Đường học hành thú vị của thủ khoa tuổi 30

Thứ sáu, 25/09/2020 19:07
(ĐCSVN) - Được coi là "có tuổi" trong số 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội năm 2020 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố tuyên dương nhưng thành tích và quá trình học tập của Phạm Việt Dũng, thủ khoa trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến không chỉ các bạn sinh viên mà cả chính những thủ khoa khác phải khâm phục.

Với điểm học tập toàn khóa: 3.94/4.0, điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc, thủ khoa sinh năm 1990 đã vinh dự được Ủy ban nhân dân thành phố biểu dương cùng các thủ khoa hầu hết sinh năm 97,98. Lý do cho việc có trong tay tấm bằng tốt nghiệp đại học có vẻ muộn màng này không phải là do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện theo học, cũng không phải do kém may mắn nên mãi mới chọn được ngôi trường ưng ý mà với Dũng, lý do của sự "chậm trễ" này là bởi suốt 10 năm qua, Dũng đã trải nghiệm là sinh viên của... 3 trường đại học trong và ngoài nước và đều là những trường đại học nổi tiếng.

Tốt nghiệp loại giỏi trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), Phạm Việt Dũng thi đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội (chương trình Tiên tiến thuộc Trung tâm đào tạo Tài năng và Chất lượng cao) với số điểm 27,5. Với kết quả này, Dũng khiến cho gia đình không khỏi tự hào và bạn bè vô cùng ngưỡng mộ.

Phạm Việt Dũng - thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 

Vậy nhưng, không dừng lại ở đó, chàng trai này khao khát được tới với chân trời cao hơn, xa hơn. Và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) là đích đến để Dũng quyết tâm tìm bằng được học bổng để lên đường. Vượt qua kỳ thi khá khó khăn để trở thành sinh viên của "quốc đảo sư tử" ở trường đại học danh tiếng điều mà Dũng thu nhận được không chỉ là khối lượng kiến thức mới mẻ, khổng lồ với phương pháp giảng dạy tiên tiến mà cùng với đó Dũng lại thấm thía một khía cạnh khác.

 "Khi sang Singapore, em bị choáng ngợp bởi cơ sở vật chất của trường vô cùng hiện đại và đầy đủ. Nhưng kiến thức ngành Vật lí lại không phải là cái em học được nhiều nhất mà chính những hoạt động ở ngoài trường, được đi nhiều nơi và gặp nhiều người đã xuất hiện trong em câu hỏi và chính câu trả lời đã đưa em trở về làm sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội. Đó là tại sao đất nước của họ lại phát triển hơn quê hương của mình? Tại sao chỉ từ một làng chài nhỏ bé, Singapore lại có thể vươn lên mạnh mẽ như vậy? Câu hỏi ấy cứ ám ảnh em suốt một thời gian dài và cuối cùng, tự em đã tìm ra câu trả lời: phần rất lớn là do giáo dục. Lúc đó, câu hỏi khác nảy lên trong đầu em là có thể làm gì để giúp đất nước mình không?".

Chắc sẽ có nhiều người bật cười bởi phần trả lời có phần vĩ mô, dường như vượt quá khả năng của một chàng thanh niên mới ngoài 20. Nhưng với Dũng thì câu trả lời đã được hiện thực hóa. Sau những đấu tranh, cân nhắc, Dũng đi đến quyết định trở về Việt Nam và nung nấu ý định thi đỗ vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Quyết định có phần "điên rồ" theo suy nghĩ của nhiều người tất nhiên ở thời điểm đó, Dũng đã bị gia đình phản đối kịch liệt, thậm chí sốc nặng bởi cơ hội mà Dũng đang có là mơ ước của rất nhiều. Ở Singapore, với những gì được học ở Đại học Công nghệ Nanyang và khả năng của bản thân, Dũng hoàn toàn có được một công việc tốt với mức lương cao. Vậy mà Dũng đã không lựa chọn con đường ấy mà lại về nước, bắt đầu lại từ đầu! 

"Phản đối nhưng mọi người trong gia đình và bạn bè không ai có thể cản được em bởi biết rằng khi em đã quyết tâm thì không thể lay chuyển được. Hơn hết, mọi người nên hiểu, có công việc tốt, mức lương cao không quan trọng bằng được thỏa mãn sức sáng tạo, được sống đúng với mong ước của mình", Dũng cho biết.

Phạm Việt Dũng là một trong số 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội năm 2020 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố tuyên dương  

Quãng thời gian là sinh viên ngành Sư phạm vật lí, khoa Vật lí, Đại học Sư phạm Hà Nội, Dũng gặt hái được "mưa" giải thưởng. Cùng với danh hiệu Sinh viên xuất sắc suốt 4 năm học, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường, Dũng còn giành 02 giải Nhất Olympic Vật lí Sinh viên toàn quốc năm 2018, 2019; giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2020 và đề tài này được dự thi cấp Bộ; giải Ba cuộc thi “The first international service learning SL/STEM competition” do Đại sứ quán Ireland tổ chức; giải Khuyến khích Olympic Tiếng Anh chuyên toàn quốc 2017; 02 giải Nhất Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2019 – 2020; 02 giải Nhất phần thi “Giải bài tập Vật lí” cấp khoa năm 2018 và 2019; giải Nhất phần thi “Video giảng dạy Vật lí” cấp khoa năm 2018; học bổng Odon Vallet năm học 2017 - 2018; 2018 - 2019...

Đam mê Vật lý, vừa theo học đại học, Dũng còn dành tâm sức tạo ra một kênh chuyên về chế tạo các sản phẩm, các dụng cụ thí nghiệm mang tên "Vui học STEM" và trực tiếp tham gia giảng dạy. 

Với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, không khó để Dũng có được việc làm ở một cơ sở giáo dục nổi tiếng nhưng Dũng cho biết, thời gian tới, Dũng vẫn sắp xếp thời gian tiếp tục phát triển những ý tưởng giáo dục mới lạ, tích cực, chia sẻ với các thầy cô, học sinh và phụ huynh trên cả nước thông qua dự án "Vui học STEM". 

“Vui học STEM” được em xây dựng "xưởng học" trên tầng 5 ngay tại nhà. Đó là nơi mà em mong muốn trước hết, để các bạn sinh viên có một nơi rèn nghề, quan sát, góp ý cho nhau, dần ngấm được tư tưởng dạy học thực tế chứ không còn chỉ lý thuyết. Đó cũng là một cách để những người trẻ gián tiếp đóng góp cho giáo dục", Dũng chia sẻ.

"Em tin đã làm cho gia đình tự hào, không chỉ vì kết quả đã đạt được, mà hơn hết là em đã dám sống với mơ ước tưởng chừng viển vông, dám đánh đổi rất nhiều thứ vì lý tưởng đã đặt ra. Mất 10 năm để học đại học và có thể tốt nghiệp nhưng chưa lúc nào em cảm thấy nuối tiếc, bởi mỗi một năm đi qua, một trường đã học là một trải nghiệm vô cùng đáng quý. 10 năm cũng chính là thời gian tích lũy kinh nghiệm cho bản thân để trưởng thành hơn. Đừng sợ thử thách khi mục tiêu, niềm tin và quyết tâm của chúng ta lớn hơn tất cả mọi thử thách, chúng ta nhất định sẽ đi tới đích. Đó cũng là điều đầu tiên em sẽ dạy cho học sinh của mình", thủ khoa ở tuổi 30 nói. 

 
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực