Hiệu quả từ mô hình thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật

Thứ sáu, 04/10/2019 22:14
(ĐCSVN) – Từ khi những bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon do Đoàn thanh niên xã Trung An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vận động xây dựng xuất hiện trên những cánh đồng, môi trường, sức khỏe người dân trong xã đã được cải thiện đáng kể.

Trung An vốn là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và các loại cây rau màu. Cũng chung tình trạng với nhiều địa phương khác, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và canh tác ở nơi đây ngày càng tăng nhất là trong những năm gần đây.

Không những tăng về số lượng vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon, đáng ngại nhất là tình trạng vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon tràn lan, bừa bãi. Một số hộ dân do nhận thức hạn chế còn có thói quen xấu là vứt thẳng xuống hệ thống sông ngòi, bờ ruộng dẫn đến tình trạng rác thải trôi nổi, ô nhiêm môi trường nghiêm trọng, hơn hết là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người nông dân cũng như sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm của cả cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Trung An thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon. Ảnh: Gia Hưng

Nhận thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn có xu hướng diễn biến phức tạp, phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Trung An cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ việc môi trường bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật chính là tồn lưu những hợp chất hữu cơ độc hại, rất bền trong môi trường nên khó phân hủy. Những hóa chất này theo nước mưa ngấm sâu vào nguồn nước sinh hoạt, hoặc tiềm ẩn trong không khí, thức ăn, nước uống, là một trong những tác nhân gây ung thư điển hình, Ban chấp hành Đoàn xã Trung An đã tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và toàn thể nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kêu gọi, vận động người dân ủng hộ kinh phí xây dựng bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon.

Ban chấp hành Đoàn xã còn đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thương quân cùng đóng góp. Nhận thức được tính cấp thiết và ý nghĩa của hoạt động này, ý tưởng của Ban chấp hành Đoàn xã đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân để hiện thực hóa.

Triển khai từ ngày 20/02/2018 đến nay, Đoàn thanh niên xã Trung An đã xây dựng được tổng cộng 17 bể thu gom vỏ thuốc và túi ni-lon bằng bê tông đặt trên các cánh đồng. Bể có kích thước 80cm x 50cm, chiều cao 1m được đặt trên các cánh đồng trong địa bàn xã.

Cứ vào ngày thứ 6 hàng tuần, Đoàn xã cùng với các ban, ngành và nhân dân tiến hành thu gom, tổng vệ sinh môi trường trên các cánh đồng, phối hợp với đội thu gom rác vận chuyển về bãi rác tập trung xử lý theo quy định.

Từ khi xuất hiện những bể thu gom, vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon vứt không đúng chỗ đã giảm hẳn, ý thức bảo vệ môi trường đặc biệt là cách tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng của người dân trong xã ngày càng cao và có trách nhiệm hơn. Cảnh quan môi trường ở Trung An cũng xanh – sạch – đẹp hơn hẳn.

Đáng mừng hơn, các hộ dân sau khi mô hình được triển khai đều nhận thấy đây là mô hình thiết thực, hiệu quả bảo đảm môi trường sống trong lành, an toàn. Sức khỏe của chính những người nông dân cũng như các thành viên trong gia đình được bảo vệ, tình trạng mệt mỏi, đau đầu sau khi làm đồng về cũng giảm hẳn. Không chỉ duy trì, mô hình này nên được nhân rộng ở Trung An và trên khắp các cánh đồng trên đất nước.

Để có thêm kinh phí xây dựng các bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon, Ban chấp hành Đoàn xã Trung An đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ. Theo đó, mỗi đoàn viên, thanh niên tích cực vận động, tuyên truyền tới toàn thể nhân dân tự thu gom vỏ lon, giấy vụn tại gia đình. Ngày 24 hằng tháng, Ban chấp hành Đoàn xã sẽ đi đến các hộ gia đình để thu gom và vận chuyển đến nơi tập kết, sau đó phân loại bán.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, việc làm của Đoàn xã Trung An được đông đảo người dân ủng hộ. Vì vậy mà số tiền thu được từ việc thu gom vỏ lon, giấy vụn không chỉ đủ để xây các bể thu gom mà còn được dành để tổ chức các hoạt động tại thôn, xã.

Tạo dấu ấn trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Trung An nói riêng và của huyện Vũ Thư nói chung, góp phần hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của cả nước, mô hình xây bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni-lon thời gian tới sẽ được Ban chấp hành Đoàn xã Trung An tiếp tục nhân rộng tới tất cả các cánh đồng trên toàn xã và chia sẻ  kinh nghiệm để nhân rộng tới các xã khác trong huyện./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực