Góp sức mang dòng điện đến với vùng quê

Thứ sáu, 01/04/2016 11:49

(ĐCSVN) – Xuất thân trong gia đình có bố là công nhân ngành điện, vì thế ngay từ lúc học phổ thông trung học, chị Nguyễn Thị Hoa Lý công nhân vận hành thiết bị chính - Trạm biến áp 220KV Tây Hồ, Công ty Lưới điện cao thế thuộc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã mơ ước sau này trở thành một công nhân ngành điện, được đóng góp công sức nhỏ bé của mình mang dòng điện đến với mọi vùng quê.

Kể về cái duyên gắn bó với ngành điện, chị Hoa Lý tâm sự “gia đình tôi có bố làm công nhân điện công tác tại Ðiện lực Hà Tây trước đây, cả đời gắn bó với nghề, tuy vô cùng vất vả nhưng ông rất yêu nghề thợ điện của mình. Vì thế, tuổi thơ của tôi cũng gắn bó với những câu chuyện về cột điện, đường dây. Ngay từ lúc học phổ thông cơ sở, tôi đã mơ ước sau này trở thành một công nhân trạm điện. Tôi có nguyện vọng khi lớn lên được làm việc trong ngành Điện lực Việt Nam, được đóng góp công sức của mình mang dòng điện đến với mọi vùng quê”.


Chị Nguyễn Thị Hoa Lý trong một lần kiểm tra tại trạm biến áp - Ảnh: PC

Sau khi học xong phổ thông, chị Hoa Lý chọn thi vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hệ Cao đẳng chuyên ngành Hệ thống điện. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp, chị được tuyển dụng vào làm việc tại Trạm 110kV Tía (Chi nhánh điện Thường Tín, Điện lực Hà Tây cũ). Công việc những ngày đầu phải đi đêm về hôm vất vả, cực nhọc nhưng với lòng yêu nghề cùng khát khao cống hiến được nuôi dưỡng từ nhỏ, chị đã nỗ lực vượt qua tất cả, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Và để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc, sau khi vào làm việc tại trạm 110kV Tía, chị tiếp tục theo học chuyên ngành hệ thống điện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đến năm 2010, chị được lãnh đạo điều động về công tác tại Trạm 110kV Văn Điển. Với người công nhân vận hành trạm đã rất vất vả thì người nữ công nhân vận hành trạm lại càng vất vả gấp bội. Là công việc đặc thù ca kíp, bất kể ngày lễ, tết, mưa bão hệ thống điện vẫn phải đảm bảo có người trực 24/24h. Công việc vận hành tưởng chừng đơn giản, nhàm chán nhưng trên thực tế không phải vậy. Ðây là công việc vất vả, đầy trách nhiệm. Người làm nhiệm vụ phải xử lý công việc bình tĩnh, chính xác. Công việc chỉ kéo dài trong 8 tiếng/ngày nhưng người trực luôn chịu áp lực căng thẳng dồn nén.

Chị Hoa Lý tâm sự “Đã có lúc tôi thấy thật khó khăn để có thể sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình, nhất là khi các con còn nhỏ, chồng thường xuyên đi công tác. Nhưng được sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, trong nhiều năm là trưởng kíp trạm 110 KV, tôi luôn hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ của trạm và Công ty lưới điện thành phố Hà Nội giao cho. Thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra, theo dõi, vận hành thiết bị trạm đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, góp phần tích cực phục vụ đời sống và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân Thủ đô”.

Tâm sự về quãng thời gian này, chị Hoa Lý nói “Trong 10 năm công tác vận hành trạm, tôi đã có 6 năm đi làm với quãng đường trên 30km mỗi ngày. Nhưng quãng thời gian này, tôi cùng tập thể anh chị em trong trạm luôn đoàn kết, gắn bó, quyết tâm phấn đấu, vận hành trạm an toàn, xanh - sạch - đẹp trong nhiều năm, được Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội biểu dương, khen ngợi”.

“Chính công việc vận hành đã rèn cho tôi sự bình tĩnh, tính kiên nhẫn, cẩn thận trong mọi công việc.” chị Hoa Lý bộc bạch.

Xác định vai trò của công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chị cùng anh em trong trạm luôn tích cực phát huy các sáng kiến cải tiến trong công tác vận hành trạm. Năm 2014 chị có sáng kiến: "Chỉ thị trạng thái thiết bị của trạm trên sơ đồ 1 sợi bằng bảng ghim màu". Sáng kiến nhằm tăng cường trực quan cho người công nhân vận hành trạm.

Tháng 11/2014, chị Lý vinh dự được tham gia Hội thi thợ giỏi do Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức, với nhóm nghề quản lý vận hành trạm biến áp 110KV. Tháng 11/2014, chị cùng các đồng nghiệp đại diện cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội tham gia Hội thi Thợ giỏi cấp tập đoàn tại thành phố Cần Thơ. Chị vinh dự là nữ thí sinh duy nhất tham dự hội thi và đạt danh hiệu “Thợ giỏi cấp tập đoàn”.

Năm 2015, chị Hoa Lý được lãnh đạo công ty tin tưởng giao nhiệm vụ vận hành trạm 220KV Tây Hồ, trạm đầu tiên được Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng và là công trình quan trọng của Thủ đô với phụ tải là 4 lộ 110KV cấp điện cho các trạm: Trạm Chèm, trạm Yên Phụ, trạm Bờ Hồ. Trạm 220KV Tây Hồ là trạm vận hành thiết bị và áp dụng công nghệ mới, đòi hỏi người vận hành ngoài việc nắm vững chuyên môn còn phải học hỏi nắm bắt công nghệ mới. Đây cũng là thử thách đối với chị, nhưng được sự tin tưởng của lãnh đạo công ty, chị và đồng nghiệp luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.

Chị Lý cho biết, những kết quả mà chị đã đạt được trong những năm qua là sự nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi của bản thân, sự đồng cảm, chia sẻ rất lớn từ phía gia đình. Ngoài ra, đó còn là sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể cán bộ, công nhân viên trong trạm đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Công ty giao.

Với sự phấn đấu bền bỉ trong những năm qua, chị Nguyễn Thị Hoa Lý luôn được đánh giá và ghi nhận hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên biểu dương, khen thưởng: Thợ Giỏi cấp tập đoàn năm 2014; Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2014, nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động giỏi; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình Văn hoá”, “Gia đình tiêu biểu” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Mới đây nhất, chị Hoa Lý vinh dự là một trong những đại biểu của Thủ đô tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, được tổ chức tại Hà Nội…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực