Đấu tranh vì sự bình yên của nhân dân

Thứ năm, 14/03/2019 15:16
(ĐCSVN) - Với Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, mỗi tấm huy chương, bằng khen, giấy khen là thành quả của cả một tập thể cán bộ chiến sĩ đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ vì một mục đích chung là sự bình yên của nhân dân.

Với những cống hiến của mình, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Ba; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Giấy khen của Giám đốc Công an Hà Nội; Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018. Theo công bố của Hội đồng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, anh Hiếu là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu (áo đen) trao đổi công việc với đồng đội - ảnh: An Nhiên

 

Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Hiếu đầu quân vào làm việc tại Tổ án mờ, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Đống Đa năm 2015. Là con nhà nòi, lại thông minh, nhanh nhẹn, cộng với bản tính ham học hỏi ở những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm đi trước, chàng sĩ quan trẻ nhanh chóng trưởng thành, tham gia phá nhiều chuyên án phức tạp.

Chuyên án đầu tiên anh phối hợp cùng với đồng đội thực hiện thành công khi mới 23 tuổi, đó là một chuyên án phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản.  

Anh Hiếu kể: “Liên tục 3 tháng trời, ngày nào tôi cùng với hơn 20 cán bộ chiến sĩ khác cũng làm việc 24/24 giờ, kiên trì lần theo dấu vết các đối tượng trong đường dây, thu hồi tang vật, củng cố tài liệu chứng cứ chứng minh tội danh của các đối tượng. Hễ có thông tin là lập tức lên đường, chẳng kể ngày nắng, đêm mưa. Chuyên án được phá thành công, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa sau đó đã khởi tố 30 bị can liên quan đến đường dây nói trên, thu về hơn 100 xe máy các loại”.

Thành công ấy như nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực để Lê Trọng Hiếu tiếp tục điều tra, phá thành công thêm hàng trăm vụ án khác. Tính riêng trong năm 2018, anh cùng đồng đội đã triệt phá 15 ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản trái phép, bắt giữ hơn 20 đối tượng.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, tình trạng tín dụng đen trên địa bàn quận Đống Đa phát triển ngày càng công khai, với những hành vi: Xiết nợ, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật; khủng bố bằng các hình thức đổ chất thải, bom xăng, đặt vòng hoa tang… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự, khiến nhân dân bức xúc.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã chủ động cùng các cán bộ, chiến sĩ rà soát toàn bộ địa bàn, nắm bắt rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này; đồng thời phối hợp với ngân hàng; áp dụng công nghệ cũng như các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá thành công nhiều ổ nhóm tín dụng đen, mang lại niềm tin cho bà con nhân dân.

Theo anh Hiếu, không phải chuyên án nào việc thu thập chứng cứ cũng thuận lợi. Nhiều chuyên án anh cùng các đồng đội phải mất thời gian theo dõi, điều tra nhiều tháng trời mới phá được án. Cũng có khi từ những thông tin rời rạc về một vụ tai nạn, anh và đồng đội lại điều tra, triệt phá thành công một nhóm chuyên cho vay nặng lãi, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng…

Kể về vụ việc đó, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu vẫn nhớ như in: Đêm 29/7/2016, Công an phường Láng Thượng nhận được tin báo của người dân, có một nạn nhân rơi từ tầng 3 nhà số 866 đường Láng xuống đường. Tuy nhiên, tại hiện trường chỉ có một vũng máu, không thấy nạn nhân và xung quanh cũng không có ai. Ngay sau đó, Công an phường Láng Thượng đề nghị Đội CSHS cùng vào cuộc điều tra làm rõ.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu có mặt tại hiện trường, tiếp nhận vụ án. Qua quan sát và bằng nghiệp vụ chuyên môn của mình, anh Hiếu nhanh chóng xác định và dựng được chân dung nạn nhân Phan Văn Tuyên – thành viên 1 nhóm chuyên cho vay nặng lãi; đồng thời tìm ra “ông chủ” của nhóm cho vay nặng lãi này là Vũ Quang Hùng, hiện đang thuê căn nhà số 4 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình để ở và giao dịch cho vay tài chính. Hùng đã thuê người bắn rồi đánh Tuyên vì tiêu mất số tiền mà Hùng giao đi thu “họ”.

Đến nhà Hùng, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ thu được vài tờ giấy vay nợ nhỏ lẻ, không phát hiện điều gì bất thường cũng như không tìm được bằng chứng nào xác thực về việc Hùng thuê người nổ súng bắn và đánh Tuyên.

Bằng sự nhạy bén, qua xem xét, anh Hiếu phát hiện căn nhà Hùng trú ẩn bên ngoài có hình tam giác, nhưng khám xét căn phòng tầng 2 lại vuông vắn bởi một bức vách, có treo một bức tranh khá đẹp; bên ngoài ngôi nhà ở góc tầng 2 có một lỗ nhỏ nham nhở.

Chính chi tiết nhỏ ấy đã lật tẩy căn phòng hình tam giác - kho vũ khí bí mật của Hùng. 11 khẩu súng, hàng nghìn viên đạn các loại cùng 26 bình khí còn nguyên vẹn; 9 dao, 6 kiếm, 1 rìu, 2 dùi cui bằng nhựa, 1 nỏ bắn tên, 1 túi nilon chứa 1,368gr ma túy tổng hợp; 11,740gr chất dẻo màu nâu đen; 438 giấy tờ liên quan việc cho vay nợ (với tổng số tiền khoảng 4,8 tỷ đồng); 43 chứng minh thư; 17 sổ hộ khẩu; 6 hộ chiếu cùng một số tài sản, đồ vật khác…đã bị công an thu giữ. Khi có đầy đủ chứng cứ, Hùng mới cúi đầu nhận tội và bị tuyên án 19 năm tù.

Với chiến công ấy, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Anh Hiếu vinh dự là một trong 10 gương mặt Thủ đô tiêu biểu năm 2018 được vinh danh -
ảnh: An Nhiên

 

Tâm sự với chúng tôi, anh Hiếu bảo, mỗi tấm huy chương, bằng khen, giấy khen là thành quả của cả một tập thể cán bộ chiến sĩ đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ vì một mục đích chung là sự bình yên của nhân dân. Song động lực chính để mỗi cán bộ chiến sĩ tiếp tục lựa chọn dấn thân với nghề; chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi lại là sự bình yên của từng con ngõ, khu phố, là những nụ cười hạnh phúc trong những ngôi nhà sáng đèn của bà con nhân dân.

Với riêng cá nhân anh, gần 15 năm trong nghề, không có ngày nào giống ngày nào, các anh liên tiếp nhận được các thông tin trình báo, mật báo về các vụ án. Án này chưa xong, đã xảy ra án khác. “Có những bữa cơm nâng lên chẳng kịp ăn, nhiều đêm phơi mình giữa trời giá rét, sống ở đơn vị nhiều hơn gia đình. Nếu không tâm huyết, những người lính hình sự chẳng thể đeo đuổi nghề.” – Anh Hiếu bộc bạch.

Nói về Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa nhận xét: Thiếu tá Lê Trọng Hiếu là một trong những tấm gương sáng luôn gương mẫu, mưu trí trong thực hiện nhiệm vụ. Anh đã cùng với đồng đội của mình xây dựng nên một tập thể trẻ vừa gắn bó, đoàn kết lại vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp giữ gìn sự bình yên cho nhân dân…/.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực