Cảm phục việc làm tình nghĩa của cựu chiến binh Ngô Công Đoan

Thứ sáu, 08/01/2016 16:55
(ĐCSVN) - Sau khi rời quân ngũ, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã quyết định ở lại lập nghiệp tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Quyết định ấy cùng với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu đã giúp anh trở thành tỷ phú vùng đất đỏ Tây Nguyên và giúp đỡ nhiều đồng đội, người nghèo có cuộc sống tốt hơn.

Quyết tâm vươn lên làm giàu

Chia sẻ về thuở ban đầu khởi nghiệp, cựu chiến binh Ngô Công Đoan cho biết: Năm 1983 tôi nhập ngũ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tôi vào làm công nhân quốc phòng tại Binh đoàn 15, Quân khu 5. Do nhiều năm đã gắn bó với vùng đất Tây Nguyên, năm 1991 gia đình tôi chuyển đến sinh sống tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, một huyện biên giới của tỉnh Gia Lai và bắt đầu khởi nghiệp từ đây. Những năm đầu, đời sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải vất vả vật lộn với cuộc sống hàng ngày. Lúc đó đời sống của nhân dân địa phương còn rất khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, sốt rét nhiều… Trong hoàn cảnh như vậy, tôi luôn suy nghĩ phải làm gì và bắt đầu từ đâu để phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dựng địa phương?

Cựu chiến binh Ngô Công Đoan trò chuyện với chiến sĩ trẻ
bên lề Đại hội Thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” 2014 - Ảnh: PC

“Từ những suy nghĩ đó, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chịu khó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của bản thân cùng với sự động viên, cổ vũ của bạn bè, đồng đội, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tôi và gia đình đã lựa chọn mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi và trồng trọt. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, lấy việc trồng lúa, ngô, đậu và chăn nuôi để tạo tiền đề từng bước phát triển cây cao su, cà phê, hồ tiêu và sau một thời gian tôi đã có thành công bước đầu”, cựu chiến binh Ngô Công Đoan kể lại thời điểm lập nghiệp ở vùng đất mới.


Trải qua bao năm tháng với những công việc đầy vất vả và nhọc nhằn, với nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã học hỏi, tìm tòi kiến thức, kinh nghiệm và xác định được hướng phát triển kinh tế. Nhờ đó, kinh tế gia đình bằng trang trại ngày một phát triển, đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương (trong đó có phần nhiều lao động là cựu chiến binh và con em cựu chiến binh) có nguồn thu nhập ổn định, thu nhập bình quân 5,5 triệu đến 6 triệu đồng một người/một tháng.

Cựu chiến binh Ngô Công Đoan cho biết, “Hiện tại, kinh tế của gia đình tôi đã phát triển với quy mô 40 ha cao su đang khai thác, 20.000 trụ tiêu kinh doanh, doanh thu hàng năm từ 9 đến 10 tỷ đồng. Năm 2011 gia đình tôi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng danh hiệu “Đạt trong tốp 10 trang trại vàng Việt Nam”.

Ghi nhận những thành công trong làm kinh tế năm 2009, Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai thành lập Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất - kinh doanh giỏi”, cựu chiến binh Ngô Công Đoan được tín nhiệm bầu là Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Thêm trọng trách mới, Cựu chiến binh Đoan luôn quan tâm củng cố tổ chức, phát triển hội viên, đến nay đã thành lập được 14/17 Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp huyện, tập hợp được 850 hội viên tham gia.

Những hội viên Câu lạc bộ đã không ngừng phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thường xuyên trao đổi, học tập lẫn nhau, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế, kinh doanh, dịch vụ; đẩy mạnh phong trào “2 xóa, 3 giúp, 3 mô hình”, giúp hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hết lòng giúp đỡ mọi người

Từ kết quả sản xuất kinh doanh, cựu chiến binh Ngô Công Đoan luôn tâm niệm: “Tôi luôn nhận thức rằng gia đình tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cha anh đã hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thấm nhuần sâu sắc truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tôi luôn luôn gương mẫu, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương”.

Với tấm lòng “tri ân”, hỗ trợ giúp đỡ đồng đội, người nghèo khó, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã làm bể nước sạch tặng 24 hộ đồng bào làng bệnh phong, bao gồm hệ thống bể lọc và ống dẫn nước để đồng bào được sử dụng nước sạch. Năm 2009, hỗ trợ 215 hộ nông dân mua 280 tấn phân bón các loại để đầu tư sản xuất trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, vào mỗi dịp Tết, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đều xây dựng một căn nhà tình nghĩa và đến nay đã xây dựng được 8 căn nhà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2007 đến nay, gia đình cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã tình nguyện nuôi mẹ liệt sĩ không nơi nương tựa Rơ Me ở làng Le, xã Ia Krê, huyện Đức Cơ, Gia Lai đến suốt đời. Năm 2015 gia đình lại nhận nuôi một cháu cháu gái bị nhiễm chất độc da cam đioxin đến suốt đời.

Từ khi gia đình có điều kiện khấm khá hơn, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã tham gia ủng hộ quỹ chất độc da cam/dioxin, ủng hộ ngân hàng bò, đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, ủng hộ các hộ nghèo, ủng hộ các xã biên giới và bộ đội biên phòng ăn Tết… với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2009); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2015); Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai tặng 21 Bằng khen, 21 Giấy khen… Mới đây nhất, cựu chiến binh Ngô Công Đoan vinh dự là 1 trong những đại biểu được báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015./. 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực