần đây, huyện Quảng Điền đã đưa vật vào các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện, vừa phát huy truyền thống thượng võ, từng bước cung cấp các vận động viên cho đội tuyển vật - võ của tỉnh Thừa Thiên - Huế.../. 


Quốc Việt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực