Cựu chiến binh thoát nghèo từ mô hình kinh tế VAC

Thứ ba, 18/07/2017 10:35
(ĐCSVN) - Gặp gỡ cựu chiến binh Vũ Văn Độ, 61 tuổi, thuộc Đội 1 xã Đông Thành, huyện Bắc Quang (Hà Giang), mọi người ai cũng cảm phục nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu của ông từ mô hình kinh tế VAC (vườn - ao - chuồng).

Cựu chiến binh Vũ Văn Độ đang chăm sóc vườn cam của gia đình. (Ảnh: Văn Phú)

Sau khi xuất ngũ, trở về gia đình với bao khó khăn về kinh tế, ông Vũ Văn Độ luôn trăn trở làm sao để gia đình vươn lên thoát nghèo. Từ những suy nghĩ đó, ông luôn là người tiên phong trong Hội Cựu chiến binh của huyện Bắc Quang tham gia tìm hiểu và tham quan các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả trong và ngoài tỉnh, nhất là các mô hình phát triển kinh tế theo mô hình VAC.

Để có nguồn vốn gây dựng làm kinh tế, từ năm 2005, ông Vũ Văn Độ đã vay tiền của ngân hàng để triển khai trồng cây cam sành và chăn nuôi. Sau hơn 5 năm trồng cam, đến năm 2010, những diện tích cam sành của gia đình ông đã cho thu hoạch và ông Độ đã trả nợ hết ngân hàng, bắt đầu có nguồn tích luỹ để mở rộng diện tích trồng cam sành kết hợp với phát triển chăn nuôi. Tính đến thời điểm cuối năm 2015, diện tích cam sành của gia đình ông đã đạt trên 9,5 ha, mỗi năm cho thu nhập từ 1,0 – 1,2 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 700 triệu đồng.

Ngoài trồng cam, ông còn đầu tư đào trên 2.500 m2 ao thả cá. Các loài cá được ông Độ đầu tư nuôi chủ yếu gồm: Trắm cỏ, cá trôi Ấn Độ, cá mè…, mỗi năm cho thu nhập trên 90 triệu đồng. Ngoài ra, từ nhiều năm nay, gia đình ông Vũ Văn Độ đã đầu từ chăn nuôi dê với số lượng từ 60 – 70 con. Từ chăn nuôi dê đã mang về cho gia đình ông nguồn thu 80 triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, ông Vũ Văn Độ đang có dự định đầu tư để nuôi ếch Thái Lan thương phẩm.

Ông Độ cho biết: Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 850 đến 900 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư. Để được thành công như ngày hôm nay, tôi đã phải tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế hộ tiêu biểu trong và ngoài tỉnh, nhất là các buổi tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn của huyện. Bên cạnh đó, muốn phát triển chăn nuôi và trồng trọt thành công thì phải luôn tìm tòi, học hỏi, bổ sung thêm kiến thức để áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi của gia đình.

Không chỉ làm mô hình kinh tế VAC cho thu nhập cao, ông Độ còn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình về kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt cho các hộ gia đình của xã Đông Thành và các cựu chiến binh đến tham quan học hỏi từ trang trại của gia đình ông.

Từ những thành tích trong phát triển kinh tế theo mô hình VAC, gia đình ông Vũ Văn Độ đã được Hội Cựu chiến binh tỉnh Hà Giang biểu dương và tặng nhiều giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi từ năm 2015 đến nay./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực