Điều hành 4 doanh nghiệp ở tuổi 25

Thứ năm, 25/06/2020 21:04
(ĐCSVN) - "Những câu chuyện ông, bà kể về Bác Hồ mang đến cho tôi những khát vọng và tự đặt ra câu hỏi: Tại sao mình không tiên phong đổi mới những cái hiện tại?" - người thanh niên Nguyễn Hữu Huy Hào đã chia sẻ như vậy khi là đại biểu đại diện cho tuổi trẻ Cần Thơ tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI.

Lựa chọn nông nghiệp chứ không phải ngành nghề khác mang lại lợi nhuận cao hơn để khởi nghiệp, Huy Hào cho biết, cơ duyên xuất phát từ thổ nhưỡng của Cà Mau phù hợp để phát triển ngành thủy sản. Thực tế, địa phương này cũng có rất nhiều các công ty thủy sản lớn hàng đầu cả nước, mang lại nguồn thu không nhỏ để phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho bà con nhân dân nhưng vấn đề môi trường cũng là bài toán cần phải giải quyết khi thải ra một lượng chất thải khổng lồ.

Vậy là Huy Hào đã bắt tay vào nghiên cứu các chế phẩm sinh học cải thiện chất lượng nguồn nước và tái sử dụng lượng bùn thải do các nhà máy này đổ ra, rồi sau đó thành lập công ty xử lý môi trường cho doanh nghiệp chế biến thủy sản. 

 Nguyễn Hữu Huy Hào chia sẻ tại  Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI

"Bùn thải từ các nhà máy chế biến hải sản vốn chứa rất nhiều hữu cơ và hoàn toàn không có hóa chất hoặc kim loại nặng. Nếu xử lý đúng cách, bùn thải sẽ là phân bón rất hiệu quả cho các loại cây trồng. Quy trình tái chế bùn thải thành bùn vi sinh được chúng tôi xử lý qua ba giai đoạn: Tách nước, khử UV và bổ sung vi sinh có lợi cho cây. Kết quả đánh giá cho thấy sản phẩm phân vi sinh từ bùn thải đã giảm tối đa mức độ độc hại từ nước thải chứa hàm lượng các chất hữu cơ, vô cơ, các loại vi khuẩn, virus, động vật nguyên sinh gây bệnh. Hàm lượng hữu cơ trong đất sạch ngang với phân bón, rất thân thiện với môi trường" - vị giám đốc trẻ giải thích.

Giải pháp xử lý bùn thải chính là dự án khởi nghiệp đầu tiên mà Huy Hào vinh dự được nhận giải Nhì cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2017.

Còn hiện giờ, các sản phẩm của công ty TNHH xử lý môi trường Nguyễn Trần do Nguyễn Hữu Huy Hào làm Giám đốc đã có mặt khắp các tỉnh, thành phía Nam từ TP Hồ Chí Minh đến Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long…, được người dùng đánh giá cao.

Huy Hào tâm sự, nếu nói về khó khăn trên bước đường khởi nghiệp thì chắc rằng nói mãi không hết nhưng để vượt qua cần có ý chí, tinh thần tiên phong.“Những câu chuyện ông, bà kể về Bác Hồ mang đến cho tôi những khát vọng và tự đặt ra câu hỏi: Tại sao mình không tiên phong trong việc đổi mới cái hiện tại? Đây chính là động lực để tôi vượt qua thử thách, dám nghĩ, dám làm”.

Sau nhiều nỗ lực, từ hai bàn tay trắng, giờ đây Huy Hào đã tạo dựng thành công 4 doanh nghiệp. Điều đáng mừng hơn cả và ông chủ trẻ này bật mí sẽ luôn theo đuổi là các trang trại nông nghiệp, các mô hình trong lĩnh vực nông nghiệp đều sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Các sản phẩm của công ty đều sử dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với kinh nghiệm sản xuất lâu đời của bà con nông dân đem lại hiệu quả cao trong sản xuất, giảm tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, mang lại cơ hội mới cho thanh niên nông thôn tiếp cận được nguồn kiến thức nông nghiệp. 

“Người dân nông thôn có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại chưa có điều kiện tiếp cận với những kiến thức mới, tiên tiến. Khi biết kết hợp cả hai thì hiệu quả rất tốt. Dâu tây, dưa lưới chẳng ai nghĩ trồng được ở Cà Mau nhưng khi chúng tôi áp dụng đúng cách lại cho hiệu quả trông thấy”, Huy Hào ví dụ.

Những tháng đầu năm, dù dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thế nhưng 4 công ty của Nguyễn Hữu Huy Hào vẫn vững vàng trước sóng gió do thực hiện tối ưu hóa quy trình sản xuất, chất lượng nông sản và hướng tiếp cận thị trường.

“Trong mùa dịch, dù rất khó khăn nhưng việc xuất khẩu nông sản của công ty vẫn đảm bảo, chỉ trong vòng 2 ngày đã xuất bán được 30.000 quả dưa. Hiện, mỗi trang trại của tôi có từ 10 - 15 lao động phổ thông được đào tạo thành thục công nghệ. Nếu như ngày đầu chỉ là hiểu biết căn bản giờ đây đều sử dụng thành thạo thậm chí sửa được những hỏng hóc trong các quy trình kỹ thuật tiên tiến. Làm giàu trên chính quê hương mình, cống hiến cho cộng đồng là khát vọng mà bản thân tôi luôn theo đuổi” - chàng trai Nguyễn Hữu Huy Hào chia sẻ./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực