Doanh nhân 8X học và làm theo Bác

Thứ sáu, 14/04/2017 12:56
(ĐCSVN) – Là một trong những gương điển hình tiêu biểu được chọn tham gia Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực các tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên được tổ chức đầu tháng 4/2017, anh Phạm Văn Hưng - một doanh nhân trẻ của tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu tham dự.

 

Doanh nhân Phạm Văn Hưng

Chia sẻ tại buổi giao lưu, anh Phạm Văn Hưng (33 tuổi, đến từ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh, anh xin vào làm quản đốc cho một công ty xuất nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh có chi nhánh ở Lào với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng. Tuy mức lương khá cao nhưng anh vẫn nung nấu ý chí vươn lên làm giàu bằng chính trí tuệ và nghị lực của mình. Sau nhiều trăn trở và tính toán, cuối cùng, anh quyết định về quê tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh để khởi nghiệp bằng dự án mở trang trại nuôi dê và đã thành công với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

“Ban đầu, với lợi thế đất đai sẵn có của gia đình và khí hậu thuận lợi, mình dự tính sẽ nuôi khoảng 100 con bò sữa và liên kết với các hộ dân khác để tăng thêm đàn bò đảm bảo số lượng để xây dựng một trạm thu mua sữa tại đây, cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, do khúc mắc trong hợp đồng với đối tác nên dự án bị phá sản. Không nản lòng, mình tiếp tục tìm hiểu và nhận thấy ở quê mình khả năng thành công khi nuôi dê là rất lớn. Hơn nữa, vào thời điểm đó chưa có ai ở quê nuôi loài này nên mình đã nhanh chóng quyết định chuyển hướng nuôi bò sang nuôi dê” - anh Phạm Văn Hưng chia sẻ.

Để bắt đầu dự án nuôi dê, anh Hưng đã khăn gói lên đường đến nhiều nơi có mô hình nuôi dê để tìm hiểu, thậm chí, anh đã sang cả Thái Lan để học hỏi về kỹ thuật và chọn giống dê nuôi.

Từ những kiến thức tích luỹ được, giữa năm 2013, anh Hưng về quê rủ thêm bạn bè, người thân gom được 3ha đất đang trồng cà phê và đầu tư vốn ban đầu khoảng 10 tỷ đồng để làm trang trại nuôi dê; đồng thời, thành lập công ty và nhập 150 con dê giống boer từ Thái Lan về nuôi. Không chỉ có vậy, anh cũng mời và thuê những người có chuyên môn chăn nuôi về làm việc tại Công ty và ngay tại trang trại của mình để theo dõi xử lý, chăm sóc, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật nuôi dê.

Thế nhưng, mọi việc không đơn giản. “Để có được những thành công như hôm nay, bản thân mình đã gặp nhiều tổn thất, đối mặt với những thách thức không nhỏ. Cụ thể là chỉ sau khoảng 4 tháng nuôi, đàn dê bị bệnh và gần 100 con giống đã chết. Lúc đó, mình bị áp lực rất lớn từ người thân và bạn bè cùng hùn vốn với mình để làm ăn. Đang lúc khó khăn như vậy, mình lại nghĩ về khoảng thời gian bôn ba đi tìm việc làm, có việc rồi nhưng không ổn định phải nhảy từ nghề này sang nghề khác….Và cuối cùng mình nhận thấy, cứ gặp khó khăn là đầu hàng số phận thì biết bao giờ mới thành công. Vì vậy mình quyết định phải bám lấy nghề nuôi dê này dù khó khăn đến mấy. Từ quyết tâm này, mình suy nghĩ: “Hãy coi sự thất bại này là học phí cho nghề nuôi dê của mình”. Nghĩ là làm, mình bắt đầu làm lại với công việc quan trọng đầu tiên là tìm hiểu kỹ thuật nuôi dê theo hướng chuyên sâu và bài bản hơn; thuê hàng chục người có kinh nghiệm chuyên sâu và nhiều năm nuôi dê để về cùng ăn, cùng ở, cùng làm tại trang trại của mình” - anh Hưng nhớ lại.

Với quyết tâm và cách làm đúng đắn, đàn dê của anh Hưng đã liên tục phát triển và khỏe mạnh. Đến nay, sau 3 năm, anh Hưng đã khá thành công khi đưa trang trại dê núi của mình lên quy mô thuộc loại lớn nhất ở tỉnh Lâm Đồng, với tổng diện tích hơn 5 ha (trong đó có 3.000 m2 chuồng trại, còn lại là trồng cỏ và các công trình khác), khoảng hơn 1.000 cá thể dê. Từ đây, thương hiệu của Công ty TNHH Dê núi Lâm Đồng do anh làm Giám đốc được nhiều người trong và ngoài tỉnh tìm đến giao dịch, tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

“Hiện mình đang có ý định tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại và nâng đàn dê thường xuyên lên 7.000 con giống, đồng thời mở nhà hàng chuyên về thịt dê, sữa dê tại TP. Đà Lạt để phục vụ khách và đưa thịt dê sạch vào siêu thị”- anh Hưng cho biết thêm.

Cũng từ chia sẻ của anh Hưng, các sản phẩm từ dê ở Công ty anh được bán quay vòng và trang trại luôn đảm bảo số cá thể đàn từ 1.000 con dê giống boer các loại, trong đó có khoảng 700 con dê giống, 200 dê thịt và trên 100 dê con mới sinh vài tháng tuổi.

Bình quân mỗi tháng, Công ty của anh Hưng bán 200 con dê giống cho khách hàng trong và ngoài tỉnh với giá từ 10 – 12 triệu đồng/con, 100 con dê thịt với giá từ 4,2 – 4,5 triệu đồng/con, mang về doanh thu hơn 2 tỉ đồng/tháng.


Các chuyên gia và nhân viên trang trại của anh Hưng đang theo dõi, chăm sóc đàn dê 

 

Cho biết về thị trường hiện nay của Công ty, anh Hưng chia sẻ: “Dê thịt mình bán cho các bạn hàng đến từ nhiều nơi nhưng chủ yếu là tại tỉnh Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh. Điều đáng nói là sức tiêu thụ khá lớn nên hiện Công ty không có đủ dê để bán, mặc dù nhiều khách hàng các tỉnh đặt dê thịt với số lượng lớn nhưng Công ty không cung cấp đủ hàng”.

Từ những thành công của mình, anh Hưng cho rằng, khi làm ăn phải chấp nhận khó khăn và thử thách. Biết chấp nhận và biết cách vượt qua khó khăn sẽ là chìa khoá để khởi nghiệp thành công.

“Bản thân mình cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi và chăm sóc dê với những ai quan tâm, muốn nuôi dê. Thời gian qua, đã có nhiều người trực tiếp đến trang trại, Công ty mình để tìm hiểu, mình đều hướng dẫn cụ thể và không ít người cũng đã thành công ban đầu trong việc nuôi dê. Trong những lần trao đổi này, mình đều khuyên mọi người là muốn nuôi dê thành công thì phải chú ý 2 vấn đề: Nắm thật chắc kỹ thuật rồi mới nuôi và nên tìm đầu ra cho sản phẩm để phát triển ổn định, bền vững ” - anh Phạm Văn Hưng bộc bạch.

Chia sẻ thêm về bản thân, anh Hưng cho biết: Để có thành công hôm nay, rất nhiều lần anh đã nghiền ngẫm câu nói của Bác Hồ: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền...” để tự răn mình, động viên mình vượt qua khó khăn. Đồng thời, anh Hưng cũng khuyên các bạn trẻ phải biết nỗ lực, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của xã hội để khởi nghiệp thành công./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực