Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Thứ ba, 18/07/2017 19:39

(ĐCSVN) - Tạc dạ và làm theo lời dạy của Bác “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, từ những tháng năm chiến tranh gian khổ cho đến những ngày hòa bình hạnh phúc hôm nay, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thị Chi, SN 1942, Chi hội trưởng Hội TNXP xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn luôn khắc ghi những lời dạy vàng ngọc của Bác, thời chiến xông pha trong gian khổ, thời bình tỏa sáng giữa đời thường

Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Chi

Khi được gợi mở về ký ức một thời oanh liệt, bà  Chi đã tâm sự với chúng tôi bằng sự cởi mở và hào hứng. Khi đó, như bao thế hệ người TNXP khác, bà Chi là một cô TNXP xốc vác, hừng hực khí thế chiến đấu với quân thù bằng ngọn lửa hăng hái của cả một thế hệ thanh niên một thời.

Bà Chi hồi tưởng lại những năm tháng chiến tranh hào hùng của dân tộc: “Năm 1964, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, biên chế ở Tiểu đoàn 114, đóng ở tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên – Bắc Kạn). Tiểu đoàn của tôi có vai trò xung kích mở tuyến đường từ Thái Nguyên đến Bắc Kạn dài gần 100km, với khối lượng công việc khổng lồ như đục đá, dà phá bom mìn, mở đường…”.

“…Ngày đó cuộc sống anh chị em rất vất vả, thường xuyên ăn đói uống khát, thức ăn chủ yếu chỉ có ngô bung, bột mì, bột sắn. Trong điều kiện vô cùng khó khăn đó nhưng bằng sức trẻ và quyết tâm mạnh mẽ, tiểu đoàn của chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.." – bà Chi kể.

Bà cho biết, không hiểu sao giữa thời chiến ác liệt vậy nhưng tinh thần lạc quan của đơn vị bà luôn phơi phới trong tuổi thanh xuân của các cô gái đôi mươi. Ngày ấy đơn vị còn thành lập đội văn nghệ, đến giờ giải lao là tranh thủ tập hát, tổ chức biểu diễn ngay công trường, hát cho nhau nghe, những “tiếng hát át tiếng bom” là món ăn tinh thần không thể thiếu, để nuôi chí khí những người TNXP gan dạ, dám đem tấm thân mảnh mai thách thức mọi bom đạn, vũ khí tối tân của kẻ thù hung bạo…

Cả trong các bữa cơm ca chóng vánh, chị em thường nhí nhảnh với nhau rằng, “ai ăn 1 bát cơm phải hát 3 bài”, có những câu hát cách đây 50 năm mà đến nay bà Chi vẫn nhớ như in: “…Thanh niên xung phong chúng tôi như con chim trời tỏa đi bốn phương… Dù gặp đồi núi cao, dù gặp dòng nước sâu, dù nhọc nhằn đến đâu, là thanh niên xung phong ta hứa quyết tâm đi đầu…”. 

Cứ như dòng chảy không ngừng, những cô TNXP thời chiến luôn ở tâm thế lạc quan, sống trong không khí tập thể lúc nào cũng rộn rã những tiếng cười vui, chẳng ai còn thời gian để nhớ nhà, nhớ quê, nhớ đến sự ác liệt của thời chiến và việc có thể một mai chính những thân hình mảnh mai của mình sẽ bị đất đá của những trận bom vùi lấp. Với bà Chi, đây là những ngày tháng tuy vất vả nhưng vô cùng ý nghĩa và là quãng thời gian vui nhất, kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời bà.

Năm 1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Tỉnh đoàn Hà Tây (nay là Hà Nội) tổ chức làm kinh tế, xây dựng nông trường cho các cựu chiến binh, là cựu TNXP bà đã hăng hái tham gia. Trong không khí ngày mới làm kinh tế ấy, bà đã gặp ông Nguyễn Văn Lệ, hai ông bà nên duyên vợ chồng và sinh với nhau được 6 người con. Năm 1981, ông Lệ không may mất sớm, tinh thần bà suy sụp, kinh tế gia đình eo hẹp, tưởng chừng như không thể vượt qua nổi. Nhưng vì các con, và sẵn ngọn lửa TNXP làm theo lời Bác có trong mình ngày nào, bà đã gắng sức gượng dậy, không quản khó khăn nuôi dạy các con nên người, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, chăm lo đến việc học tập , đạo đức lối sống lành mạnh, đúng đắn cho con cháu.

Đến nay, ngoài việc làm kinh tế, làm trụ cột bảo ban con cháu, bà còn tích cực tham gia hội cựu TNXP. Những năm qua, bà luôn hăng hái, nhiệt huyết hết mình bằng nhiều đóng góp trong phong trào hoạt động của chi hội ở địa phương, cùng các hội viên đưa Hội TNXP xã Nam Phương Tiến của huyện Chương Mỹ trở thành một trong những hội mạnh, có nhiều hoạt động thiết thực trong phát triển kinh tế và đời sống tinh thần cho bà con hội viên.

Từ năm 2006, được sự tín nhiệm của mọi người, bà Chi được bầu làm Hội trưởng Hội TNXP của xã. Bà luôn nhiệt tình tham gia phong trào của cựu TNXP, chăm lo giải quyết chính sách, cải thiện đời sống cho đồng đội gặp khó khăn. Là một Đảng viên, bà luôn tâm niệm “muốn vận động nhân dân làm việc gì thì mình phải luôn đi đầu làm trước, nói đi đôi với làm”.

Mục đích của hội cựu TNXP nhằm tạo điều kiện giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, bà đã tập hợp và đã vận động hội viên xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, từ 500.000đồng/hội viên, đến nay tổng số tiền trong quỹ lên đến gần 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ xây dựng được, Hội luôn sắn sàng cho những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để chăn nuôi, tăng gia sản xuất, và cuộc sống của nhiều anh chị em hội viên xưa rất khó khăn nay đã đổi thay rõ rệt…

Ngoài ra hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện vận đông ủng hộ giúp đỡ những TNXP nghèo tu sửa chữa nhà, xóa nhà tạm dột nát. Nhưng năm qua bà đã kêu gọi sự chung tay của các tổ chức xã hội, cùng số tiền ít ỏi của các hội viên quên góp được sửa chữa được 05 căn nhà trị giá nhiều chục triệu đồng cho chị em thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, nhân kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng TNXP, bà kêu gọi hội cùng các đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng cao tuổi, ốm đau, hộ nghèo…Trong những năm qua, đã có hàng trăm lượt hội viên được tặng quà với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, đồng thời hội của bà duy trì  tổ chức mừng thọ thường xuyên cho hội viên 80 tuổi trở lên.

Thêm nữa,bà Chi cùng với Hội TNXP xã còn xây dựng “quỹ hiếu” – thăm hỏi tiễn đưa đồng đội khi qua đời. Bà Chi đứng ra xin Ủy ban nhân dân xã chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ vào Mùng một và ngày Rằm hàng tháng để luôn nhớ tới các chiến sĩ đã ngã xuống hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Từ những hoạt động thể hiện nghĩa tình đồng đội gắn bó "lá lành đùm là rách", sẻ chia những khó khăn trong tổ chức hội. Chi hội do bà Chi phụ trách ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt hội, từ lúc thành lập năm 2006 là 52 hội viên đến nay đã lên tới gần 200 hội viên.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, năm 2014 bà Chi được Hội TNXP thành phố Hà Nội trao tặng Bằng khen “Anh hùng chiến sĩ thi đua và huy hiệu thanh niên xung phong làm theo lời Bác”.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Chi vẫn luôn khao khát được cống hiến nhiều hơn cho phong trào, cho đất nước, ngọn lửa quyết chiến quyết thắng của người chiến sĩ thanh niên làm theo lời Bác năm nào vẫn âm vang, thôi thúc và luôn rực sáng vì mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp ngày hôm nay. Là một cựu nữ TNXP “giỏi việc nước đảm việc nhà” bà Chi xứng đáng là một trong những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực