Lão nông sáng chế ra máy phun thuốc trừ sâu từ động cơ xe máy

Thứ bảy, 13/08/2016 16:20
(ĐCSVN) – Chỉ là người thợ sửa xe máy nhưng với niềm đam mê sáng tạo, ông Nguyễn Cao Thượng đã tự sáng chế ra nhiều sản phẩm phục vụ bà con nông dân mà tiêu biểu là chiếc xe phun thuốc trừ sâu kết hợp sạ lúa đa năng và chiếc xe máy cứu hỏa.

Máy phun thuốc trừ sâu kết hợp sạ lúa do ông Nguyễn Cao Thượng sáng chế - Ảnh: Gia Bảo

Sinh ra ở Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, An Giang do cuộc sống, ông Nguyễn Cao Thượng về ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang lập nghiệp từ năm 1999 với tiệm sửa máy nhỏ để sinh sống.

Mặc dù, tiệm sửa xe của ông chỉ sửa xe máy nhưng từ khi ông mở cửa tiệm này, người dân quanh khu vực thường đem máy phun thuốc trừ sâu ra nhờ sửa. Trong quá trình sửa chữa, nhiều người than phiền việc phun thuốc rất tốn tiền mà còn không kịp thời tiết, mùa vụ và còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra việc phun thuốc không đồng đều dẫn đến năng suất thấp.

Trước những lời than phiền của bà con nông dân, ông Nguyễn Cao Thượng cảm nhận được mình sẽ làm được việc gì đó để giúp đỡ bà con đỡ vất vả hơn. Vì vậy, ông Thượng đã ấp ủ ý tưởng chế tạo ra loại máy móc phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình để giúp đỡ bà con.

Nói là làm, ông Thượng bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu ngày đêm, chế tạo thành công và đưa vào hoạt động chiếc xe phun thuốc thuốc trừ sâu kết hợp sạ lúa đa năng. Chiếc xe có 2 chức năng chính là sạ hàng và phun thuốc trừ sâu (còn có thể thực hiện các công đoạn bừa, trục, bón phân). Để làm được chiếc máy này, ông Thượng dùng 2 động cơ của xe gắn máy có cùng công suất 4,5CV hoạt động độc lập. Trong quá trình sử dụng máy, có thể điều khiển di chuyển không làm ảnh hưởng đến áp lực phun thuốc bảo vệ thực vật. Ông Nguyễn Cao Thượng cho biết “Chiếc xe này có kết cấu gọn nhẹ, trọng lượng khoảng 200 ký. Trong điều kiện làm việc bình thường, máy phun thuốc, sạ hàng bình quân hơn 30ha/ngày. Giá bán từ 38 - 55 triệu đồng/chiếc tùy theo yêu cầu của khách hàng”.

“Để hoàn thành chiếc xe này, tôi phải bỏ ra rất nhiều công sức nghiên cứu, làm đi làm lại nhiều lần mới hoàn chỉnh. Để hoàn thiện được nó, tôi cũng khổ sở với nó, có nhiều bữa bỏ cả cơm ăn vì thử đi thử lại mà vẫn chưa được. Nhưng càng khó khăn, tôi càng cố gắng làm, không nản chí thế mới thành công”, ông Thượng chia sẻ.

Sau khi chiếc xe vừa hoàn thành, ông Thượng bán được gần chục chiếc cho khách hàng trong ngoài tỉnh và 2 chiếc cho khách hàng bên nước bạn Lào. Ông Thượng cho biết “Sau thời gian dùng thử, bà con nông dân rất ưa chuộng vì máy sạ lúa rất đồng đều, tiết giảm được thời gian. Đặc biệt, chiếc máy này phun thuốc trừ sâu nhanh, có khoảng cách xa với người phun và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng…”.

Khi chiếc xe này được sử dụng và mang lại hiệu quả cao, ông Thượng đã tham gia triển lãm sản phẩm của mình tại Hội trợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2012 tại thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Và sản phẩm này của ông đã nhận được giải Nhì trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Kiên Giang lần thứ III và được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013.

Từ năm 2010 đến nay, ông Thượng tự chế được 45 chiếc xe phun thuốc trừ sâu kết hợp sạ lúa đa năng và đã bán hết cho bà con sử dụng và xuất khẩu sang Lào. Mỗi chiếc ông bán được 45 triệu đồng, tổng lãi thu được là 1,8 tỉ đồng.

Ngoài việc chế tạo được 45 chiếc xe phun thuốc trừ sâu kết hợp sạ lúa, ông Nguyễn Cao Thượng còn chế tạo thành công xe cứu hỏa tự chế từ chiếc Vespa. Chia sẻ về ý tưởng chế tạo chiếc xe này, ông Thượng nói: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ cháy ở quanh mình rồi, tôi rất xót xa về tài sản bị thiệt hại hơn nữa là tính mạng con người. Nơi tôi đang sinh sống là vùng quê sâu, xa, cơ quan phòng cháy chữa cháy cách xa hàng 100 km. Vì vậy tôi nghĩ phải làm sao mình phải chế được xe cứu hỏa 2 bánh, không tốn nhiều nhân lực và kịp thời dập tắt lửa khi mới phát sinh”.

Và sau rất nhiều công sức bỏ ra, làm đi làm lại nhiều lần, chiếc xe máy cứu hỏa với cái tên “Made in Nguyễn Cao Thượng” ra đời. Từ khi hoàn thiện, ông Thượng đã tham gia chữa được 10 vụ cháy lớn, nhỏ, cứu nhiều ngôi nhà, nhiều tài sản của người dân ở Thị trấn Vĩnh Thuận. Với mong muốn phương tiện chữa cháy hoạt động hiệu quả để giúp đỡ bà con khi hỏa hoạn xảy ra, ông Thượng đã cung cấp số điện thoại của mình và nhờ chính quyền địa phương thông báo cho người dân thị trấn biết để khi có cháy nổ thì gọi. Ông Thượng sẽ kịp thời đến để ứng cứu.

Không chỉ sáng chế ra 2 chiếc máy phục vụ bà con nông dân, hiện tại ông Thượng cũng chế tạo thành công máy đánh đường nước, thoát phèn, làm đường đi sạ, đi bón phân, đi phun thuốc, không làm lúa ngã đổ. Máy đã được bà con nông dân tín nhiệm và đặt mua nhiều…

Với những đóng góp nhỏ có ích cho quê hương, cho bà con địa phương, ông Nguyễn Cao Thượng, được UBND huyện Vĩnh Thuận và UBND tỉnh Kiên Giang biểu dương và tặng nhiều bằng khen. Mới đây nhất, ông vinh dự là cá nhân tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX/2015./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực