Người công nhân 9 năm làm thầy giáo tình nguyện

Thứ ba, 26/05/2020 18:16
(ĐCSVN) – Sau những giờ làm công nhân, anh Hoàng Trọng Khánh lại “tăng ca” làm thầy giáo kèm cặp con em công nhân trên địa bàn. Ròng rã hơn 9 năm qua, lớp học của thầy Khánh từ 3 học trò hiện đã lên đến con số 40.

Anh Hoàng Trọng Khánh

Ảnh: Cẩm Linh

 

Là công nhân phân xưởng thuốc sát trùng, Công ty Liên doanh Bio – Pharmachemi, thuộc Tổng công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Sài Gòn, anh Hoàng Trọng Khánh chọn khu nhà thuộc phường Phước Long B, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh để thuê trọ.

Nơi anh sinh sống có nhiều gia đình do ba mẹ vất vả mưu sinh nên không có nhiều thời gian dành cho con. “Cũng là công nhân nhưng tôi không khỏi bất ngờ trước nhiều cảnh đời còn quá khó khăn. Nhiều gia đình mải kiếm sống một phần cũng vì trình độ hạn chế nên không kèm cặp, dạy con học được. Nhiều em sức học kém, nếu không có sự động viên, hỗ trợ kịp thời thì có nguy cơ bỏ học rất cao, tương lai các em rồi sẽ ra sao?”, người công nhân 39 tuổi nói.

Từ thực tế này, Hoàng Trọng Khánh đã tình nguyện hướng dẫn các em ôn tập kiến thức, thấy được niềm vui khi được khám phá kho tri thức phong phú của nhân loại. Ban đầu, khi mới mở lớp, lớp học chỉ có 3 rồi 5 em từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia học vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Các lớp học bắt đầu từ 17 giờ 30 và kết thúc vào lúc 20 giờ 30 với 2 ca. Lịch trong tuần luân phiên giữa các môn tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa.

Chưa từng qua các trường lớp đào tạo nghiệp vụ sư phạm nào và vẫn phải mưu sinh kiếm sống, nhưng vì tương lai của các em, thầy Khánh chủ động học hỏi thêm những kiến thức trên mạng thông qua các diễn đàn dạy học. Anh còn mua thêm sách về tự nghiên cứu, trao đổi với thầy cô tại các trường mà học trò của mình đang theo học nhằm nắm được điểm mạnh, điểm yếu, tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất cho các em.

Em Đặng Thiện Hoàn Hảo đã có hơn 2 năm theo học thầy Khánh cho biết, học thầy không chỉ có thêm nhiều kiến thức mới mà còn có thêm nhiều người bạn mới. Lực học của em cũng có tiến bộ rõ rệt từ khi được thầy kèm cặp.

Với cô bé Nguyễn Ngọc Phương, mỗi buổi học thầy Khánh đều rất vui vì thầy rất gần gũi lại hay có những câu chuyện hài hước. Khi được thành tích cao, điểm cao báo thầy thì các bạn không những được thầy động viên còn được thầy thưởng đồ ăn mà tuổi "teen" yêu thích.

Nhận thấy con mình học thầy Khánh có sự tiến bộ rõ rệt, số lượng học sinh được phụ huynh đưa đến gửi thầy cứ thế tăng dần, trong đó nhiều em là con của đồng nghiệp trong Cty mà thầy đang làm việc. Hiện, số học sinh tham gia lớp học của thầy đã lên đến 40 em. Nhiều em từ học lực yếu, kém sau thời gian được thầy Khánh kèm cặp đã có thành tích học tập tiến bộ rõ rệt, có em vươn lên khá, giỏi; nhiều em còn dẫn đầu lớp được nhà trường tuyên dương, khen thưởng, vài em giờ đây đã trở thành sinh viên các trường đại học.

Là công nhân nhưng anh Hoàng Trọng Khánh đã có 9 năm "đứng lớp". Ảnh: Hoàng Triều

“Giờ đây, cứ đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, sau khi tan ca nơi làm việc tôi lại "tăng ca" nhập vai thầy giáo. Học trò của tôi nói học thầy Khánh rất vui, có điều gì chưa hiểu cứ hỏi thầy thoải mái”, thầy Khánh cười hiền hậu.

Để đảm bảo cho học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, từ lớp học mượn ngoài sân của chủ nhà trọ dù thu nhập từ tiền lương công nhân chả nhiều nhặn gì, qua 9 năm “đứng lớp”, người con xứ Huế này chẳng hề đắn đo chuyển chỗ trọ 4 lần để thuê được phòng học tốt hơn cho các em, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc học tập.

Biết chuyện, người dân, chính quyền địa phương cũng như phụ huynh cùng chung tay hỗ trợ thầy có thêm kinh phí duy trì lớp học, mua sắm thêm bàn ghế, bảng, phấn… cho lớp. Ngoài dạy kiến thức, thầy còn truyền cho học trò tình yêu thương con người, hình thành nhân cách qua các hoạt động dã ngoại, các hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Anh Hoàng Trọng Khánh (thứ 5 từ trái qua) nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019

Ảnh: Cẩm Linh

Song song với việc dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người công nhân có trái tim nhân hậu này còn tích cực tham gia các chiến dịch tình nguyện, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương và phong trào "Giờ thứ 9 tình nguyện" dọn vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan nơi làm việc mà công ty phát động.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, Hoàng Trọng Khánh đã vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương gương “Người tốt việc tốt” năm 2017, được nhận danh hiệu Đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh, “Thanh niên tiêu biểu” năm 2018 của Ban Thường vụ Quận đoàn 9. Anh cũng là 1 trong 10 cá nhân vinh dự nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019.

“Dù cũng có lúc đi làm về mệt mỏi lại phải tiếp tục đứng lớp nhưng khi nhìn thấy tụi nhỏ đang đợi thầy, khoe với thầy niềm vui khi được cô khen tiến bộ hay tìm đến thầy để chia sẻ những nỗi buồn, tôi hạnh phúc vô cùng, chẳng tiền bạc hay vật chất nào so bì được. Tình cảm của học trò, niềm tin của phụ huynh khi gửi gắm con em mình cho tôi khiến tôi thấy mình giàu có”, Hoàng Trọng Khánh thổ lộ./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực