U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Tin vào điều kỳ diệu!

Thứ sáu, 26/01/2018 18:52
(ĐCSVN) – Nếu như U23 Việt Nam đã đi từ sự hồ nghi đến những chiến thắng không tưởng, nếu như họ đã tiến xa đến tận trận chung kết bất chấp mọi dự đoán, thì lúc này, không gì là không thể. Đội bóng của HLV Park Hang-seo đã truyền cho tất cả các cổ động viên Việt Nam một ngọn lửa niềm tin!

U23 Việt Nam đang có cơ hội lớn để lần đầu đăng quang trên đấu trường châu lục. (Ảnh: afc.com)

Trước trận đấu quyết định chiếc Cúp vô địch U23 châu Á, người hùng một thời của bóng đá Việt Nam, Alfred Riedl nói rằng ông rất, rất hy vọng vào các chàng trai Việt dù Uzbekistan đã thể hiện họ là “đội bóng hay nhất giải đấu”. Trong cuộc họp báo sáng 26/1, HLV Park Hang-seo cũng khẳng định cơ hội cho những chiến binh áo đỏ là 50-50. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại ở gần đỉnh cao châu lục đến thế! Và cũng chưa bao giờ, người hâm mộ nước nhà lại có một cảm giác mạnh mẽ đến thế về niềm tin chiến thắng! Cho dù, tất cả đều đã biết Uzbekistan ở đẳng cấp nào sau khi đè bẹp Nhật Bản 4-0 và Hàn Quốc 4-1. Cho dù U23 Việt Nam chưa hề để lại một dấu ấn nào trên bản đồ túc cầu châu Á. Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Hàng triệu trái tim đang hướng tới trận quyết đấu với cùng một suy nghĩ: Kết quả trận đấu ở Thường Châu có ra sao, các cầu thủ của ông Park đã là những nhà vô địch thực thụ!

Không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia hay giới truyền thông đánh giá rất cao khả năng chiến thắng của Uzbekistan. Đội bóng Trung Á sở hữu những cầu thủ có tố chất hảo hạng về thể lực, kỹ thuật rất tốt, và cả khả năng thực thi chiến thuật với những miếng đánh đa dạng. Nhưng cũng chẳng bất ngờ khi hàng triệu triệu cổ động viên châu lục lại đứng sau lưng U23 Việt Nam, sẵn sàng ủng hộ và chờ đợi một cuộc lật đổ kỳ vĩ từ đại diện của Đông Nam Á. Khi bạn bè quốc tế chứng kiến những hình ảnh ăn mừng đầy xúc động của hàng triệu cổ động viên Việt Nam, họ có thể hiểu niềm khát khao vươn lên cùng những nỗ lực tột cùng của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Thật vậy, sau những năm tháng triền miên trong thất vọng, những thay đổi về chất, về lượng, lẫn tư duy làm bóng đá trẻ của Việt Nam đã mang lại thành quả. Thành công không thể là may mắn trong phút chốc, và cũng chẳng may mắn nào có thể mang tới những chiến tích liên tiếp và thuyết phục như thầy trò Park Hang-seo trên đất Trung Quốc. Thành công phải là một quá trình!

Cũng như Việt Nam, người dân Uzbekistan đang đợi chờ từng phút giây chiến thắng của U23 nước nhà, đặc biệt sau thất bại cay đắng của đội tuyển quốc gia Uzbekistan tại vòng loại World Cup. Nhưng nếu như đội bóng của HLV Ravshan Khaydarov rất khó để chấp nhận thất bại, thì thầy trò Park Hang-seo lại sẵn sàng cho mọi kịch bản. Họ đã đi qua những thử thách nghiệt ngã nhất ở giải đấu năm nay, họ cũng đã vượt qua chính mình để chơi một thứ bóng đá gây kinh ngạc với mọi đối thủ. Trong bóng đá, khó có thể nói trước điều gì. U23 Việt Nam có thể thua, nhưng trên hết, tới lúc này, điều quan trọng nhất chính là việc họ đã có niềm tin chiến thắng – một niềm tin không gì mua nổi.

Trùng hợp một cách kỳ lạ, U23 Việt Nam ở trận đấu cuối cùng này lại mang hình dáng của chính... Uzbekistan hơn 2 thập niên trước. Năm 1994, bóng đá Uzbekistan đã từng làm nên đại địa chấn tại ASIAD 12 trên xứ Phù Tang với chức vô địch ngay ở lần đầu tiên tham dự một giải đấu lớn. Hơn ai hết, chính các cổ động viên của quốc gia từng là một phần của Liên bang Xô Viết hiểu rõ những điều kỳ diệu trong túc cầu giáo.

Điều kỳ diệu ấy nói rằng: Khi bóng chưa lăn, mọi thứ vẫn ở phía trước. Và còn nữa, khi người ta đã làm tất cả những gì có thể, đó sẽ là lúc để niềm tin lên ngôi. Ngay cả khi phải tin vào điều tưởng như không thể!

Hành trình của U23 Việt Nam đến với trận chung kết U23 châu Á:

VÒNG BẢNG: U23 Việt Nam nằm cùng bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Sau khi thất bại 1-2 trước Hàn Quốc trong trận ra quân, đội bóng của Park Hang-seo thắng U23 Australia bằng bàn thắng duy nhất của Quang Hải. Đây là dấu mốc lịch sử với U23 Việt Nam khi họ giành chiến thắng chính thức đầu tiên ở sân chơi châu lục. Ở trận đấu cuối cùng, U23 Việt Nam thi đấu đầy quả cảm để bảo toàn tỷ số 0-0 trước sức ép khủng khiếp của U23 Syria. Kết quả này giúp đội bóng của chúng ta tiến vào vòng knock-out với vị trí thứ nhì bảng D.

TỨ KẾT: Trước ứng cử viên vô địch U23 Iraq, U23 Việt Nam tiếp tục có một trận đấu để đời. Sớm mở được tỷ số trước bằng bàn thắng của Công Phượng, các cầu thủ của ông Park lại để đại diện Tây Á gỡ hòa từ một tình huống thổi phạt đền không rõ ràng của trọng tài. 30 phút hiệp phụ của trận đấu được trang chủ AFC tường thuật như “một bộ phim kinh dị”. Từ chỗ để thua 1-2, Văn Đức gỡ hòa cho U23 Việt Nam trước khi Đức Chinh nâng tỷ số lên 3-2. Tuy vậy, Iraq đã kịp gỡ hòa 3-3 khi hiệp phụ thứ 2 sắp kết thúc. Ở những loạt luân lưu 11m, Tiến Dũng xuất sắc cản phá một quả penalty khi cầu thủ đội bạn sút bóng vào giữa khung thành. Sau đó, lần lượt Văn Thanh, Quang Hải, Xuân Trường, Đức Chinh và Tiến Dũng giúp bóng đá Việt làm nên lịch sử bằng những cú sút chính xác.

BÁN KẾT: U23 Qatar, đội bóng toàn thắng kể từ đầu giải tiếp tục gây ra rất nhiều khó khăn cho U23 Việt Nam. Bị dẫn trước bằng một quả phạt đền gây nhiều tranh cãi, nhưng đội bóng của Park Hang-seo vẫn đứng vững với lối chơi phản công rất hiệu quả. Hai lần bị dẫn trước nhưng cả 2 lần U23 Việt Nam đều vượt qua sức ép để gỡ hòa. Quang Hải tiếp tục là ngôi sao của đội với 2 bàn thắng quý hơn vàng buộc Qatar phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu. Thêm một lần nữa, thủ thành Bùi Tiến Dũng lại trở thành người hùng của U23 Việt Nam với 2 pha cản phá thành công. U23 Việt Nam hiên ngang vào chung kết sau cú sút đầy cảm xúc của Văn Thanh, tạo ra một cơn địa chấn với bóng đá châu lục.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực