Làng xóm ngóng trông anh về...

Thứ bảy, 25/06/2016 10:17

(ĐCSVN) - Hơn 10 ngày sau khi chiếc máy bay CASA-212 gặp nạn, chúng tôi tìm về làng Hưng Giáo, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội), quê hương của Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, cơ trưởng điều khiển máy bay tuần thám CASA-212. Phía sau không khí làng quê ngoại thành yên ả, thanh bình là tâm trạng bàng hoàng, lo lắng và tình cảm yêu thương của bà con chòm xóm dành cho người lính phi công...


Đại tá Lê Kiêm Toàn cùng tổ bay tại Trường Sa sáng ngày 2/6. Ảnh: TT


Niềm tự hào của miền quê giàu truyền thống cách mạng

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, cơ trưởng điều khiển máy bay tuần thám CASA-212 không chỉ là niềm tự hào của làng Hưng Giáo mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Tam Hưng học tập, vươn lên.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là quân nhân, ngay từ lúc nhỏ, cậu bé Lê Kiêm Toàn đã sớm ước mơ được trở thành một người lính. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, Đại tá Lê Kiêm Toàn đã trở thành một phi công dày dạn kinh nghiệm với tổng số giờ bay tích luỹ lên tới gần 3.000 giờ. Là một Lữ đoàn trưởng gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời Đại tá Lê Kiêm Toàn cũng là một người con ưu tú của quê hương Tam Hưng, luôn gắn bó, gần gũi với mọi người trong dòng tộc và bà con hàng xóm. Do điều kiện công tác, tuy đã cùng gia đình chuyển đi sinh sống ở xa quê nhưng anh Toàn vẫn thường xuyên tranh thủ thời gian để về thăm và góp sức xây dựng quê hương. Ông Lê Thanh Nghiêm, một người dân ở làng Hưng Giáo từng có nhiều năm tuổi thơ gắn bó cùng Đại tá Lê Kiêm Toàn xúc động cho biết: “Anh Toàn vốn học rất giỏi lại hiền lành. Mỗi khi họ mạc, làng xã có công to việc lớn là anh ý đều cố gắng đưa vợ con về. Anh Toàn còn luôn gần gũi, hòa đồng cùng với mọi người; mọi người ở Hưng Giáo ai ai cũng yêu quý anh ấy. Mới hôm 1/5 vừa rồi, anh Toàn còn hẹn là 2/9 tới sẽ về thăm gia đình tôi. Vậy mà...”.

Được biết, dòng họ Lê Đình là một dòng họ giàu truyền thống ở xã Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) với 9 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Gia đình Đại tá Lê Kiêm Toàn là thuộc Chi thứ nhất. Ông Lê Đình Phả, một người anh họ của Đại tá, phi công Lê Kiêm Toàn cho biết: “Anh Toàn là con thứ 2 trong số 4 người con của cụ Lê Đình Phung, vốn là Thiếu tá quân đội nghỉ hưu. Các gia đình trong dòng họ Lê Đình chúng tôi từ lâu đã luôn lấy anh Toàn làm gương để động viên con em trong dòng tộc học tập, noi theo”.

“Chỉ mong sao có một phép màu!”

Ông Lê Đình Phả xúc động khi nói về Đại tá Lê Kiêm Toàn. Ảnh QĐ

Xúc động, thương cảm là cảm nhận chung của chúng tôi khi trao đổi, trò chuyện với người dân xã Tam Hưng xung quanh câu chuyện Đại tá Lê Kiêm Toàn cùng chiếc máy bay tuần thám CASA-212 gặp nạn. Bà Nguyễn Thị Bình, một người dân sống ở làng Hưng Giáo chia sẻ với phóng viên: “Tuy không thường xuyên sinh sống ở quê những chú Toàn rất hoà nhã, gần gũi với mọi người. Kể từ hôm báo đài đưa tin (16/6) đến nay, không riêng gì những người trong dòng họ Lê Đình, mà chúng tôi chỉ là người cùng làng cũng rất bàng hoàng, lo lắng cho chú Toàn và 8 chiến sĩ khác trên máy bay CASA-212. Cầu mong là mọi người sẽ tai qua nạn khỏi”.

Theo tìm hiểu được biết, cha và mẹ của Đại tá Lê Kiêm Toàn đều đã ngoài 80 tuổi, sức khoẻ không còn được tốt. Mọi người trong gia đình sợ các cụ không chịu đựng được khi biết tin dữ nên đã cố gắng dấu thông tin. Từ khi sự việc xảy ra, các đồng đội của Đại tá Lê Kiêm Toàn ở Lữ đoàn không quân 918 cũng thường xuyên quan tâm, động viên các thành viên trong gia đình, nhất là vợ và 2 con gái của anh.

Đại diện gia đình, người thân và dòng tộc, ông Lê Đình Quảng, Trưởng Chi dòng họ Lê Đình ở làng Hưng Giáo xúc động chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã tích cực tiến hành các hoạt động tìm kiếm, xác minh về chiếc máy bay tuần thám CASA-212 . Đến giờ phút này, chúng tôi chỉ mong sao lực lượng tìm kiếm và các cơ quan chức năng sớm đưa anh Toàn và các đồng đội tham gia trong chuyến bay CASA-212 đã hy sinh trở về với gia đình, đất mẹ...!”.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực