Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 thông qua tuyên bố chung

Thứ năm, 20/04/2017 21:55
(ĐCSVN) - Chiều 20/4, tại Hà Nội , Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 với chủ đề “Tầm nhìn đến 2030: Tăng cường sự hỗ trợ và hợp tác hơn nữa giữa Chính phủ và khu vực HTX để thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững” đã bế mạc và thông qua tuyên bố chung và các khuyến nghị.


Ông Balu Iyer, Tổng giám đốc ICA-AP phát biểu tại phiên bế mạc

Tại Hội nghị, bà Nardini Azad, Liên đoàn Hợp tác xã (HTX) quốc gia Ấn Độ, Phó Chủ tịch Ủy ban phụ nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đọc báo cáo của Ủy ban dự thảo Tuyên bố chung của hội nghị.

Theo đó, Hội nghị kêu gọi, khuyến khích các HTX các bên, các tổ chức tăng cường quan hệ; hoạt động chắc chắn, có hiệu quả đạt các mục tiêu của Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 10 là: an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, biến đổi khí hậu, nước sạch, bảo vệ môi trường, giảm bất bình đẳng giới…

Hội nghị đã thông qua tuyên bố chung và các khuyến nghị, có 7 điều chính, bao gồm:

1- Đảm bảo môi trường thuận lợi, vận hành các HTX trên nguyên tắc tự nguyện.

2- Định vị chiến lược các mô hình HTX, đảm bảo quyền lợi cho các thành viên, các cá nhân, đảm bảo việc làm cho phụ nữ và các thành phần yếu thế. 3- Song hành phát triển các HTX, phát triển thị trường. 4- Thúc đẩy mối quan hệ giữa Chính phủ và HTX thông qua mối quan hê đối tác, công bằng cho phụ nữ. 5- Tái dựng cộng đồng HTX dựa trên bình đẳng giới. 6- Phối hợp thúc đẩy công nghệ thông tin, khuyến khích minh bạch. 7- HTX - Doanh nghiệp thúc đẩy mối quan hệ giữa các bên liên quan.

Hội nghị kêu gọi các bên liên quan hiện thực Nghị quyết Hà Nội ICA-AP, tổ chức hội đồng các bên liên quan giám sát thực hiện.Tham vấn với các đối tác có liên quan với ICA để có thể thực thi các Nghị quyết Hà Nội ICA-AP. Các tổ chức HTX sẽ thúc đẩy các HTX thành viên tham gia cung cấp thông tin tuyên truyền về bình đẳng giới, việc làm. Từ đó, theo dõi hành động của các bên liên quan.

Hội nghị kêu gọi các bên liên quan tăng cường các mối quan hệ HTX, tăng cường quyền cho phụ nữ; theo đuổi khuôn khổ các khu vực nhằm phục vụ nhằm phong trào các bên; dựa trên các tuyên bố, tuyên ngôn thực thi các mục tiêu, các hành động mang tính chiến lược

Các đại biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10

Phát biểu tại Hội nghị bế mạc, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cảm ơn ICA, các Bộ trưởng của hơn 94 tổ chức thành viên ICA-AP, các tổ chức đại sứ, tổng lãnh sự, đại diện các Bộ, ban, ngành đã tham gia đông đủ, nghiêm túc các phiên họp.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh, hội nghị này đã giúp các bên tham gia chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau cả hiện tại và tương lai. Để đến năm 2030 đạt mục tiêu 4 triệu HTX với số thành viên HTX tăng lên 2 triệu người tham gia, chiếm 20% nền kinh tế toàn cầu.

Theo đó, hội nghị sẽ cụ thể hóa các chương trình, hành động thực hiện có hiệu quả 17 mục tiêu toàn cầu và phát triển bền vững mục tiêu 2030 do Liên hợp quốc đặt ra. Việt Nam hy vọng và tin tưởng, sau hội nghị này, các Liên minh HTX, các Bộ trưởng HTX các nước kỳ vọng vào quốc tế sẽ hợp tác với nhau chặt chẽ, toàn diện, hiệu quả hơn, đưa kinh tế hợp tác phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng, mở rộng quy mô phát triển thị trường, kết nối chuỗi giá trị toàn cầu.

Thay mặt cho ICA-AP, Tổng giám đốc ICA-AP Balu Iyer bày tỏ cảm ơn Liên minh HTX Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ICA-AP, các đại biểu các nước thành viên, các đại biểu Bộ, ban, ngành của Việt Nam tham gia đầy đủ các phiên họp; góp phần mang lại thành công của Hội nghị Bộ trưởng ICA-AP lần thứ 10 tại Hà Nội, Việt Nam.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực