Khắc tinh của tội phạm ma túy ở thành phố Cần Thơ

Thứ hai, 07/03/2016 20:44

(ĐCSVN) - Khi nói đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở thành phố Cần Thơ, nhiều người sẽ nhắc đến ngay Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Bởi 5 năm qua, Thiếu tá Kiên đã trực tiếp chỉ huy đấu tranh, triệt phá thành công 8 chuyên án, bắt 15 đối tượng; triệt phá 390 điểm, tụ điểm ma tuý…

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng Tây Nam bộ, thời gian qua tình hình dân nhập cư tập trung đông, các dịch vụ nhà nghỉ, quán bar, vũ trường mọc lên ngày càng nhiều. Do đó, đã xuất hiện và lan tỏa rất nhanh tình trạng tụ tập tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp.

“Trước đây các đối tượng sử dụng nhà riêng của mình hoặc dưới gầm cầu, công viên để tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, hiện nay do sự xuất hiện của các chất ma túy tổng hợp nên hình thức này không được ưa chuộng nữa và không được coi là “mốt”, nếu tổ chức sử dụng ma túy như vậy sẽ không kín đáo, mặt khác rất dễ bị quần chúng xung quanh, lực lượng công an phát hiện. Vì thế, các đối tượng đã chuyển sang một hình thức mới là tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán bar, nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn. Đối tượng chi phí khoảng 200.000 đồng đến 300.000 đồng sẽ có được một không gian lý tưởng, một “bãi đáp” an toàn để sử dụng ma túy”, Thiếu tá Kiên chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên

Thiếu tá Kiên cho biết, “Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt và có thể manh động chống trả quyết liệt lực lượng công an, hoạt động có tính chuyên nghiệp, khép kín các khâu. Hoạt động của chúng chủ yếu tập trung vào ban đêm. Địa điểm thường khuất trong ngõ sâu, có chốt cửa bên trong chắc chắn và dễ dàng quan sát các khu vực xung quanh nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, lựa chọn những địa điểm có lối đi phụ để tẩu thoát khi bị phát hiện, bắt giữ. Bọn chúng đề ra các quy định, ám, tín hiệu nhằm giữ bí mật cách thức tổ chức sử dụng. Sau khi sử dụng xong, đối tượng dọn dẹp, sắp xếp nhằm tránh chủ quản lý kinh doanh, nhân viên, cơ quan công an phát hiện”.

Tình trạng trên không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội mà còn là nguyên nhân làm phát sinh, phát triển các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt làm mất đi cuộc sống yên bình, mộc mạc của người dân miền Tây Nam bộ. Phân lớn bộ phận dân cư sống xung quanh tỏ ra hoang mang, lo lắng, mất niềm tin vào cơ quan chức năng.

“Trước thực trạng đó, là cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, tôi đã trực tiếp tham mưu với lãnh đạo Phòng, lãnh đạo Công an thành phố Cần Thơ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đánh mạnh, đánh trúng vào các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp trong quán bar, vũ trường, nhà hàng, khách sạn, karaoke là nơi tụ tập tổ chức…”, Thiếu tá Kiên cho biết.

5 năm qua (20101 - 2015), được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an thành phố và sự vào cuộc tích cực của anh em chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, với cương vị là Đội trưởng, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên đã trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ trong đội đấu tranh, triệt phá thành công 8 chuyên án, bắt 15 đối tượng; tổ chức triệt phá 390 điểm, tụ điểm ma tuý, bắt 581 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, triệt xóa thành công tụ điểm ma túy phức tạp ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy.

Kể lại vụ triệt phá tụ điểm sử dụng ma túy do đối tượng giang hồ “cộm cán” ở Cần Thơ là Trương Văn Sang cầm đầu, Thiếu tá Kiên nhớ lại: Vào khoảng 20 giờ ngày 8/8/2013, Thiếu tá Kiên cùng hàng chục chiến sĩ cảnh sát ập vào nhà hàng Diamond Palace (cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều) bắt quả tang Sang cùng đồng bọn tàng trữ và sử dụng ma túy.

Thiếu tá Kiên kể: Lúc cảnh sát ập vào kiểm tra, một lượng túi bóng có ma túy đã sử dụng ném vương vãi dưới gầm bàn nhằm phi tang. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ cảnh sát thu giữ được 29 viên thuốc lắc, 2 gói bột trắng, 1 lọ thủy tinh ma túy đá cùng nhiều tang vật khác. Trong 53 người tham gia buổi tiệc qua xét nghiệm nước tiểu, có 19 đối tượng dương tính với chất ma túy (trong đó có 5 phụ nữ).

“Tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán bar, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, karaoke đây là hình thức phạm tội tương đối mới và diễn biến phức tạp, cần tập trung lực lượng để đấu tranh. Thời gian qua bản thân tôi cùng với đơn vị đã triệt phá hàng trăm vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn thành phố, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, được chính quyền địa phương khen ngợi, nhân dân đồng tình ủng hộ”, Thiếu tá Kiên tâm sự.

Với thành tích nổi bật từ năm 2010 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, UBND thành phố Cần Thơ tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên còn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tục và anh còn được Công an thành phố Cần Thơ đã lựa chọn là 1 trong những điển hình tiên tiến của lực lượng giai đoạn 2010 – 2015.

Mới đây nhất, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên vinh dự là một trong số ít đại biểu của lực lượng vũ trang nhân dân tham dự tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, được tổ chức tại Hà Nội./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực