World Cup 2018: "Gấu" Nga ngẩng cao đầu rời cuộc chơi

Chủ nhật, 08/07/2018 10:25
(ĐCSVN) – Rất nhiều giọt nước mắt đã rơi ở Sochi, khi các cổ động viên nước chủ nhà chứng kiến đội tuyển Nga rời World Cup một cách bi hùng. Nỗ lực chiến đấu đến những phút cuối cùng, đội quân của chiến lược gia Cherchesov đã mang đến cho người hâm mộ những cảm xúc khó quên.
Mario Fernandes có bàn gỡ hòa 2 - 2 cho tuyển Nga ở phút thứ 115. (Ảnh: fifa.com)

Croatia đã chứng tỏ vì sao họ lại đi tới vòng đấu này một cách thuyết phục. Đội bóng xứ Balkan ngay từ những phút đầu tiên đã phô diễn nền tảng kỹ thuật tuyệt vời ở mọi tuyến. Dưới bệ phóng của bộ đôi ảo thuật gia Luka Modric - Ivan Rakitic, các nghệ sỹ bên bờ Adriatic sớm nắm giữ thế trận và đẩy tuyển Nga vào thế bị động. Đội chủ nhà không có nhiều lựa chọn về chiến thuật ở trận đấu này khi để mất trung tuyến. Như thường lệ, ông Cherchesov chỉ đạo các học trò chơi bóng dài và sử dụng rất nhiều đường lật bổng để tận dụng khả năng không chiến của gã khổng lồ Artem Dzyuba.

Trong bối cảnh phải chấp nhận chơi rình rập, Nga lại bất ngờ có bàn thắng trước. Phút 31, sau một pha nhả bóng từ Dzyuba, Denis Cheryshev lập công bằng cú sút kỹ thuật từ ngoài vòng cấm. Ngôi sao tiền vệ đã chơi rất hay tại World Cup lần này có pha xử lý hoàn hảo, đẩy bóng bằng chân phải, dứt điểm chân trái điệu nghệ khiến thủ thành Subasic không kịp phản ứng.

Niềm vui của các cầu thủ Croatia trong giây phút chính thức vượt qua Nga vào bán kết (Ảnh: fifa.com)

Có bàn dẫn trước không giúp tuyển Nga chơi tốt hơn trước một Croatia giàu chất lượng và cũng không thiếu chất thép. Chấp nhận lùi rất sâu để phòng thủ, nhưng đội bóng xứ bạch dương vẫn không lấp đầy được những khoảng trống ở phía trước vòng cấm. Phút 39, sau một pha xâm nhập từ cánh trái của Mario Mandzukic, Andrej Kramaric dễ dàng đánh đầu san bằng cách biệt ngay trong vòng 5m50. Đội bóng của Cherchesov có sự đoàn kết và tinh thần thi đấu rất tốt, nhưng tình huống này đã cho thấy sự yếu kém về chuyên môn của họ. Số 9 của Croatia đã không nhận được bất cứ sự truy cản nào từ các hậu vệ áo đỏ khi bật lên dứt điểm. Kết quả là thủ môn kỳ cựu Igor Akinfeev không có cơ hội nào để cản phá.

Trong cả hiệp 2, Nga và Croatia tiếp tục kịch bản đã diễn ra trước giờ nghỉ. Đội bóng của Zlatko Dalic cầm bóng áp đảo và khống chế thế trận, nhưng những đợt lên bóng vẫn bị chặn đứng bởi hàng thủ 3 tầng của đối phương. Thống kê cho thấy Croatia luôn giữ bóng với tỷ lệ trên dưới 65%, nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa khi Nga thể hiện sự thực dụng bằng việc chấp nhận buông trung tuyến. Tình huống đáng chú ý nhất ở hiệp thi đấu thứ 2 đến ở phút 60, khi cú sút của Ivan Perisic đập trúng cột dọc dội ra ngoài. Gấu Nga đã làm tất cả những gì có thể để phá lối chơi và ngăn cản đối thủ áp sát vòng cấm.

Tuyển Nga không thể đi tiếp nhưng vẫn có quyền ngẩng cao đầu rời cuộc chơi (Ảnh: Getty Images)

Sang thời gian hiệp phụ, Croatia lại là những người vượt lên. Phút 101, từ quả đá phạt góc bên cánh phải của Luka Modric, Domagoj Vida đánh đầu hiểm hóc đánh bại toàn bộ hàng thủ của Nga cũng như thủ thành Akinfeev. Bóng đi không căng nhưng có quỹ đạo rất khó chịu, thêm vào đó, đội chủ nhà đã bố trí kèm người không thực sự tốt ở tình huống này.

Không còn gì để mất, Nga bắt đầu tràn lên. Khí thế của đội chủ nhà được cổ vũ bởi hơn 4 vạn khán giả trên sân Fisht, tạo ra một bầu không khí náo nhiệt. Những pha bóng dài cùng những cú tập kích trên không liên tiếp được triển khai vào vòng cấm của Croatia. Cuối cùng, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Nga cũng được đền đáp ở phút 115. Từ quả đá phạt bên ngoài vòng cấm của Alan Dzagoev, Mario Fernandes băng vào dũng mãnh đánh đầu san bằng tỷ số 2-2. Kết quả này một lần nữa lại kéo 2 đội vào các loạt đá luân lưu cân não hệt như vòng 1/8, và nó có vẻ đúng với ý đồ của đội chủ nhà, những người đã chơi lép vế trong cả 120 phút.

Nỗi buồn của một cổ động viên đội chủ nhà sau trận đấu (Ảnh: Reuters)

Lãnh trách nhiệm thực hiện quả penalty đầu tiên, Fedor Smolov gây sốc cho các khán giả Nga với cú sút hỏng đáng tiếc. Tuy nhiên, ngay ở loạt sút thứ 2, kịch tính đã tới khi Akinfeev cản được pha dứt điểm của Mateo Kovacic. Thật đáng tiếc khi trong lúc tinh thần đang lên cao, đội chủ nhà lại làm mất lợi thế với thất bại ở lượt sút tiếp theo. Giữa bầu không khí cực kỳ căng thẳng, người hùng Mario Fernandes đưa bóng đi chệch khung thành trong sự bàng hoàng của các cổ động viên đội chủ nhà tại Sochi. Ở những quả 11m còn lại, Croatia không mắc thêm sai lầm nào nữa để chính thức có mặt ở bán kết.

Đối thủ của thầy trò Dalic tại vòng 4 đội sẽ là tuyển Anh, trận đấu diễn ra vào ngày 12/7 tại Luzhniki./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực